0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 16/12/2021 09:19 (GMT+7)

Hoàng Mai: 7 hộ dân phường Hoàng Văn Thụ 2 năm ròng rã 'kêu cứu' vì bị bịt lối đi

7 gia đình đang sinh sống tại ngõ 5/288 đường Hoàng Mai, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội kêu cứu vì bỗng dưng bị hàng xóm xây tường bịt lối đi chung.

Xây tường trên đường giao thông do UBND phường quản lý

Mới đây, ông Đỗ Phú Son (địa chỉ ô 19, lô 4, tổ 21 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đại diện cho 7 hộ gia đình có đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng về việc các gia đình này bị hàng xóm xây tường bị lối đi chung. Trong đơn, ông Son cho biết, sự việc này đến nay đã 2 năm nhưng chưa được các cơ quan chức năng xử lý.

Theo đơn của ông Son, 7 gia đình gồm ông Hoàng Minh Đạt (tổ 24), Hoàng Thị Chín (tổ 23), Đỗ Phú Đức (tổ 24), Đỗ Thị Phương (đang sinh sống tại TP.HCM), Trần Tuấn Khanh (128 Trương Định, Hai Bà Trưng, Hà Nội), Vũ Hùng Điệp rất bức xúc về việc ông Đỗ Phú Phượng, Đỗ Phú Quế, Đỗ Phú Thơm và Đỗ Phú Thịnh xây dựng trái phép một bức tường trên mặt ngõ thuộc quản lý của UBND phường Hoàng Văn Thụ.

tm-img-alt
Văn bản của UBND phường Hoàng Văn Thụ cho biết diện tích đất "mọc lên" bức tường là lối đi chung, là đường giao thông do UBND phường quản lý.

Theo ông Son, sự việc xây tường trên ngõ công xảy ra từ 8/2018. Đến ngày 22/2/2020, những người này đã xây bịt lối ra vào của 7 hộ dân. Mặc dù họ đã làm đơn gửi UBND quận Hoàng Mai và UBND phường Hoàng Văn Thụ nhiều lần nhưng không được các cơ quan chức năng xem xét xử lý dứt điểm.

Theo tài liệu mà Phóng viên có được từ văn bản số 387 của UBND phường Hoàng Văn Thụ, ngày 29/7/2021, UBND phường Hoàng Văn Thụ đã ban hành Quyết định số 1020 về việc thành lập hội đồng hòa giải tranh chấp đất đai tại địa chỉ số 5/288 đường Hoàng Mai, tổ 13 phường Hoàng Văn Thụ. Ngày 8/10/2021, UBND phường tổ chức buổi làm việc thực hiện hào giải và giải quyết tranh chấp.

“UBND phường đã hướng dẫn, giải thích cho các hộ gia đình liên quan quy định về quyền lối đi tại điều 254 Bộ luật Dân sự năm 2015; quy định về người chịu trách nhiệm trước Nhà nước đối với việc sử dụng đất đai tại khoản 2, điều 7 và những hành vi bị nghiêm cấm quy định tại khoản 10, điều 12 Luật đất đai năm 2013. Đồng thời, UBND phường đã nêu rõ nguồn gốc sử dụng đất theo hồ sơ lưu trữ tại UBND phường năm 1990 là thửa số 84, diện tích 68m2 là đường giao thông do UBND phường quản lý; năm 1996 hồ sơ địa chính cũng thể hiện là đường đi chung. Tuy nhiên, gia đình ông Đỗ Phú Phượng, Đỗ Phú Thơm không nhất trí và cho rằng phần ngõ này là đất của gia đình do ông cha để lại”, trích văn bản số 387 của UBND phường Hoàng Văn Thụ.

Như vậy, theo UBND phường Hoàng Văn Thụ, rõ ràng ngõ đi trên là ngõ đi chung, do UBND phường quản lý. Tuy nhiên, suốt một thời gian dài, ngõ đi chung mà theo UBND phường Hoàng Văn Thụ nói là do phường quản lý bỗng dưng “mọc” lên 1 bức tường, bịt kín lối đi của nhiều hộ dân. Nhiều người đặt câu hỏi, vi phạm này chưa bị xử lý?

tm-img-alt
Ông Son phản ánh bức tường này xây trên lối đi chung, bịt lối đi của 7 hộ dân.

