Hàng không nội địa mở thận trọng còn ngành đường sắt bao giờ mới hoạt động trở lại?
Chiều ngày 8.10, Bộ GTVT tiếp tục họp với các địa phương về kế hoạch mở cửa vận tải. Đáng chú ý, Hà Nội đã đồng ý mở lại 2 đường bay khứ hồi tới TP.HCM và Đà Nẵng. Riêng ngành đường sắt vẫn tiếp tục tạm dừng.
Đề cập nguyên nhân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long cho biết, để bảo vệ an toàn tuyệt đối cho Thủ đô, theo nguyên tắc "đóng trước, mở sau" nên quan điểm phục hồi phải hết sức thận trọng và có phương án, giải pháp và lộ trình rất cụ thể.
Liên quan đến góp ý với kế hoạch của ngành đường sắt, Sở GTVT Hà Nội đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam làm rõ các yếu tố quy định y tế với hành khách, tạm tời chưa đi đến 4 tỉnh khu vực (TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An),
Cũng trong chiều nay (8/10), Bộ GTVT cho biết, ngày 1/10, Cục Đường sắt Việt Nam đã phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xây dựng và gửi xin ý kiến 24 tỉnh/thành phố về kế hoạch tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải bằng đường sắt.
Dự kiến giai đoạn 1 sẽ tổ chức lại 2 tuyến như sau: Tuyến Đường sắt Thống nhất có 1 đôi tàu/1 ngày (đón tiễn hành khách tại 39 ga); Tuyến Hà Nội – Hải Phòng có 1 đôi/1 ngày (đón tiễn hành khách tại 08 ga).
Tính đến chiều 8.10, có 3 tỉnh, thành là Đà Nẵng, Phú Yên và Quảng Trị nhất trí với dự thảo kế hoạch. UBND TP.Hà Nội tiếp tục khẳng định quan điểm dừng vận tải hành khách bằng đường sắt đến Hà Nội và đề nghị các bước chuẩn bị điều kiện cần thiết trước khi hoạt động trở lại.
Riêng TP Hà Nội, Bộ GTVT cho biết: "UBND TP Hà Nội chưa đồng ý với dự thảo kế hoạch và TP Hà Nội tiếp tục khẳng định quan điểm dừng vận tải hành khách bằng đường sắt đến Hà Nội và đề nghị ngành đường sắt có các bước chuẩn bị điều kiện cần thiết trước khi hoạt động trở lại.
Hiện nay, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam mong muốn và đề nghị các địa phương ủng hộ để sớm khôi phục lại vận tải đường sắt. Đồng thời, ngành cam kết phục vụ cộng đồng an sinh xã hội, phối hợp tốt nhịp nhàng với các cơ quan chức năng và địa phương.
Sở GTVT TP.HCM cũng mong muốn nối lại các tuyến vận tải đường sắt để phục vụ đưa người dân về quê và đón người dân có nhu cầu quay lại khu vực miền Nam để lao động.
TP.HCM tạo điều kiện thuận lợi nhất để đưa đón người dân di chuyển đi/đến các nhà ga trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên cần phải xem xét điều kiện y tế đối với hành khách, nếu đưa ra tiêu chí như với hàng không thì rất khó cho người dân có nhu cầu đi lại bằng đường sắt.