Hải Dương: Còn hơn 90.000 tấn rau vụ Đông đang chờ tiêu thụ
Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Hải Dương còn 4.087ha rau vụ Đông đến kỳ thu hoạch đang chờ tiêu thụ với sản lượng ước tính khoảng 90.767 tấn.
Theo Sở NN & PTNT Hải Dương, tính đến ngày 14/2 trên địa bàn tỉnh còn 4.087 ha rau vụ Đông đang đến kỳ thu hoạch. Trong đó, có 3.205 ha hành, 621 ha cà rốt và 261 ha cải bắp, su hào, su lơ, rau ăn lá. Sản lượng ước tính khoảng 90.767 tấn, sản lượng hành chiếm hơn 61%.
Hiện nay, khoảng 90% số cà rốt và 30% số rau bắp cải, su hào, su lơ, rau ăn lá của tỉnh được xuất khẩu; còn lại được tiêu thụ nội địa.
Hải Dương còn hơn 90.000 tấn rau vụ Đông đang chờ tiêu thụ |
Hiện nay, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, đặc biệt trên địa bàn huyện Cẩm Giàng, nơi tập trung các nhà máy, cơ sở sơ chế đóng gói cà rốt của cả tỉnh.
Để bảo đảm việc phòng dịch và vận chuyển nông sản được thuận lợi, Sở NN & PTNT đã đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh, các Sở, ngành có liên quan tạo điều kiện để các xe vận chuyển nông sản (cà rốt, hành, tỏi, bắp cải, súp lơ…) được ra vào các địa phương được thuận lợi.
Cho phép máy cấy được ra vào các địa phương để cấy thuê cho nông dân theo hợp đồng đã ký và kịp thời vụ. Chỉ đạo hệ thống y tế ưu tiên lấy mẫu, xét nghiệm COVID-19 cho công nhân, người lao động và lái xe của các cơ sở sơ chế, đóng gói cà rốt trên địa bàn các xã: Đức Chính, Cẩm Văn thuộc huyện Cẩm Giàng và Tiền Tiến thuộc TP Hải Dương. Trả lời kết quả sớm để các doanh nghiệp và cơ sở có thể quay trở lại hoạt động ngay cho kịp thời vụ.
UBND cấp huyện, đặc biệt là những địa phương có diện tích cây vụ đông lớn như: Cẩm Giàng, Nam Sách, Chí Linh, Gia Lộc, Tứ Kỳ tích cực kết nối và động viên các doanh nghiệp thu mua, vận chuyển, tiêu thụ nông sản cho nông dân.
Kêu gọi các doanh nghiệp ngoài tỉnh tiếp tục hợp tác, tiêu thụ nông sản cho nông dân trong điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp để giảm thấp nhất thiệt hại cho nông dân trong tỉnh. Chỉ đạo chính quyền các xã kiểm soát chặt tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn để lái xe ở tỉnh khác yên tâm vào thu mua, chở đi tiêu thụ.
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm