0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 02/03/2023 09:15 (GMT+7)

"Ngân hàng sẵn sàng cho vay lãi suất dưới 10%"

"Cho vay phải dựa trên tổng hòa lợi ích, ngoài lãi suất thì ngân hàng còn có các phí dịch vụ. Nếu đem về lợi nhuận 2 bên cùng có lợi, ngân hàng sẵn sàng cho vay lãi suất dưới 10%”, ông Lâm Việt Anh, Phó Giám đốc chi nhánh BIDV Chợ Lớn cho biết.

Tại Hội nghị Kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp tại TP.HCM vừa qua, đại diện một doanh nghiệp cho rằng, hiện tại không ít đơn vị sản xuất kinh doanh đang phải đi vay vốn với lãi suất gần 20%/năm. Điều này đã gây áp lực không nhỏ lên các doanh nghiệp.

Vị này nói thêm, khi liên hệ ngân hàng để được giải trình về việc tăng lãi suất, các doanh nghiệp chỉ nhận được câu trả lời do lãi suất huy động tăng. Tuy nhiên, điều này là không hợp lý. Vì trong quan hệ ngân hàng với doanh nghiệp, các nhà băng không chỉ nhận về lãi vay mà còn là phí dịch vụ. Ngân hàng nên phát triển các nguồn ngoài lãi, thay vì đẩy toàn bộ gánh nặng từ chi phí huy động vốn tăng lên sang phía doanh nghiệp như hiện tại.

tm-img-alt
Các ngân hàng đang giảm lãi suất cho vay. 

Đại diện doanh nghiệp này cũng dẫn chứng thực tế tại các quốc gia Âu Mỹ, tỷ trọng thu từ dịch vụ tại các ngân hàng luôn đóng vai trò chủ đạo.

Trả lời cho kiến nghị của doanh nghiệp, ông Lâm Việt Anh, Phó Giám đốc chi nhánh BIDV Chợ Lớn cho biết không có việc ngân hàng cho vay sản xuất kinh doanh với lãi suất gần 20%/năm.

Về lãi suất, ông cho rằng điều này phải theo tín hiệu thị trường, không thể chỉ áp đặt mệnh lệnh hành chính. Đầu vào cũng đã tác động không ít đến đầu ra. Đến thời điểm hiện tại, không ít ngân hàng cũng đã cho vay với lãi suất dưới 10%/năm.

“Tuy nhiên, cho vay phải dựa trên tổng hòa lợi ích, ngoài lãi suất thì ngân hàng còn có các phí dịch vụ. Nếu đem về lợi nhuận 2 bên cùng có lợi, ngân hàng sẵn sàng cho vay lãi suất dưới 10%”, ông Việt Anh chia sẻ.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc OCB tại hội nghị cũng cho rằng, không ngân hàng nào muốn cho vay với lãi suất cao. Vì điều này chỉ làm khó tình hình tài chính của doanh nghiệp và gây rủi ro nợ xấu cho ngân hàng.

“Tin tốt là lãi suất đang giảm rất nhanh. Trong đó, lãi suất cho vay giảm nhanh hơn lãi suất huy động. Trong vòng 3 tuần trở lại đây, hầu hết các ngân hàng đều đã giảm lãi suất huy động 0,2%. Hôm qua, hầu như các ngân hàng đều đồng loạt giảm lãi suất huy động 0,5% trên cả hệ thống ngân hàng. Dưới sự dẫn dắt của ngân hàng nhà nước lãi suất đang giảm rất nhanh. Tại OCB, cách đây 3 tuần chúng tôi đã giảm đồng loạt lãi suất 3% cho hầu hết khách hàng vay. Đặc biệt là cho khách hàng vay vốn lưu động và sản xuất kinh doanh. Hiện tại không khách hàng nào phải vay với lãi suất trên 10%”, ông Tùng thông tin.

Cập nhật bảng lãi suất huy động đầu ngày 2/3 cho thấy, lãi suất cao nhất đối với các khoản tiền gửi nhỏ (dưới 10 tỷ đồng) hiện nay là 9,5%/năm. Trong khi đối với các khoản tiền gửi lớn trên 500 tỷ đồng, lãi suất có thể lên trên 10%/năm.

Theo biểu lãi suất niêm yết, đối với kỳ hạn 12 tháng trở lên, những ngân hàng có lãi suất ở mức 9,5%/năm hoặc xấp xỉ 9,5%/năm hiện nay có thể kể đến DongABank, MSB, VietABank, PVComBank, BacABank, NamABank, Kienlongbank, NCB, SCB, BaoVietBank. Ngoài ra, VPBank cũng có lãi suất cao nhất 9,5%/năm, tuy nhiên kèm điều kiện gửi kỳ hạn từ 18 tháng, khách hàng ưu tiên và số tiền gửi từ 10 tỷ đồng.

Nhóm ngân hàng có lãi suất ở kỳ hạn từ 12 tháng đạt 9-9,3%/năm có OCB, VietCapitalBank, ABBank, GPBank.

Vùng lãi suất 8,5-9%/năm là vùng có nhiều ngân hàng tư nhân lớn niêm yết nhất hiện nay, có thể kể đến Techcombank, Sacombank, VIB, SHB, MB…

Các ngân hàng Big 4 (Vietcombank, VietinBank, Agribank, BIDV) vẫn ở nhóm thấp nhất, chỉ 7,4%/năm cho hình thức gửi ở quầy, và có thể được cộng thêm để lên 8,2-8,7%/năm cho hình thức gửi online hoặc được áp dụng ưu đãi riêng.

Tại kỳ hạn 6 tháng, hiện chỉ còn ít ngân hàng có lãi suất trên 9%/năm, gồm Kienlongbank, BaoVietBank, BacABank, VietABank, NCB, DongABank, PVComBank, SCB, NamABank. Nhiều ngân hàng như OCB, Saigonbank đã điều chỉnh xuống dưới 9%/năm.

Những ngân hàng còn lại, đa số niêm yết ở quanh mức 8,5%/năm. Ngoại trừ nhóm Big 4 có lãi suất chỉ 6-6,1%/năm (đối với gửi tại quầy).

Lãi suất kỳ hạn 3 tháng đang áp dụng mức trần 6%/năm. Hầu hết các ngân hàng đều niêm yết ở mức tối đa này. Tuy nhiên cũng có một vài nhà băng áp dụng mức thấp hơn, chẳng hạn OCB và TPBank là 5,95%/năm, NamABank 5,9%/năm, Big 4 cùng là 5,4%/năm. 

Phương Nga 

Bạn đang đọc bài viết "Ngân hàng sẵn sàng cho vay lãi suất dưới 10%". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

OceanBank sắp về tay MB với giá 0 đồng
Sau gần 2 năm tham gia tái cơ cấu, MB đã hoàn tất thủ tục gửi lên Ngân hàng Nhà nước về việc nhận chuyển giao ngân hàng 0 đồng Oceanbank và đang chờ trình Chính phủ phê duyệt.
Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 3/2024
Tháng 3/2024, Ngân hàng Agribank vừa có thông báo mức lãi suất huy động. Theo đó, mức lãi suất huy động cao nhất là 4,9% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.