0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 29/01/2022 09:19 (GMT+7)

Ngành xây dựng đảm bảo thưởng Tết cho người lao động

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch covid-19, song năm nay doanh nghiệp ngành xây dựng vẫn nỗ lực xoay xở tìm nguồn tiền để bảo đảm chế độ thưởng Tết cho công nhân viên, người lao động.

Theo Công đoàn Xây dựng Việt Nam, năm 2021 là năm khó khăn, thách thức, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, việc làm của công nhân, viên chức lao động ngành Xây dựng.

Bị tác động mạnh bởi dịch bệnh, giá vật liệu tăng cao đột biến, nhiều dự án bị chậm tiến độ, số lượng công nhân lao động làm việc giảm mạnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả sản xuất, kinh doanh của DN, các nhà thầu, chủ đầu tư, DN kinh doanh VLXD.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Trong bối cảnh đó, các DN ngành Xây dựng vẫn đang nỗ lực phục hồi để phát triển, đóng góp nhiều hơn cho tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, tìm mọi cách để giữ được việc làm và trả lương cho người lao động. Vào thời điểm cuối năm, đa số DN ngành Xây dựng đã có phương án thưởng Tết cho người lao động, vừa để người lao động có Tết, vừa để giữ chân họ gắn bó với DN.

Tổng công ty Viglacera - CTCP thông tin, năm nay Tổng công ty vẫn đảm bảo được Tết cho công nhân, người lao động. Tổng công ty nhận định, mặc dù tình hình chung rất khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh nhưng người lao động làm việc tại Tổng công ty vẫn được bố trí đầy đủ việc làm, các chế độ lương, BHXH, BHTN đều được chi trả đầy đủ. Về vấn đề thưởng Tết, người lao động năm nay có thể được hưởng mức lương cùng thưởng khoảng 15 triệu đồng/người.

Để người lao động có Tết trọn vẹn

Tiền thưởng vào dịp Tết là khoản lợi nhuận trong năm được các đơn vị, DN trích ra để thưởng cho người lao động. Khoản tiền này không quy định trong Luật Lao động, không bắt buộc phải có mà phụ thuộc vào tình hình sản xuất, kinh doanh của DN. Đây vốn là một nét đẹp văn hóa trong quan hệ lao động nên được các đơn vị thực hiện hằng năm. 

Năm 2021 là năm mà nhiều công ty bị gián đoạn sản xuất, thậm chí phải dừng hoạt động trong thời gian dài do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo ông Nguyễn Mạnh Cường - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Vinaconex, đối với lĩnh vực xây dựng, bất động sản, các DN cũng chịu tác động không nhỏ từ đại dịch Covid-19, khi nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội, khiến hoạt động kinh tế khá trầm lắng.

Trên thực tế, vẫn còn nhiều DN ngành Xây dựng chưa thể xoay xở tiền thưởng Tết hoặc mức thưởng Tết giảm hơn so với năm 2021 do tốc độ phục hồi còn chậm, bị ảnh hưởng nặng do dịch. Tuy nhiên, các DN cho rằng, dù có gặp khó khăn, họ vẫn sẽ cố gắng không để người lao động không có Tết, ít nhất là hỗ trợ một phần tiền và quà để người lao động đón Tết Nguyên đán năm nay.

Ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhận định, để giữ chân lao động, nhiều DN vẫn trích một phần lợi nhuận ít ỏi để thưởng Tết cho công nhân, tạo thêm động lực, giúp cho người lao động gắn bó với công ty.

Theo tổng hợp của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, năm nay, các DN vẫn phối hợp với tổ chức Công đoàn để có được lương, thưởng Tết ở mức cơ bản, đảm bảo nhu cầu của người lao động. Trên thực tế, rất nhiều DN với trách nhiệm xã hội cao, nỗ lực ở mức cao nhất, chia sẻ lợi nhuận và thậm chí chấp nhận cả việc chưa lãi, hoặc lỗ để giữ chân người lao động và giúp người lao động Tết. Đây cũng chính là động lực để người lao động gắn bó, chia sẻ khó khăn với DN.

“Các chủ DN hãy sẵn sàng chia sẻ với người lao động để giúp người lao động được đón Tết đầm ấm. Để ai cũng đều có tết, ngoài sự nỗ lực của DN, từ cuối năm 2021, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã yêu cầu các cấp công đoàn chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp, người sử dụng lao động chăm lo Tết chu đáo cho công nhân, viên chức, lao động”, ông Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết Ngành xây dựng đảm bảo thưởng Tết cho người lao động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.