0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 17/02/2022 06:34 (GMT+7)

Người tiêu dùng cần làm gì để tận dụng tối đa việc giảm thuế giá trị gia tăng?

Mới đây, việc giảm giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống 8% sẽ giúp người tiêu dùng giảm được chi phí chi tiêu. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn tỏ ra băn khoăn khi áp dụng chính sách mới này.

Lợi ích của việc giảm thuế VAT

Được biết, Nghị số 15 quy định giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) xuống còn 8% bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/2/2022 đến hết năm 2022. Việc giảm thuế này áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế VAT 10%.

Theo đó, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10%  xuống 8% sẽ giúp người tiêu dùng giảm được chi phí chi tiêu. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên lựa chọn các mặt hàng để được hưởng ưu đãi này.

Hầu hết hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế giá trị gia tăng (VAT) 10% sẽ được giảm xuống còn 8% từ đầu tháng này và kéo dài đến hết năm 2022 theo Nghị định 15.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Lợi ích là vậy, nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn thắc mắc không biết nên mua hàng gì và mua ở đâu để được giảm VAT. Cụ thể, theo thống kê của ngành tài chính, các hệ thống đại siêu thị như GO!, Big C sẽ có trên 20.000 sản phẩm (gồm thực phẩm khô, nước giải khát, sữa, bánh kẹo, thời trang, hàng gia dụng,…), được áp dụng giá bán mới, giảm 2% thuế VAT.

Ngoài ra, tại hệ thống siêu thị Tops Market, giá bán được cập nhật theo thuế VAT mới cũng được áp dụng đối với khoảng 12.000 sản phẩm.

Từ đầu tháng 2/2022, hơn 10.000 sản phẩm thuộc nhóm hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, các sản phẩm thời trang may mặc và một số mặt hàng đồ dùng gia đình đã được áp dụng giá bán mới giảm 2% thuế VAT tại hệ thống siêu thị của Saigon Co.op.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, việc giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% sẽ giúp người tiêu dùng giảm được chi phí chi tiêu. Qua đó, tạo điều kiện tốt hơn để người tiêu dùng tiếp tục tiêu dùng, phục vụ đời sống, tăng giao dịch trên thị trường.

Việc giảm thuế VAT cũng sẽ giúp Chính phủ hoàn thành hai mục tiêu là hỗ trợ tăng trưởng kinh tế từ hai phía là sản xuất kinh doanh và tiêu dùng; kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Sau gần 2 tuần triển khai thực hiện các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tiêu dùng đã đồng loạt áp dụng mức thuế VAT mới và thông báo đến khách hàng, người tiêu dùng.

Có thể nói, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang gặp nhiều khó khăn thì đây là chính sách được đánh giá có tác động đến mọi giao dịch trên thị trường, trong đó người bán cũng như người mua đều được hưởng lợi.

Vẫn còn nhiều vướng mắc

Mặc dù có tác động tích cực đến thị trường, tuy nhiên, vẫn còn nhiều vướng mắc. Chẳng hạn như công ty kinh doanh dịch vụ photo, khi xuất hoá đơn có được giảm 2% VAT không vì đầu vào mực in chịu thuế suất VAT 10% mà giấy thì 8%.

Hoặc bia rượu khi bán thương mại thì giữ nguyên 10% nhưng vẫn chai bia đó mà phục vụ khách trên bàn ăn thì lại thành dịch vụ ăn uống hưởng thuế suất 8%...

Chia sẻ về chính sách mới này, chị P.T.T kế toán tại một công ty ở Cầu Giấy có ý kiến thắc mắc rằng, hợp đồng ký năm 2021 trở về trước, thuế suất VAT 10%, sang năm 2022 mới quyết toán thì có được tính thuế 8% không?

Hay hàng bán tháng 1/2022 nhưng chưa xuất hóa đơn nhưng giao dịch đã hoàn thành, khách đã trả tiền với thuế VAT 10% nhưng xuất hóa đơn trong tháng 2 thì được xuất 10% được không?

Trao đổi về vấn đề này, một lãnh đạo Văn phòng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, về cơ bản để xác định đối tượng được giảm thuế VAT, cơ sở kinh doanh căn cứ vào các hàng hóa, dịch vụ không được giảm thuế VAT ban hành kèm phụ lục của Nghị định 15.

Đối với từng hàng hóa, dịch vụ cụ thể để xác định có thuộc diện được giảm thuế hay không phải căn cứ vào các văn bản pháp luật chuyên ngành của từng loại hàng hóa, dịch vụ.

Chính vì vậy, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ các sản phẩm mình mua có thuộc nhóm được giảm thuế VAT hay không để tận dụng tối đa chính sách này.

Bạn đang đọc bài viết Người tiêu dùng cần làm gì để tận dụng tối đa việc giảm thuế giá trị gia tăng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.