0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 30/11/2023 16:18 (GMT+7)

Ngân hàng Nhà nước chủ động nới room tín dụng cho nhiều ngân hàng

Theo đó, các ngân hàng có dư nợ tín dụng đến nay đạt đến 80% room tín dụng đã được cấp thì sẽ được chủ động bổ sung hạn mức tăng thêm dựa trên cơ sở xếp hạng năm 2022. Đồng thời, các ngân hàng hạ lãi suất cho vay cũng sẽ được ưu tiên.

tm-img-alt
NHNN vừa  có văn bản gửi các TCTD thông báo mức tăng trưởng tăng thêm cho các TCTD. Ảnh minh họa

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có công văn gửi tới 28 ngân hàng thương mại về vấn đề tăng trưởng tín dụng cuối năm ở mức thấp do quá trình phục hồi tăng trưởng kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, sức hấp thụ vốn và cầu tín dụng của nền kinh tế yếu.

Theo đó, NHNN cho biết đến hết ngày 22/11/2023, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống mới đạt 8,21%, thấp xa so với chỉ tiêu định hướng đầu năm (khoảng 14%-15%), cũng như thấp xa so với mức tăng trưởng tín dụng mà NHNN đã phân bổ cho toàn hệ thống (14,5%).

Trong bối cảnh đó, tăng trưởng tín dụng của hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) không đồng đều, một số TCTD tăng trưởng cao hơn mức bình quân chung toàn hệ thống, trong khi một số TCTD tăng trưởng thấp, thậm chí tăng trưởng âm.

Do đó, để kịp thời linh hoạt điều hành chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng nhằm đáp ứng vốn cho tăng trưởng kinh tế, NHNN cho biết sẽ thực hiện điều hòa chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng trong toàn hệ thống đã phân bổ cho các TCTD.

Ngày 29/11/2023, NHNN đã có văn bản gửi các TCTD thông báo mức tăng trưởng tăng thêm cho các TCTD công khai, minh bạch theo các nguyên tắc và tiêu chí cụ thể.

Theo đó, các TCTD có dư nợ tín dụng đến nay đạt đến 80% chỉ tiêu tín dụng đã được thông báo thì sẽ được chủ động bổ sung hạn mức tăng thêm dựa trên cơ sở xếp hạng năm 2022. Đồng thời ưu tiên thêm cho những TCTD tập trung tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ và hạ lãi suất cho vay xuống mức thấp trong thời gian vừa qua.

"Việc bổ sung hạn mức này là sự chủ động của NHNN mà các TCTD không cần thiết phải đề nghị hoặc xin bổ sung", NHNN cho hay.

Để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Công điện yêu cầu NHNN chú ý đến tín dụng bất động sản và tín dụng sản xuất kinh doanh, nhằm hỗ trợ thị trường, góp phần khôi phục và khơi thông dòng vốn đầu tư và kinh doanh cho nền kinh tế.

Thực tế, tăng trưởng tín dụng đang có sự phân hóa mạnh giữa các ngân hàng. Theo dữ liệu ghi nhận từ WiGroup, tính đến cuối tháng 9, một số như Vietcombank, ABBank, Bac A Bank hay Bản Việt chỉ tăng trưởng tín dụng từ 2 - 5% so với cuối năm ngoái.

Tuy nhiên, một số nhà băng như VPBank, MSB, MB lại có tăng trưởng tín dụng cao hơn nhiều lần so với trung bình toàn ngành.Tăng trưởng tín dụng của VPBank đang dẫn đầu hệ thống, tăng 17,1% so với đầu năm. MSB đứng thứ hai với mức tăng trưởng 16,3%. MB và Techcombank bám đuổi sát nút, đạt lần lượt 13,7% và 13,5%.

Theo dữ liệu từ Chứng khoán MB, trong lần điều chỉnh room tín dụng vào tháng 7/2023, VPBank và MB đã được NHNN nới hạn mức tín dụng lên 24%. Một số ngân hàng được cấp room trên 14%/năm như: TPBank, Techcombank, VietinBank, BIDV, ACB, VIB.

Trong số đó, MB, VPBank, Vietcombank và HDBank là 4 ngân hàng được ưu tiên về hạn mức tăng trưởng tín dụng do tham gia tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém. Lãnh đạo HDBank mới đây đã tiết lộ mức room được cấp trong năm 2023 được tăng lên 29%, cao nhất trong số các ngân hàng hiện nay.

Minh Nhật 

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng Nhà nước chủ động nới room tín dụng cho nhiều ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
OceanBank sắp về tay MB với giá 0 đồng
Sau gần 2 năm tham gia tái cơ cấu, MB đã hoàn tất thủ tục gửi lên Ngân hàng Nhà nước về việc nhận chuyển giao ngân hàng 0 đồng Oceanbank và đang chờ trình Chính phủ phê duyệt.
Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 3/2024
Tháng 3/2024, Ngân hàng Agribank vừa có thông báo mức lãi suất huy động. Theo đó, mức lãi suất huy động cao nhất là 4,9% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023