Nghiên cứu phản ánh về rủi ro lừa đảo trong xuất khẩu nông sản
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 2752/VPCP-QHQT ngày 30/4/2022 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh giao Bộ Công Thương nghiên cứu thông tin báo chí nêu về rủi ro lừa đảo trong xuất khẩu nông sản.
Trước đó, báo chí có đăng tin về rủi ro trong giao thương quốc tế, lừa đảo xuất khẩu nông sản.
Về việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh giao Bộ Công Thương tham khảo thông tin báo chí nêu trên để nghiên cứu, chủ động thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng nhiệm vụ được giao nhằm phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro trong thương mại quốc tế.
Trong những tháng đầu năm 2022, đã xảy ra một vụ việc khiến không ít doanh nghiệp xuất khẩu nông sản "hoang mang", đó là 100 container xuất khẩu điều sang Italy có dấu hiệu lừa đảo.
Trong vụ việc này, các doanh nghiệp Việt đã thực hiện hợp đồng với phương thức thanh toán "nhờ thu" hay còn gọi là "trả tiền nhận chứng từ D/P" và rủi ro đã xảy ra khi các doanh nghiệp này đang mất quyền kiểm soát các bộ chứng từ gốc.
Tuy nhiên, với sự hỗ trợ kịp thời của các bộ, ngành, cơ quan của Việt Nam trong nước và nước ngoài đã kịp thời vào cuộc, "nhanh chân" giữ lại được đa số các container, chỉ còn 10 container có bộ chứng từ gốc và 23 container mất chứng từ đang được xử lý tiếp.
Câu chuyện trên không phải là lần đầu tiên tình trạng lừa đảo ngoại thương mới xảy ra mà đã diễn ra ở khắp các nước trên thế giới.
Trong bối cảnh lừa đảo trong thương mại quốc tế ngày càng tinh vi phức tạp, Bộ Công Thương cũng đã nhiều lần nhấn mạnh các doanh nghiệp cần đặc biệt khi tham gia hoạt động xuất nhập khẩu cần kiểm tra, xác thực kỹ đối tác qua nhiều kênh khác nhau, trong đó có kênh cơ quan Thương vụ Việt Nam tại các nước.
Các doanh nghiệp nên trao đổi với đơn vị tư vấn để hiểu rõ, nắm vững nội dung các điều khoản của hợp đồng, các nghĩa vụ của mỗi bên, các trường hợp miễn trừ trách nhiệm, quy định về xử lý tranh chấp, bồi thường... Đặc biệt, lưu ý về các biện pháp phòng ngừa và quản trị rủi ro, trong đó có việc mua bảo hiểm đầy đủ và chủ động thuê tàu, kiểm soát các khâu trong chuỗi logistics.
M.Anh