Hà Nội 'lên dây cót' cấm xe máy khu vực trung tâm từ năm 2025
Hà Nội đang nghiên cứu sau năm 2025 dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận trong phạm vi từ vành đai 3 và đường Trường Sa, Hoàng Sa, Quốc lộ 5 trở vào trung tâm Thành phố.
Mới đây, UBND TP.Hà Nội đã có báo cáo về kết quả thực hiện Nghị quyết số 04 của HĐND Thành phố về việc thông qua Đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030.
Theo báo cáo, đến nay đã giải quyết 63 điểm ùn tắc giao thông, bình quân giải quyết 12 điểm/năm; Năm 2021 còn 31 điểm (đã xử lý 6 điểm, phát sinh 7 điểm). Các điểm ùn tắc giao thông phát sinh thêm chủ yếu tập trung ở các công trình đang thi công, sẽ được xử lý triệt để khi công trình hoàn thành.
Bên cạnh đó, Hà Nội đã đạt được một số thành tựu quan trọng như tỷ lệ đất dành cho giao thông tăng đều hàng năm, đến năm 2021 ước đạt 10,21%; 63 điểm ùn tắc giao thông được giải quyết; tại nạn giao thông liên tục giảm trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương).
UBND TP.Hà Nội cũng nêu những tồn tại, hạn chế như: Các tuyến vành đai 1-2-3 được đầu tư chưa hoàn chỉnh. Vành đai 4, vành đai 5 chưa được đầu tư. Các tuyến đường sắt đô thị đều chậm tiến độ, theo như dự kiến. Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng chưa đạt theo yêu cầu đề ra do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Với tổng lượt xe buýt hiện nay 140 tuyến tương đương 18.888 lượt xe thì năng lực cung ứng của xe buýt hiện nay là 31% (chưa tính đến năng lực vận chuyển của đường sắt đô thị tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông).
Tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt vào giờ cao điểm và các dịp lễ, tết tập trung đông người. Chưa có lộ trình di dời các cơ quan Trung ương trong nội thành.
Với Đề án “Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”, Thành phố tiếp tục thực hiện đo kiểm khí thải môtô, xe máy cũ đang lưu hành làm cơ sở đề xuất giải pháp cải thiện chất lượng không khí.
Liên quan đến đề án trên, UBND TP.Hà Nội cũng cho biết Sở GTVT đã giao đơn vị liên quan nghiên cứu theo hướng sau năm 2025 dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận trong phạm vi từ vành đai 3 và đường Trường Sa, Hoàng Sa, Quốc lộ 5 trở vào trung tâm Thành phố; sau năm 2030, sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận trong phạm vi từ vành đai 4 đối với khu vực nam sông Hồng và vành đai 3 đối với khu vực bắc sông Hồng.
Với Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn Thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường”, Thành phố sẽ xây dựng đề án thu phí trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đảm bảo chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo điều kiện để tổ chức thực hiện trong thời điểm thích hợp; xin ý kiến của các cấp ngành, nhà khoa học.