0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 24/09/2021 10:09 (GMT+7)

Giá nhôm chạm đỉnh 13 năm giữa bối cảnh thiếu điện ở Trung Quốc

Giá nhôm tiếp tục tăng lên mức đỉnh cao mới. Hiện giá nhôm trên sàn giao dịch Thượng Hải (Trung Quốc) đạt kỷ lục cao nhất trong vòng 13 năm do sự gián đoạn sản xuất ở nước sản xuất nhôm hàng đầu thế giới này, làm gia tăng lo ngại về nguồn cung.

tm-img-alt

Theo Asia Nikkei, nhôm được giao dịch ở mức khoảng 2.827 đô la/tấn trên Sàn giao dịch kim loại London vào thứ Ba, tăng 43% so với đầu năm, sau khi chạm mức cao nhất trong 13 năm là 2.916 đô la vào ngày 10/9.

Năm ngoái, vào đầu đại dịch, nhôm chạm mức thấp nhất trong 5 năm là 1.429 USD/tấn.

Nhôm được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày, từ các bộ phận xe hơi, hộp thiếc được sử dụng cho thực phẩm và đồ uống, đến các bộ phận điện.

Việc toàn cầu thúc đẩy quá trình khử carbon trong thời gian ngắn sẽ dẫn đến giá hàng hóa tăng vọt, khi các nhà sản xuất tìm kiếm những cách thay thế khác để tạo ra năng lượng cần thiết cho sản xuất.

Giá nhôm chạm đỉnh 13 năm trong bối cảnh Trung Quốc hướng đến giảm phát thải carbon - Ảnh 1.
Giá nhôm tăng 60% trong vòng 1 năm qua. (Nguồn: Nikkei Asia)

Khi các nền kinh tế đang dần dần phục hồi sau cú sốc Covid-19, nhu cầu nhôm đang tăng trở lại, đặc biệt là từ Trung Quốc, chiếm 60% tiêu thụ toàn cầu.

Tuy nhiên, sản xuất nhôm từ Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi hạn hán và giá than nhiệt tăng cao. Một yếu tố khác là các nhà máy thủy điện và nhiệt điện đang gặp khó khăn trong việc tăng sản lượng điện do mục tiêu giảm phát thải của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Ông Tập Cận Bình kỳ vọng lượng khí thải của Trung Quốc sẽ giảm mạnh trước năm 2030 và đạt được mức độ trung tính carbon vào năm 2060.

Hiện, sản xuất nhôm chiếm khoảng 4% tổng lượng khí thải carbon của Trung Quốc. Việc hạn chế sản xuất nhôm, thép và xi măng dự kiến sẽ kiềm chế lượng khí thải.

Chính quyền Bắc Kinh cho biết họ muốn giới hạn công suất sản xuất hàng năm của ngành và các nhà máy để giảm lượng khí thải, đồng thời chuyển sang sản xuất nhôm thứ cấp hoặc tái chế.

Một trong những thách thức mà ngành nhôm phải đối mặt là giá năng lượng ngày càng tăng. Trước đây, các nhà máy luyện nhôm chuyển đến tỉnh Vân Nam, nơi có các nhà máy thủy điện được hưởng mức giá ưu đãi.

Tuy nhiên, hiện nay Chính phủ Trung Quốc không khuyến khích nhiều nhà sản xuất công nghiệp đến tