Khánh Hòa: Nhiều cơ hội phát triển chế biến, xuất khẩu cá ngừ
Các sản phẩm thuỷ sản của Khánh Hòa, chủ lực là xuất khẩu cá ngừ đã có mặt ở 64 thị trường trên thế giới, trọng điểm là thị trường châu Âu.
Chế biến cá ngừ xuất khẩu vốn được coi là một mũi nhọn quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh Khánh Hòa.
Hiện tỉnh Khánh Hòa có hơn 550 tàu tham gia khai thác cá ngừ. Chỉ tính tới hết tháng 9 năm 2020, tổng sản lượng khai thác thuỷ sản cũng đạt gần 70.000 tấn gồm cá ngừ vây vàng, mắt to đạt gần 3.000 tấn và cá ngừ khác trên 17.000 tấn.
Khánh Hòa đang có 44 doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thuỷ sản được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn ngành, sản lượng xuất khẩu trong 9 tháng năm 2020 gần 3.000 tấn hải sản.
Chế biến, xuất khẩu cá ngừ |
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa cho biết, kể cả trước khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, ngành nông nghiệp đã triển khai cho ngư dân và các doanh nghiệp tham gia vào việc tuân thủ các quy định trong truy xuất nguồn gốc thủy sản. Đến nay hoạt động này đã đi vào ổn định, bản thân ngư dân và doanh nghiệp đã nâng cao được ý thức trong khai thác, thu mua, chế biến để phục vụ cho xuất khẩu.
Theo thống kê của tỉnh Khánh Hoà, tính đến hết tháng 6 năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng dịch Covid-19 nhưng xuất khẩu thủy sản cũng đã đạt hơn 220 triệu USD. Các sản phẩm thuỷ sản xuất khẩu của Khánh Hòa, chủ lực là cá ngừ đã có mặt ở 64 thị trường trên thế giới, trọng điểm là thị trường châu Âu.
Khánh Hòa có nhiều cơ hội phát triển chế biến, xuất khẩu cá ngừ |
Cùng với việc xây dựng đồng bộ hệ thống cảng cá, tỉnh này còn thí điểm tổ chức khai thác thu mua, chế biến tiêu thụ cá ngừ theo chuỗi với 3 chuỗi liên kết đầu tiên được hình thành.
Hiệp định EVFTA đi vào thực thi với 220 mặt hàng thủy sản có thuế suất cơ sở 0 - 22%, trong đó thuế cao từ 6 - 22% cũng về 0% kể từ ngày 1/8. Riêng cá ngừ đông lạnh dạng fillet và loin thuế suất cơ bản từ 18% sẽ được giảm về 0% theo lộ trình 3 năm. Cá ngừ đóng hộp EU dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan là 11.500 tấn/năm, đây là cơ hội để doanh nghiệp tăng cường mở rộng thị trường và tận dụng lợi thế cạnh tranh với đối thủ các nước.
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm