Khởi động Dự án 'Thúc đẩy doanh nghiệp nữ Lào Cai mở rộng kinh doanh'
Mới đây tỉnh Lào Cai đã khởi động Dự án “Thúc đẩy doanh nghiệp nữ Lào Cai mở rộng kinh doanh”.
Các doanh nghiệp, hợp tác xã do phụ nữ vùng cao tại Lào Cai làm chủ được nhận định là không chỉ đóng góp tăng trưởng tại địa phương mà còn góp phần gìn giữ truyền thống văn hóa đặc sắc bằng cách phát huy thế mạnh tự thân, tạo nên sự sáng tạo riêng có trong kinh doanh.
Tuy nhiên, với đặc thù kinh doanh hầu hết là nhỏ và siêu nhỏ cùng các ngành nghề du lịch - dịch vụ và nông nghiệp, các đối tượng này dễ bị tổn thương bởi tác động từ nhiều yếu tố môi trường, xã hội. Có thể kể tới Hợp tác xã Mường Hoa - đơn vị kinh tế đang tạo công ăn việc làm cho 9 hộ gia đình tại địa phương.
Hợp tác xã Mường Hoa chuyên bán sản phẩm như vải nhuộm, các sản phẩm túi, áo, váy thổ cẩm, hương (nhang) thảo mộc. Mỗi tháng, lợi nhuận từ việc làm vải, hương mang về cho chị khoảng 12 triệu đồng, gấp nhiều lần việc trồng lúa, ngô. Tuy nhiên do dịch bệnh Covid-19, Hợp tác xã rơi vào tình trạng điêu đứng, thị trường tiêu thụ đóng băng, các thị trường tiềm năng ở nước ngoài cũng ngưng trệ, gần như không còn khả năng duy trì sản xuất do doanh thu quý 1 sụt giảm tới 80%.
Bà Nguyễn Thị Vân, thành viên tổ hợp tác cho biết, 4 tháng đầu năm, nhà hàng, khách sạn, quán ăn không bán hàng, các khu du lịch tạm ngừng khai thác nên các đơn hàng đi các tỉnh lớn đều phải ngưng trệ.
Nhiều dự án hỗ trợ cho doanh nghiệp nữ phát triển kinh tế. Ảnh minh họa
Đến thời điểm hiện tại, dù xã hội đã dần trở lại trạng thái bình thường mới song tín hiệu tiêu thụ không còn mấy khả quan, có thể do thói quen tiêu dùng được thiết lập từ trước đã bị phá bỏ, hơn nữa lượng du khách đến Sa Pa giảm sâu trong 6 tháng đầu năm cũng ảnh hưởng không nhỏ đến lượng tiêu thụ sản phẩm. Tình trạng trên không chỉ “phá tan” mục tiêu tăng trưởng 120% doanh thu so với năm 2019, mà khiến còn Hợp tác xã đứng trước nguy cơ giải thể.
Với sự tài trợ của Quỹ UPS (tổ chức trách nhiệm xã hội và từ thiện toàn cầu) thuộc dự án "Nâng cao quyền phụ nữ thông qua cải thiện kinh tế tại thị xã Sa Pa, Lào Cai" do Viện Nghiên cứu và Phát triển ngành nghề nông thôn Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Sa Pa phối hợp thực hiện, tổ hợp tác đã được đầu tư trang thiết bị đào tạo kỹ thuật sản xuất rau củ sấy. Quy trình sản xuất được khép kín đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Để đáp ứng nhu cầu hỗ trợ sản xuất kinh doanh do phụ nữ làm chủ, góp phần thực hiện thành công mục tiêu quốc gia về phát triển doanh nghiệp và chiến lược quốc gia về bình đẳng giới, mới đây Lào Cai đã khởi động Dự án “Thúc đẩy doanh nghiệp nữ Lào Cai mở rộng kinh doanh”.
Đây là dự án thành phần của Dự án "Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch tại hai tỉnh Lào Cai và Sơn La" (GREAT) được Chính phủ Ausrtralia tài trợ và quản lý bởi công ty Cowater Sogema.
Dự án “Thúc đẩy doanh nghiệp nữ Lào Cai mở rộng kinhh doanh” triển khai từ tháng 6/2020 đến 9/2021 tại 3 địa phương: Thị xã Sa Pa, huyện Văn Bàn và huyện Bát Xát với mục tiêu thúc đẩy doanh nghiệp do nữ làm chủ hoặc lãnh đạo tăng tốc kinh doanh trong chuỗi giá trị nông nghiệp và du lịch.
Bên cạnh đó, dự án tăng cường hệ sinh thái hỗ trợ phát triển kinh doanh và cải thiện môi trường chính sách liên quan tại tỉnh Lào Cai. Thông qua chuỗi các dịch vụ hỗ trợ chất lượng, bền vững, dự án hỗ trợ ít nhất 30 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh... do phụ nữ làm chủ hoặc quản lý được tăng thu nhập; trong đó, có 21 doanh nghiệp mở rộng kinh doanh; tăng thu nhập cho ít nhất 135 hộ hưởng lợi; mạng lưới cố vấn địa phương (với ít nhất 15 cố vấn) vận hành hiệu quả...
Lợi ích đặc biệt khi các đơn vị sản xuất kinh doanh tham gia dự án không chỉ ở việc được hỗ trợ kết nối nguồn vốn để tăng cường đầu tư kinh doanh mà còn được nhận sự hỗ trợ đồng hành trực tiếp trong 6 tháng ở mọi phương diện từ cố vấn địa phương theo mô hình hướng dẫn 1-1 hay còn gọi là một kèm một.
Đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ liên kết sản xuất hoặc hộ kinh doanh do phụ nữ làm chủ, dự án được khởi động vào thời điểm này chính là động lực cải thiện tình trạng kinh doanh sản xuất, là đòn bẩy hỗ trợ phục hồi sau đại dịch Covid-19.
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm