0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 04/12/2021 16:36 (GMT+7)

HSBC: Chính sách tiền tệ của FED siết chặt sẽ tác động nhẹ tới khu vực Châu Á

Có thể thấy rằng, các ngân hàng trung ương sẽ ngày càng cẩn trọng hơn vì những đợt tăng lãi suất của Fed. Điều nay sẽ khiến tăng trưởng chậm lại so với trước.

tm-img-alt
Chính sách tiền tệ của FED siết chặt sẽ tác động nhẹ tới khu vực Châu Á.

Sau mỗi lẫn Mỹ thắt chặt chính sách tiền tệ, tình hình tài chính của các thị trường mới đều bị ảnh hưởng ít nhiều. Tuy nhiên hiện nay, theo dự báo của HSBC, tác động lần này đối với khu vực châu Á sẽ không quá nặng nề.

3 nguyên nhân chính dưới đây chính là cơ sở để HSBC đưa ra nhận định này.

Đầu tiên đó chính là áp lực lạm phát hiện đã không còn nặng nề tại hầu hết các nước trong khu vực so với Mỹ và sẽ  không có khả năng trở nên nặng nề trong tương lai gần.

Hiện tại các quốc gia châu Á, giá tiêu dùng chưa có dấu hiệu tăng nhanh như nhiều nước trên thế giới. Chỉ số lạm phát toàn phần dù đang có xu hướng tăng nhanh nhưng sẽ có rất ít khả năng sẽ cao trở lại như cuối năm 2019. Cùng với đó mức lạm phát cơ bản hiện đang tăng nhẹ và chỉ gần bằng mức thấp nhất đầu năm 2000.

Nguyên do thứ hai phải kể đến đó chính là phục hồi kinh tế ở Mỹ ngày càng ít ảnh hưởng đến việc nhập khẩu. Khi mở cửa lại nền kinh tế sẽ thúc đẩy nhu cầu dịch vụ phát triển nhiều hơn là nhu cầu hàng hoá. Điều này sẽ khiến cho động lực tăng trưởng truyền thống từ Tây sang Đông yếu đi.

Nguyên do thứ ba đó là các nước có vị thế manh trong thanh toán quốc tế sẽ có thể trở nên linh hoạt hơn trước việc chậm ứng phó với động thái thắt chặt của Mỹ.

Sau khi đánh giá chung HSBC nhận định rằng các quốc gia châu Á như ở Úc, New Zealand, Hàn Quốc, Malaysia và Philippines được kỳ vọng sẽ có điều chỉnh tăng lãi suất ở mức 25-50 điểm cơ sở xuyên suốt năm 2023 so với trước đây.

Ngoài ra, Ấn Độ, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam, HSBC cũng có khả năng điều chỉnh sớm lên một hai tuần, mặc dù không thay đổi mức độ thắt chặt cho tới cuối 2023.

Bên cạnh đó, ở Trung Quốc đại lục và Nhật Bản, lãi suất điều hành trong năm 2023 gần như sẽ không có sự thay đổi hoặc bị tác động bởi Fed.

Bạn đang đọc bài viết HSBC: Chính sách tiền tệ của FED siết chặt sẽ tác động nhẹ tới khu vực Châu Á. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3
Tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học, thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2024.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023