0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 01/03/2022 11:21 (GMT+7)

Nga ngắt kết nối SWIFT, ngân hàng Việt Nam vẫn hoạt động bình thường

Thông tin Nga bị loại khỏi hệ thống thanh toán quốc tế Swift chưa ảnh hưởng đến hoạt động của các thành viên trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. Hiện hoạt động chuyển tiền vẫn diễn ra bình thường.

Hoạt động chuyển tiền vẫn diễn ra bình thường

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen nhận định, những ngân hàng Nga bị loại khỏi SWIFT sẽ không thể thực hiện phần lớn giao dịch tài chính trên thế giới. Theo đó, các công ty và cá nhân Nga sẽ gặp khó khăn hơn trong lĩnh vực xuất - nhập khẩu, cũng như vay mượn hoặc đầu tư ra nước ngoài.

tm-img-alt
Tại Việt Nam, hoạt động chuyển tiền vẫn diễn ra bình thường.

Trước thông tin trên, đại diện các ngân hàng, bao gồm: BIDV, Agribank, Vietcombank đều cho rằng, việc loại Nga khỏi SWIFT được triển khai trên từng quốc gia chứ không mang tính toàn cầu. Chẳng hạn các nước phương Tây phong tỏa Nga ngắt kết nối SWIFT với nước nào thì nước đó không thanh toán được, còn các nước không bị ngắt sẽ vẫn hoạt động bình thường.

“Nếu như có thông tin ảnh hưởng đến hoạt động của các thành viên trong hệ thống ngân hàng Việt Nam thì Ngân hàng Nhà nước sẽ có cảnh báo và đưa ra phương án xử lý. Tuy nhiên, đến nay, ngân hàng vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin nào về nội dung này. Hiện hoạt động chuyển tiền vẫn diễn ra bình thường”, một vị đại diện cho hay.

Đại diện ngân hàng Agribank thông tin, đơn vị này chưa có chi nhánh hoạt động tại Nga, mà chỉ có 1 nhánh tại Campuchia.

“Việc Mỹ và đồng minh loại một số ngân hàng chủ chốt của Nga ra khỏi hệ thống SWFT hiện chưa ảnh hưởng gì đến hoạt động của chúng tôi cũng như việc chuyển tiền của Việt kiều Nga về Việt Nam và ngược lại tại hệ thống Agribank”, vị này cho biết.

Việt Nam ít nhiều chịu ảnh hưởng nhất định 

Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, dù lệnh trừng phạt vẫn cho phép các ngân hàng Nga thực hiện thanh toán qua ngân hàng ở các quốc gia không áp lệnh trừng phạt, cũng không nhằm vào nhóm khách hàng của các ngân hàng bị trừng phạt nhưng đây vẫn là một đòn kinh tế “tàn khốc” đối với nước Nga nói chung và các hoạt động kinh tế của Nga như: ngân hàng, xuất khẩu dầu khí nói riêng.

Cũng theo ông Doanh, có thể trước mắt, hoạt động của các ngân hàng Việt Nam, trong đó có việc chuyển tiền của Việt kiều Nga về nước và người Việt chuyển tiền sang Nga chưa bị ảnh hưởng, nhưng về lâu dài sẽ chịu tác động nhất định, trong đó ảnh hưởng lớn nhất là các hoạt động thương mại của doanh nghiệp hai nước.

“Tuy nhiên, ảnh hưởng như thế nào, chỉ đạo, khuyến cáo gì với các ngân hàng và người dân thì Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phải là cơ quan đưa ra phát ngôn và hướng giải quyết một cách nghiêm túc”, ông Doanh nhìn nhận.

Tương tự, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, Việt Nam ít nhiều cũng sẽ chịu ảnh hưởng từ việc Nga bị loại khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, bởi Nga và Việt Nam vốn có quan hệ kinh tế sâu rộng từ nhiều năm nay.

Mặc dù, Nga sẽ chuẩn bị những cách thức riêng để đối phó với các lệnh trừng phạt nhưng việc bị loại khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT ảnh hưởng đến nền kinh tế Nga cực kỳ sâu sắc và mạnh mẽ. Bởi tất cả hoạt động thanh toán của Nga với thế giới hầu hết thông qua hệ thống thanh toán SWIFT.

Việc bị loại khỏi SWIFT có nghĩa là Nga bị cắt đứt hoàn toàn quan hệ với hệ thống thanh toán bên ngoài nước Nga. Có thể nói rằng việc này giống như bị đình chỉ các hoạt động giao thương quốc tế.

Thêm vào đó, hoạt động chuyển tiền của kiều bào nước ta từ Nga về Việt Nam và ngược lại xét về mặt chính thống cũng sẽ bị đình trệ. Tuy nhiên, theo ông Thịnh, hoạt động này có thể áp dụng bằng nhiều cách khác mà không nhất thiết phải thông qua SWIFT.

Do vậy, những gia đình có người thân làm việc, lao động và học tập tại Liên Bang Nga trên thực tế sẽ không vấp phải khó khăn trong việc chuyển tiền qua lại.

Bạn đang đọc bài viết Nga ngắt kết nối SWIFT, ngân hàng Việt Nam vẫn hoạt động bình thường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.