0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 27/11/2020 22:15 (GMT+7)

Na dai trái vụ ở Đông Triều - Quảng Ninh đang hút khách

Người nông dân Đông Triều (Quảng Ninh) nhờ áp dụng kỹ thuật chăm bón khoa học đã đưa ra thị trường những quả na trái vụ chất lượng.

Theo thống kê, thị xã Đông Triều hiện có khoảng trên dưới 1.000ha na dai, trong đó chủ yếu là tại 2 xã An Sinh (450ha), Việt Dân (hơn 200 ha)... Có thể nói, trong nhiều năm qua, cây na dai đã trở thành cây trồng mang lại lợi ích kinh tế lớn cho nông dân các địa phương.

Để sản phẩm na dai của Đông Triều thực sự có giá trị, thị xã đã phối hợp với Viện Cây ăn quả (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai “Mô hình áp dụng quy trình kỹ thuật sản xuất na dai theo hướng Vietgap”tập trung tại 2 xã Việt Dân, An Sinh.

 Đặc sản Na dai Đông Triều trái vụ, thơm ngon, hút hàng Na dai trái vụ được sản xuất theo hướng Vietgap
Đặc sản na dai Đông Triều trái vụ, thơm ngon được sản xuất theo hướng Vietgap

Trong những năm gần đây người tiêu dùng được trải nghiệm món na dai trái vụ của vùng na đặc sản Đông Triều. Na dai Đông Triều nổi tiếng thơm ngon, bổ dưỡng, được người tiêu dùng đón nhận. Đặc biệt, thời gian này, khi mùa vụ chính đã qua mấy tháng nhưng với kỹ thuật chăm bón khoa học, các nhà vườn nơi đây vẫn đem đến cho người tiêu dùng những trái na chất lượng ngang bằng, thậm chí thơm ngon hơn cả chính vụ.

Anh Lê Công Tráng (xã An Sinh, Thị xã Đông Triều) - một trong những người đầu tiên tham gia mô hình áp dụng quy trình kỹ thuật sản xuất na dai theo hướng Vietgap chia sẻ, sản phẩm na sản xuất theo hướng Vietgap được đảm bảo, đồng đều hơn, mẫu mã đẹp hơn; đặc biệt là độ thơm, ngọt và không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Nhờ vậy, đầu ra của na dai khá ổn định, thu nhập của nhà vườn cũng cao hơn” - anh Tráng cho hay.

Tuy nhiên, theo anh Tráng, mùa chính vụ của na dai thường rất ngắn, rơi vào tháng 7, tháng 8 âm lịch, có nhiều hộ thu hoạch cùng thời điểm dẫn đến giá na không cao. Khi chín rộ nếu thiếu nhân lực có hộ còn để quả rụng, không kịp bán. Từ đó, người dân trong thôn đã học hỏi, mày mò kỹ thuật điều chỉnh, kéo dài thời gian cây cho quả.

“Để na cho quả trái vụ cần áp dụng các biện pháp như: Cắt tỉa cành để cây được trẻ hóa, thường xuyên đâm chồi mới, ra hoa; thụ phấn nhân tạo và đặc biệt là chủ động được nguồn nước tưới” - anh Tráng chia sẻ thêm.

Với cách làm này, vườn na của gia đinh anh Tráng đã cho thu hoạch đến tận tháng 11 (tức tháng 10 âm lịch). Vụ na trái vụ này anh Tráng thu hoạch khoảng 2 - 2,5 tấn quả, với giá bán trung bình từ 30.000 - 60.000 đồng/kg cắt tại vườn, cao gần gấp đôi so với chính vụ, đem lại thu nhập 70-80 triệu đồng.

Anh Tráng cho biết, na trái vụ thơm, ngọt lại bảo quản được lâu hơn do mùa này nhiệt độ ngoài trời thấp hơn cùng với việc áp dụng quy trình kỹ thuật sản xuất na dai theo hướng Vietgap nên được khách hàng tin dùng, không chỉ có khách hàng đến vườn mua mà nhiều người ở xa còn đặt hàng online việc tiêu thụ cũng dễ dàng hơn.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Na dai trái vụ ở Đông Triều - Quảng Ninh đang hút khách. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới