0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 06/10/2022 15:30 (GMT+7)

Nhà đầu tư thận trọng khi tham gia app đầu tư trên không gian mạng

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước vừa có khuyến cáo các nhà đầu tư về rủi ro khi tham gia các ứng dụng đầu tư trên không gian mạng như Passion Investment, Finhay, Tikop, Infina, Savenow, BUFF…. khi chưa được cấp phép.

Theo Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), trong thời gian gần đây, một số doanh nghiệp đã thiết lập các website, app giao dịch như Passion Invest, Finhay, Tikop, Infina, Savenow, BUFF… sử dụng công cụ truyền thông, báo chí quảng bá cho các sản phẩm, dịch vụ của mình để huy động vốn của các nhà đầu tư dưới hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh. Những đơn vị này có dấu hiệu hoạt động quản lý quỹ và quản lý danh mục đầu tư chứng khoán mà UBCKNN không cấp phép, quản lý, giám sát theo quy định của pháp luật về chứng khoán.

UBCKNN lưu ý nhà đầu tư có thể gặp rủi ro khi có tranh chấp xảy ra mà không được pháp luật về chứng khoán bảo vệ quyền và lợi ích của mình.

Do đó, UBCKNN khuyến cáo nhà đầu tư nên thận trọng khi thực hiện các giao dịch đầu tư chứng khoán trên các app giao dịch này. Nhà đầu tư chịu trách nhiệm đối với các rủi ro có thể phát sinh.

Screenshot_20
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khuyến cáo nhà đầu tư thận trọng khi tham gia app đầu tư trên không gian mạng.

Theo tìm hiểu, Passion Investment là tổ chức chuyên đầu tư cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam, hoạt động từ năm 2016 với quy mô tài sản hàng trăm tỷ đồng. Theo quảng cáo, hiện Passion Investment cung cấp sản phẩm hợp tác kinh doanh với mức vốn tối thiểu từ 300 triệu đồng dành cho các khách hàng cá nhân. Bên cạnh đó, các khách hàng cá nhân có số vốn lớn và các khách hàng tổ chức có thể hợp tác với đơn vị này thông qua sản phẩm quản lý tài khoản riêng từ 50 tỷ đồng. Ngoài ra, Passion Investment có sản phẩm dành riêng cho khách hàng ưu tiên đã tin tưởng tham gia hợp tác nhiều năm tại Công ty. Trong thời gian hợp tác, hiệu quả đầu tư sẽ được Passion Investment báo cáo định kỳ hàng tuần đến các nhà đầu tư.

Trong khi đó, Finhay là chủ quản của CTCP Chứng khoán Vina, được giới thiệu là một ứng dụng tài chính cá nhân để trợ giúp người dùng tiếp cận các sản phẩm tài chính. Đây cũng là đơn vị phát triển nền tảng quản lý tài chính cho nhà đầu tư cá nhân một cách đơn giản với những khoản đầu tư nhỏ chỉ từ 50.000 đồng. Tài sản của người dùng sẽ được chuyển tới Công ty cổ phần Quản lý quỹ Thiên Việt thông qua Finhay theo hợp đồng quản lý danh mục đầu tư. Theo đó người dùng luôn luôn là người hưởng lợi duy nhất và cuối cùng đối với tài sản được quản lý đầu tư quy định tại Hợp đồng nêu trên.

Finhay cho biết để sử dựng ứng dụng bắt buộc người dùng phải tử 18 tuổi trở lên và mang quốc tịch Việt Nam. Đồng thời, Finhay khuyến nghị người dùng chỉ quyết định sử dụng ứng dụng khi cảm thấy đã sẵn sàng và chấp nhận các rủi ro (nếu có).

Screenshot_19
Các ứng dụng cho phép nhà đầu tư đầu tư với những khoản nhỏ chỉ từ 50.000 đồng.

Tương tự, với vốn chỉ từ 50.000 đồng, nhà đầu tư cũng có thể tham gia vào Tikop. Đây là một ứng dụng tài chính Fintech thuộc CTCP công nghệ Techlab ra mắt từ cuối năm 2020. Tikop hướng đến 1 nền tảng công nghệ tài chính hàng đầu tại Việt Nam, tham gia sâu vào tiến trình chuyển đổi số đang và sẽ diễn ra mạnh mẽ trong thời gian tới

Hiện tại, Tikop cung cấp các gói tích lũy với lợi nhuận mục tiêu từ 5.5-8.6%/năm. Theo quảng cáo, sau khi nạp tiền và lựa chọn gói đầu tư, tiền sẽ tự động chuyển tới các quỹ đầu tư tài chính hàng đầu Việt Nam theo tỷ lệ của cấu trúc đầu tư được chọn.

Infina là nền tảng đầu tư và tích lũy được sở hữu bởi công ty RealStake (RealStake Pte. Ltd), thành lập vào năm 2018 tại Singapore và có chi nhánh tại Việt Nam. Ứng dụng này hiện cung cấp các sản phẩm đầu tư vào chứng khoán, chứng chỉ quỹ, chứng chỉ tiền gửi và tích lũy. Đặc biệt, Infina là sản phẩm đầu tư chung bất động sản, theo hình thức mua 1 phần sở hữu trực tiếp từ Infina hoặc từ các sàn giao dịch.

Trong khi đó, BUFF là một doanh nghiệp non trẻ mới được thành lập vào tháng 4/2021. Trên website, BUFF cho biết nhà đầu tư có thể nhận lợi nhuận từ 4 - 9,6%/năm tuỳ vào gói tiền gửi theo kỳ hạn. Đặc biệt, BUFF không thu phí các sản phẩm tích lũy và không thu bất kỳ khoản phí nào, bao gồm cả phí nạp/rút và phí duy trì tài khoản của khách hàng.

Thanh Thảo

Bạn đang đọc bài viết Nhà đầu tư thận trọng khi tham gia app đầu tư trên không gian mạng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới