0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 22/04/2023 10:53 (GMT+7)

Google Doodle hôm nay 22/4: Cảnh báo hiện tượng El Nino quay trở lại

Google Doodle hôm nay 22/4 vừa cập nhật ảnh đại diện trên trang chủ bằng một doodle để cảnh báo về hiện tượng thời tiết El Nino trở lại.

Các mô hình khí hậu cho thấy hiện tượng El Nino sẽ trở lại vào cuối năm 2023, hơn 3 năm sau khi hiện tượng La Nina xuất hiện trên Thái Bình Dương.

Trái với La Nina gây mưa lũ và phần nào giúp hạ nhiệt độ Trái đất, hiện tượng El Nino xảy ra khi gió thổi về phía tây dọc theo đường xích đạo chậm lại và nước ấm bị đẩy về phía đông, khiến nhiệt độ bề mặt đại dương ấm hơn. Hiện tượng này thường xuất hiện khoảng 3-4 năm/lần và kéo dài 8-12 tháng.

Google Doodle hôm nay 22/4: Cảnh báo hiện tượng El Nino quay trở lại - Ảnh 1
Biểu tượng google Doodle hôm nay 22/4.

"El Nino thường đi kèm với nhiệt độ tăng kỷ lục trên toàn cầu. Dù vẫn chưa biết điều này sẽ xảy ra vào năm 2023 hay 2024 nhưng theo tôi nghĩ, nó có nhiều khả năng xảy ra", ông Carlo Buontempo, giám đốc Cơ quan theo dõi biến đổi khí hậu Copernicus của Liên minh châu Âu, cho biết.

Theo ông Buontempo, các mô hình khí hậu cho thấy hiện tượng El Nino quay trở lại vào cuối mùa hè ở phương bắc và sẽ mạnh lên vào cuối năm.

Năm nóng nhất thế giới từng ghi nhận cho đến nay là năm 2016, trùng với thời điểm xuất hiện El Nino mạnh, bên cạnh ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Sau đó, thế giới trải qua 8 năm nóng chưa từng thấy, phản ánh xu hướng ấm lên toàn cầu về dài hạn do phát thải khí nhà kính.

Ông Friederike Otto, giảng viên tại Viện Grantham của Đại học Hoàng gia London (Anh), cho biết El Nino góp phần đẩy nhiệt độ lên cao có thể làm trầm trọng thêm các tác động của biến đổi khí hậu ở các nước, bao gồm các đợt nắng nóng, hạn hán và cháy rừng nghiêm trọng.

"Nếu El Nino mạnh lên, rất có thể năm 2023 sẽ còn nóng hơn năm 2016 khi xét đến việc thế giới tiếp tục ấm lên do con người vẫn đốt nhiên liệu hóa thạch", ông Otto cảnh báo.

Ngày 20/4, các nhà khoa học của Copernicus đã công bố một báo cáo đánh giá các điều kiện khí hậu cực đoan trên thế giới vào năm ngoái.

Báo cáo trên cũng đánh giá hiện tượng thời tiết cực đoan mà thế giới đã trải qua vào năm 2022 - năm có mức nhiệt cao thứ 5 được ghi nhận. Theo đó, châu Âu đã trải qua mùa Hè nóng kỷ lục vào năm 2022, trong khi mưa xối xả do biến đổi khí hậu đã gây lũ lụt thảm khốc ở Pakistan và diện tích băng biển Nam Cực trong tháng 2 vừa qua giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Cơ quan theo dõi Biến đổi khí hậu Copernicus của EU cho biết nhiệt độ trung bình toàn cầu của thế giới hiện cao hơn 1,2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Mặc dù hầu hết các nước phát thải lớn trên thế giới cam kết sẽ đưa mức phát thải ròng về 0, nhưng lượng khí thải CO2 toàn cầu trong năm ngoái vẫn tiếp tục tăng.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Google Doodle hôm nay 22/4: Cảnh báo hiện tượng El Nino quay trở lại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.