0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 26/11/2022 08:57 (GMT+7)

Không để xảy ra việc nợ lương, thưởng Tết của người lao động

Các doanh nghiệp đảm bảo thanh toán đầy đủ, đúng thời hạn theo kế hoạch trả lương, trả thưởng trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2023 cho người lao động, không để xảy ra tình trạng nợ lương, nợ thưởng của người lao động.

Không để xảy ra việc nợ lương, thưởng Tết của người lao động
Không để xảy ra việc nợ lương, thưởng Tết của người lao động

Liên đoàn Lao động TP. Hà Nội vừa ban hành Công văn số 691/LĐLĐ về nắm bắt tình hình quan hệ lao động, việc trả lương, thưởng cho người lao động nhân dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2023.

Liên đoàn Lao động Hà Nội cho biết năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội TP. Hà Nội còn chịu nhiều tác động tiêu cực từ hậu quả của đại dịch Covid-19, ảnh hưởng xung đột Nga – Ukraine, lạm phát và tình hình bất ổn về chính trị, kinh tế thế giới.

Những yếu tố này đã tác động dẫn đến nhiều doanh nghiệp bị thiếu đơn hàng, người lao động phải ngừng việc, nghỉ việc luân phiên, ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, tiền lương, tiền thưởng của người lao động.

Trong bối cảnh đó, Liên đoàn Lao động Hà Nội yêu cầu các cấp công đoàn thành phố chỉ đạo công đoàn cơ sở nắm bắt chặt chẽ tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của công nhân lao động.

Đồng thời, phối hợp với doanh nghiệp rà soát lại hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, quy chế trả lương, quy chế thưởng…để thực hiện các chế độ tiền lương, tiền thưởng đối với người lao động theo nội dung đã thỏa thuận. Xây dựng phương án thưởng theo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2022 theo quy định của Bộ luật Lao động và thông báo cho người lao động biết.

Cụ thể, thông tin sớm và đầy đủ kế hoạch trả lương, trả thưởng trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2023 để người lao động rõ về các nội dung như: Tiền lương, tiền thưởng, các khoản trợ cấp, hỗ trợ cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán (tặng quà, hỗ trợ vé tàu, xe cho người lao động về quê ăn Tết…), thời gian nghỉ Tết, nghỉ phép năm và thời điểm thực hiện trả lương, trả thưởng.

Cùng với đó, đảm bảo thanh toán đầy đủ, đúng thời hạn theo kế hoạch trả lương, trả thưởng trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2023 cho người lao động, không để xảy ra tình trạng nợ lương, nợ thưởng của người lao động dẫn đến nguy cơ tranh chấp và bất ổn trong quan hệ lao động tại doanh nghiệp.

Không để xảy ra việc nợ lương, thưởng Tết của người lao động

Liên đoàn Lao động Hà Nội cũng yêu cầu các cấp công đoàn quan tâm, động viên kịp thời những đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo; người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đặc biệt tổ chức tốt các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 cho công nhân lao động.

Ngoài ra, cần kịp thời theo dõi, nắm tình hình quan hệ lao động từ cơ sở, khi có tranh chấp lao động tập thể, ngừng việc tập thể, đình công tự phát cần chủ động phối hợp với Uỷ ban nhân dân và các cơ quan chức năng trên địa bàn kịp thời giải quyết, đảm bảo quyền lợi của người lao động, không để xảy ra điểm nóng về an ninh trật tự trên địa bàn.

Việc này nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đồng thời bảo đảm ổn định tình hình quan hệ lao động, tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp tập trung sản xuất, kinh doanh trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Trước đó, theo Kế hoạch Tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành hồi cuối tháng 10, dịp Tết 2023, dự kiến mức hỗ trợ cho mỗi người lao động có hoàn cảnh khó khăn là 500.000 đồng/người, chi bằng tiền mặt.

Đối với đơn vị có nguồn thu xã hội hóa, cân đối nguồn thu, chi thường xuyên trong năm có thể chủ động chi cao hơn, phần chi cao hơn có thể bằng tiền mặt hoặc hiện vật.

Với những Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố; công đoàn ngành Trung ương và tương đương; công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn có số dư quỹ hoạt động thường xuyên dưới 15 tỷ đồng, báo cáo Tổng Liên đoàn xem xét hỗ trợ.

Ngoài chăm lo Tết, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cũng yêu cầu các cấp công đoàn chủ động tham gia với các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết. Qua đó, kịp thời phát hiện và có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của đoàn viên, người lao động ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, nợ lương, không có khả năng trả thưởng, chủ bỏ trốn hoặc giải thể, phá sản.

Song song đó, cần tăng cường các hoạt động đối thoại, thương lượng các nội dung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho lao động trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Triển khai các biện pháp phát hiện, phòng ngừa tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể phát sinh trong dịp Tết và tham gia xử lý kịp thời, hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương.

Minh Anh 

Bạn đang đọc bài viết Không để xảy ra việc nợ lương, thưởng Tết của người lao động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3
Tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học, thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2024.

Tin mới