Ngày 8/11/2021, Ban tiếp công dân của UBND quận Hoàng Mai có văn bản số 237/PC-BTCD gửi UBND phường Hoàng Văn Thụ liên quan đến phản ánh của ông Đỗ Phú Son. Văn bản do Trưởng ban Hoàng Thị Lê ký.

Ban tiếp công dân UBND quận Hoàng Mai chuyển đơn kiến nghị của ông Son đến UBND phường Hoàng Văn Thụ để xử lý và khẩn trương gửi báo cáo lên UBND quận Hoàng Mai.

Tuy nhiên, đến nay, sự việc trên vẫn chưa được xử lý một cách dứt điểm, thấu đáo gây bức xúc cho người dân.

Luật sư nói gì?

Ngày 7/12/2021, UBND quận Hoàng Mai có văn bản số 3652 về việc xử lý vi phạm xây dựng 01 bức tường và cổ sắt tại ngõ 5/288 đường Hoàng Mai, phường Hoàng Văn Thụ.

Theo đó, UBND quận giao Đội quản lý trật tự đô thị chủ trì, phối hợp với UBND phường Hoàng Văn Thụ kiểm tra, xử lý việc xây dựng tại ngõ 5/288 đường Hoàng Mai; tham mưu UBND quận Hoàng Mai trả lời ông Đỗ Phú Son theo quy định, báo cáo UBND quận trước ngày 10/1/2022.

Trao đổi với PV về sự việc trên, Luật sư Trần Tuấn Anh (Công ty Luật hợp danh Minh Bạch, thuộc Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết, hiện nay vụ việc đã được UBND quận Hoàng Mai chuyển đến UBND phường Hoàng Văn Thụ xem xét giải quyết.

Theo Luật sư Trần Tuấn Anh, đây là vụ việc có tính chất vi phạm hành chính kéo dài, liên tục và chưa chấm dứt. Vì vậy, việc lập biên bản xử lý vi phạm hành chính để làm căn cứ xử phạt và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả cần phải được thực hiện ngay.

Luật sư này dẫn chứng: “Căn cứ khoản 1, điều 58 Luật xử lý vi phạm hành chính về lập biên bản vi phạm hành chính quy định: “Khi phát hiện vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của mình, người có thẩm quyền thi hành công vụ phải kịp thời lập biên bản”. Vậy để đảm bảo việc xử lý vi phạm hành chính kịp thời, thực hiện đúng chỉ đạo của UBND quận Hoàng Mai trong Văn bản số 237 và bảo vệ quyền lợi của công dân, UBND phường Hoàng Văn Thụ cần nhanh chóng lập biên bản vi phạm hành chính đối với sự việc nêu trên để làm căn cứ trình các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính theo đúng quy định của pháp luật”.

Đồng quan điểm, Luật sư Nguyễn Huy An (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, UBND phường Hoàng Văn Thụ đã xác định đó là lối đi chung, đường giao thông do UBND phường quản lý. Vậy tại sao, khi phát hiện vi phạm, xây dựng tường trên lối đi chung, đường giao thông do phường quản lý mà các cơ quan chức năng không lập biên bản vi phạm, yêu cầu hoàn trả lại hiện trạng ban đầu. Việc này rõ ràng thuộc thẩm quyền của UBND phường.

“Tôi cũng lấy làm khó hiểu vì sao sự việc này xảy ra đã lâu như vậy mà đến nay chưa được xử lý dứt điểm, chưa có biên bản vi phạm hành chính. Trách nhiệm của UBND phường ở đâu khi để vi phạm kéo dài như vậy?”, Luật sư Huy An đặt câu hỏi.

Bạn đang đọc bài viết Hoàng Mai: 7 hộ dân phường Hoàng Văn Thụ 2 năm ròng rã 'kêu cứu' vì bị bịt lối đi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023