0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 28/02/2022 12:47 (GMT+7)

Nga bị ngắt khỏi hệ thống SWIFT, thanh toán quốc tế của ngân hàng Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Mới đây, phương Tây đã quyết định loại loại một số ngân hàng chủ chốt của Nga khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT. Quyết định này có thể khiến các giao dịch chuyển tiền quốc tế giữa Việt Nam-Nga phần nào bị ảnh hưởng.

Mới đây, Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí ngắt kết nối nhiều ngân hàng của Nga khỏi hệ thống giao dịch liên ngân hàng SWIFT, trong gói các biện pháp trừng phạt thứ ba nhằm vào Moscow liên quan đến xung đột giữa Nga và Ukraine.

Đứng trước thay đổi trên, nhiều người đang lo ngại điều này sẽ ảnh hưởng tới giao dịch chuyển tiền từ Việt Nam sang Nga và ngược lại.

tm-img-alt
Nga vừa bị ngắt khỏi hệ thống SWIFT. Ảnh minh họa. 

Theo Ngân hàng nhà nước (NHNN), ngay từ khi triển khai nghiệp vụ thanh toán quốc tế (TTQT), các Ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam luôn xác định công nghệ là chìa khóa để mở cánh cửa hoạt động TTQT. Hầu hết các NHTM Việt Nam đều là thành viên của SWIFT và chủ yếu sử dụng công nghệ này trong dịch vụ TTQT. 

Ngoài ra, mỗi ngân hàng còn thiết kế những chương trình công nghệ riêng nhằm hiện đại hóa quá trình quản lý và vận hành mô hình hoạt động TTQT.

Cho đến thời điểm này, các giao dịch TTQT tại Việt Nam hiện được chủ yếu xử lý qua Dịch vụ SWIFT và Dịch vụ chuyển tiền Western Union (WU) do các tổ chức tín dụng, ngân hàng trong nước trực tiếp thỏa thuận, ký kết tham gia, hợp tác với các tổ chức quốc tế.

Trong đó, việc xử lý qua hệ thống SWIFT là chủ yếu và chủ lực, bởi đây là hệ thống thanh toán toàn cầu hiện đại, nhanh chóng, độ bảo mật rất cao và chi phí thấp hơn các giao dịch thanh toán truyền thống khác.

Theo số liệu tính đến cuối năm 2019, Việt Nam đứng thứ 15 khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đứng thứ 54 các nước sử dụng SWIFT trên thế giới tính theo lưu lượng điện. Và tính đến hết tháng 6/2019, tổng số lưu lượng điện đạt 8,34 triệu, trong đó số điện gửi là 4,24 triệu (tăng 14,3% so với cùng kỳ 2018); Điện nhận là gần 4,1 triệu (tăng 8,6% so với cùng kỳ 2018). Các tổ chức tín dụng, ngân hàng đang sử dụng SWIFT là phương tiện thanh toán chủ yếu trong dịch vụ TTQT.

Như vậy, việc Nga bị ngắt khỏi hệ thống SWIFT có thể khiến các giao dịch thanh toán, chuyển tiền quốc tế từ Việt Nam sang Nga bị ảnh hưởng phần nào. 

Song, trong hoạt động thanh toán quốc tế của các ngân hàng thương mại, các phương tiện truyền tin được sử dụng còn có: Thư tín và telex... dù những kênh này không ưu việt như qua hệ thống SWIFT toàn cầu.

Trước SWIFT, Telex là phương tiện xác nhận message khả dụng duy nhất để chuyển tiền quốc tế. Bên cạnh đó, một số ngân hàng vẫn sử dụng thư tín trong những trường hợp đặc biệt như: không sử dụng Telex hoặc chưa được phép tham gia hệ thống SWIFT. 

Đến nay, 2 phương tiện trên vẫn còn đang được sử dụng nhưng không phổ biến.

SWIFT là viết tắt của Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication (Hiệp hội Viễn thông tài chính liên ngân hàng toàn cầu), được thành lập năm 1973 thay thế telex và hiện được hơn 11.000 tổ chức tài chính sử dụng để gửi tin nhắn và thực hiện các giao dịch thanh toán an toàn.

Chỉ riêng trong năm 2020, đã có khoảng 38 triệu giao dịch được thực hiện mỗi ngày thông qua nền tảng SWIFT, trị giá lên hàng nghìn tỷ USD.

SWIFT có trụ sở tại Bỉ và được điều hành bởi một hội đồng bao gồm 25 người, trong đó có Eddie Astanin, Chủ tịch hội đồng quản trị Trung tâm lưu ký thanh toán quốc gia Nga. SWIFT tự coi mình là một “cơ quan trung lập”, được thành lập theo luật pháp Bỉ và phải tuân thủ các quy định của Liên minh châu Âu.

Bạn đang đọc bài viết Nga bị ngắt khỏi hệ thống SWIFT, thanh toán quốc tế của ngân hàng Việt Nam có bị ảnh hưởng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
OceanBank sắp về tay MB với giá 0 đồng
Sau gần 2 năm tham gia tái cơ cấu, MB đã hoàn tất thủ tục gửi lên Ngân hàng Nhà nước về việc nhận chuyển giao ngân hàng 0 đồng Oceanbank và đang chờ trình Chính phủ phê duyệt.
Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 3/2024
Tháng 3/2024, Ngân hàng Agribank vừa có thông báo mức lãi suất huy động. Theo đó, mức lãi suất huy động cao nhất là 4,9% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023