0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 05/08/2021 12:40 (GMT+7)

Hà Nội: Kiểm tra nồng độ khí thải ngẫu nhiên 5.000 xe máy cũ từ 9/2021

Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT TP.Hà Nội) sẽ kiểm tra thí điểm về khí thải đối với khoảng 5.000 xe máy cũ ngẫu nhiên để có kế hoạch quản lý xe máy cũ.

Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT TP.Hà Nội) sẽ kiểm tra thí điểm về khí thải đối với khoảng 5.000 xe máy cũ ngẫu nhiên để có kế hoạch quản lý xe máy cũ.

Mục đích của Kế hoạch nhằm đánh giá hiện trạng phát thải của xe môtô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn Hà Nội, làm cơ sở khoa học thực tiễn để xây dựng và thực thi các giải pháp cải thiện chất lượng không khí và quản lý giao thông hiệu quả, hỗ trợ các Bộ, ngành trung ương ban hành các quy định, chính sách về kiểm soát khí thải từ giao thông.

Theo kế hoạch, thời gian thực hiện vào tháng 9/2021 đến đầu năm 2022. Tuy nhiên, kế hoạch có thể thay đổi phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh Covid-19.

Việc đo kiểm số lượng khoảng 5.000 xe này được lấy ngẫu nhiên, với những xe có thời hạn sử dụng trên 10 năm trở lên. Trước tiên, sẽ tuyên truyền để người dân tự nguyện mang xe đến đo kiểm, bảo dưỡng xe.

Các hãng xe cũng có cam kết bảo dưỡng miễn phí cho một số bảo dưỡng nhỏ và có quà tặng như thay dầu xe… Việc này khuyến khích người dân chứ không mang tính chất ép buộc.

Xe máy cũ được cho là một trong những nguyên nhân gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường. (Ảnh minh họa)

Theo Sở TN&MT TP. Hà Nội, Chi cục Bảo vệ môi trường thành phố đã đề xuất kế hoạch đo kiểm khí thải đối với xe máy cũ và UBND TP.Hà Nội chấp thuận, ban hành kế hoạch để các sở ngành liên quan thực hiện.

Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội và lực lượng kiểm soát giao thông trên đường sẽ phối hợp với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong đó chủ yếu là các hãng sản xuất mô tô Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM tiến hành “lập chốt” tại các đại lý của các hãng này để kiểm tra ngẫu nhiên 3.000 - 5.000 xe máy cũ lưu thông trên đường.

Trước đó, ngày 18/1/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí, trong đó, giao UBND TP.Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh, thành phố có nguy cơ ô nhiễm không khí cao thực hiện nghiêm việc xây dựng và triển khai Kế hoạch quản lý chất lượng không khí của địa phương. Thực hiện thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm môi trường trong thành phố; phát triển giao thông phi cơ giới. Khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giảm phương tiện cá nhân.

Theo UBND TP.Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 5,7 triệu xe môtô, xe gắn máy tham gia giao thông, là nguồn thải ra phần lớn các chất gây ô nhiễm môi trường.

Theo tính toán, xe môtô, xe gắn máy đang lưu hành chiếm 95% về số lượng, chỉ tiêu thụ 56% xăng nhưng lại thải ra cỡ 94% HC, 87% CO, 57% NOx và 33% PM10 trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Trong đó có khoảng 1/2 số lượng xe máy đã đã sử dụng lâu năm, nhiều xe sản xuất từ những năm 90 của thế kỷ trước vẫn đang tham gia giao thông không đủ điều kiện về an toàn kỹ thuật cũng là nguyên nhân gây ra nhiều tai nạn giao thông.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Kiểm tra nồng độ khí thải ngẫu nhiên 5.000 xe máy cũ từ 9/2021. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.