0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 25/02/2022 11:22 (GMT+7)

Giá xăng dầu tăng cao ảnh hưởng đến doanh nghiệp vận tải như thế nào?

Thời gian gần đây, giá xăng dầu tăng cao đã tác động trực tiếp đến các doanh nghiệp vận tải, logistics. Theo đó, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu có nguy cơ hòa vốn hoặc lỗ vốn nếu chi phí logistics, nguyên liệu lên cao.

Xăng dầu tăng mạnh, doanh nghiệp vận tải, sản xuất đứng trước nguy cơ lỗ vốn

Mới quay trở lại trạng thái “bình thường mới”, doanh nghiệp vận tải hành khách chưa kịp lấy lại phong độ, lượng khách đã phải đối mặt với việc giá xăng dầu tăng đỉnh trong 8 năm.

tm-img-alt
Giá xăng dầu tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu có nguy cơ lỗ vốn.

Hiện, giá xăng đang dao động 25.532 - 26.287 đồng/lít, tăng 52 – 56% so với cùng kỳ năm 2021. Tương tự, giá dầu cũng tăng 42 – 64%, dao động 17.932 - 20.801 đồng/lít, kg. Mức giá này đang một lần nữa thách thức sức chịu đựng của doanh nghiệp.

Cụ thể, ở thời điểm này một xe Ford 16 chỗ bơm 70 lít dầu diesel cần gần 1,5 triệu đồng, trong khi cùng kỳ năm 2021, số tiền này chỉ hơn 900.000 đồng.

Ông Đoàn Thế Xuyên, Giám đốc Công ty TNHH Phúc Xuyên cho biết giá xăng dầu càng tăng, doanh nghiệp càng lỗ nặng vì mặt hàng này chiếm 40% chi phí của mỗi chuyến xe.

"Dù doanh nghiệp chạy xe xuyên Tết, trừ mùng 1 nhưng lượng khách đi xe rất ít vì COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca nhiễm tăng nhanh. Hiện, công suất hoạt động của đội xe chỉ được 50%, thậm chí có nhiều chuyến xe chỉ "chở gió".

Dù không có lãi, thậm chí lỗ nhưng chúng tôi vẫn cố gắng cầm cự để khách hàng biết nhà xe vẫn hoạt động", ông Xuyên cho hay.

Dù không chịu ảnh hưởng trực tiếp như doanh nghiệp vận tải, logistics nhưng giá xăng dầu tăng cũng khiến các công ty xuất khẩu hàng dệt may chịu thiệt hại không nhỏ.

Chia sẻ về điều này, ông Phạm Văn Việt, TGĐ Công ty TNHH Việt Thắng Jean (VitaJean) cho biết, giá xăng dầu tăng ảnh hưởng tới chi phí xuất khẩu, đội giá nhập khẩu nguyên liệu.

"Ngay từ trước Tết, doanh nghiệp đã ký hợp đồng đến tháng 9 và chốt xong giá sản phẩm. Khi đàm phán hợp đồng, VitaJean đã tính tới những yếu tố như giá xăng dầu, nhân công, nguyên vật liệu... song việc giá xăng dầu tăng đỉnh nằm ngoài dự tính.

Điều này đồng nghĩa chúng tôi có nguy cơ lỗ hoặc hòa vốn với những đơn hàng này", ông Việt bày tỏ.

Xem xét, cân nhắc việc giảm thuế

Việc giá xăng dầu tăng sốc đang kìm hãm đà phục hồi và tăng trưởng của các doanh nghiệp vận tải, sản xuất, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam mở cửa, thích ứng với COVID-19.

Theo đó, nhiều chuyên gia cho rằng, cần xem xét đến công cụ thuế để hạ nhiệt giá xăng dầu, "giảm đau" cho doanh nghiệp.

Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho biết, giá xăng dầu của một nước phụ thuộc vào giá thế giới và chính sách tài chính của mỗi một quốc gia (thuế).

Song, ở Việt Nam mỗi lít xăng dầu bán ra thị trường "cõng" 4 loại thuế, đặc biệt là thuế môi trường lên đến 4.000 đồng/lít với xăng và 2.000 đồng/lít, kg với dầu.

"Khi giá xăng dầu thế giới tăng thì Việt Nam có 2 van để giảm giá là thuế và Quỹ Bình ổn giá xăng dầu. Tuy nhiên, Quỹ Bình ổn thì không bàn nữa vì chuẩn bị âm.

Bộ Tài chính đang nói thuế xăng dầu của Việt Nam không cao, thấp hơn nhiều nước, nhưng nhiều ý kiến cho rằng vẫn cần phải giảm. Cá nhân tôi thấy thuế bảo vệ môi trường hiện đang ở mức cao. Phải chăng nên xem xét lại mức thuế này", ông Long cho hay.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, nếu giá xăng dầu tiếp tục leo thang, giả sử giá dầu thô vượt 100 USD/thùng, ngoài việc sử dụng công cụ Quỹ bình ổn giá, Bộ có thể sẽ tính đến công cụ khác là thuế phí.

"Nếu giá xăng dầu cao quá sẽ làm vô hiệu hoá một số công cụ, chính sách đang triển khai trong Chương trình phục hồi kinh tế, kể cả việc giảm thuế VAT 2%", ông Đông phân tích.

Dự báo về giá xăng thời gian tới, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh dự báo: “Nếu kịch bản giá dầu thế giới vượt 100 USD/thùng đã trở thành hiện thực sau những căng thẳng chính trị giữa Nga và Ukraine. Với diễn biến này, giá xăng dầu trong nước ở kỳ điều hành sắp tới (1/3) sẽ tiếp tục leo thang, phá đỉnh mới”.

Bạn đang đọc bài viết Giá xăng dầu tăng cao ảnh hưởng đến doanh nghiệp vận tải như thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023