0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 23/11/2022 09:12 (GMT+7)

Hài hòa tiêu chuẩn quốc tế giúp đẩy mạnh xuất khẩu ra thế giới

Trước yêu cầu khắt khe của thị trường EU nói riêng và thị trường thế giới nói chung, việc chấp nhận theo tiêu chuẩn của thế giới là cách duy nhất để khẳng định năng lực, trách nhiệm của doanh nghiệp Việt Nam đối với các vấn đề toàn cầu.

Trong bối cảnh thế giới biến động, nhiều quốc gia đang chịu tác động tiêu cực thì việc ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) ngày 30/6/2019 càng khẳng định những lợi ích mà Việt Nam được hưởng từ cuộc chiến thương mại. Sau hơn hai năm thực thi (từ ngày 01/08/2020), Hiệp định EVFTA đã có nhiều tác động tích vực và là tấm đệm cho phát triển kinh tế Việt Nam.

Theo Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Euro Cham), EU là thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 thế giới với kim ngạch nhập khẩu hàng năm khoảng hơn 5 ngàn tỷ USD. Tỷ trọng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này khoảng 40 tỷ USD/năm cho thấy dư địa xuất khẩu sang thị trường này là rất lớn. Xuất phát từ kinh nghiệm của doanh nghiệp đã xuất khẩu thành công và bước đầu xây dựng thương hiệu tại thị trường EU, ông Đinh Cao Khuê, Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO), Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, những doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường EU rồi mới thấy nhiều lợi ích.

Ông Khuê cho biết, dù xuất khẩu sang Châu Âu có những khó khăn nhất định, yêu cầu về chất lượng phải đảm bảo, số lượng cung cấp thường xuyên, sản xuất ổn định quanh năm. Tuy nhiên nếu doanh nghiệp đảm bảo được nguồn nguyên liệu chuẩn, máy móc chế biến hiện đại, mẫu mã bao bì và con người từ quản lý đến công nhân đảm bảo tiêu chuẩn, môi trường cảnh quan nhà máy... và làm dần từng bước một thì chúng ta có thể đáp ứng được yêu cầu của các nước EU nói riêng, Châu Âu nói chung.

Hài hòa tiêu chuẩn quốc tế giúp đẩy mạnh xuất khẩu ra thế giới
Đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường xuất khẩu là một trong những yêu cầu vô cùng quan trọng giúp doanh nghiệp thâm nhập thị trường thế giới. Ảnh minh họa.

Thực tế, chúng ta cần nhìn nhận rằng việc đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường xuất khẩu là một trong những yêu cầu vô cùng quan trọng, là con đường ngắn nhất giúp doanh nghiệp thâm nhập và có chỗ đứng tại thị trường EU cũng như thị trường thế giới.

Theo thông tin từ Bộ Công thương, thời gian tới, ngoài các ngành hàng chủ lực là dệt may, da giày..., những mặt hàng liên quan đến lâm sản - đồ gỗ của Việt Nam muốn tăng trưởng xuất khẩu cần phải đáp ứng các điều kiện, như Giấy phép Thỏa thuận đối tác tự nguyện; Quản trị rừng và lâm nghiệp, các tiêu chuẩn: Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG) và phát thải CO2...

Bà Đỗ Thị Thu Hương, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho rằng, để tiếp tục tạo được sự khác biệt, lợi thế so sánh của hàng hóa Việt Nam thì phải chấp nhận theo tiêu chuẩn của thế giới. Đây là cách duy nhất để khẳng định năng lực, trách nhiệm của doanh nghiệp đối với vấn đề toàn cầu. "Thời gian tới, Bộ Công Thương chủ trì và phối hợp với các Bộ, ngành liên quan cùng Hiệp hội doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp để xây dựng các chương trình hành động triển khai chiến lược xuất khẩu này. Hy vọng rằng có thể giúp doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ có cách tiếp cận lâu dài để phát triển xuất khẩu bền vững", bà Đỗ Thị Thu Hương chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề tiêu chuẩn hóa, hiện nay, mức độ hài hòa của hệ thống tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) đối với các tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn khu vực đạt khoảng 60%, với định hướng nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam có vị trí xứng đáng tại thị trường trong nước và thâm nhập thị trường quốc tế, nhanh chóng đưa nền kinh tế Việt Nam hội nhập với kinh tế thế giới.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Hài hòa tiêu chuẩn quốc tế giúp đẩy mạnh xuất khẩu ra thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023