Lo ngại rò rỉ nhiên liệu và cháy nổ, Ford triệu hồi hơn 634.000 xe trên toàn thế giới
Hãng Ford đang triệu hồi 634.000 xe thể thao đa dụng (SUV) trên toàn thế giới do bộ phận phun nhiên liệu có thể bị nứt dễ gây ra cháy nổ. Ford đồng thời kêu gọi các chủ sở hữu đưa xe đi kiểm tra.
Việc triệu hồi xe của Ford bao gồm các mẫu SUV Bronco Sport và Escape từ năm 2020 đến 2023. Nhà sản xuất ô tô Dearborn, Michigan, cho biết hôm 24/11 rằng họ không khuyến nghị chủ sở hữu dừng lái xe hoặc đỗ xe ngoài trời vì hỏa hoạn rất hãn hữu và thường không xảy ra khi động cơ đã tắt.
Chủ sở hữu xe sẽ nhận được thư thông báo bắt đầu từ ngày 19/12. Họ có thể mang những chiếc SUV của họ đến đại lý và được cho mượn xe miễn phí, hoặc họ có thể được nhận và giao hàng miễn phí, Jim Azzouz, Giám đốc điều hành Bộ phận chăm sóc khách hàng, cho biết trong một tuyên bố.
Các đại lý sẽ kiểm tra kim phun và thay thế chúng nếu cần thiết. Ford cho biết công ty sẽ gia hạn bảo hành cho các kim phun nhiên liệu bị nứt lên tới 15 năm.
Được bết, các đại lý sẽ cập nhật phần mềm điều khiển động cơ của xe để phát hiện kim phun bị nứt. Ngoài ra, nếu có sự sụt giảm áp suất trong kim phun, công suất động cơ sẽ bị cắt để giảm thiểu rủi ro và cho phép người lái xe đến một vị trí an toàn để dừng lại và gọi dịch vụ, Ford thông tin. Họ cũng sẽ lắp đặt một ống để xả nhiên liệu từ đầu xi lanh và tránh xa các bề mặt nóng.
Ford không thay thế kim phun vì tỷ lệ hỏng hóc gây rò rỉ thấp, ước tính khoảng 0,38% cho các mẫu xe sản xuất năm 2020 và 0,22% cho các mẫu xe sản xuất từ năm 2021 đến 2022, tỷ lệ này là trong 15 năm hoặc 150.000 dặm (240.000 km).
Đợt triệu hồi này bao gồm khoảng 520.000 xe tại Mỹ và khoảng 114.000 xe tại các quốc gia khác. Ford cho biết họ có tổng cộng 54 báo cáo về các vụ cháy dưới mui xe 1,5 lít, trong đó có 4 báo cáo về việc bộ phận phun nhiên liệu bị nứt. Khoảng 13 chiếc khác có thể là do bộ phận phun nhiên liệu bị rò rỉ. Không có trường hợp tử vong nào liên quan đến việc thu hồi.
Trước đó không lâu, Cục An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA) cũng đã ra thông báo triệu hồi một loạt xe của hãng, được biết mô-tơ gạt nước kính chắn gió trên những chiếc Ford F-150 có thể bị lỗi và ngừng hoạt động. Hãng xe Mỹ cho biết nguyên nhân nằm ở chất lượng lắp ráp các linh kiện trên mô-tơ gạt nước kính chắn gió nói trên.
Những chiếc Ford F-150 nằm trong diện triệu hồi lần này được sản xuất từ ngày 23/3/2021 đến ngày 8/8/2022 với số lượng lên đến 453.650 chiếc. Tuy nhiên, những chiếc F-150 được sản xuất tại Nhà máy Xe tải Dearborn từ ngày 3/5/2021 đến ngày 10/9/2021 không nằm trong diện triệu hồi lần này vì được lắp ráp mô-tơ gạt nước khác do tình trạng thiếu chip vào thời điểm đó.
Bảo Linh (t/h)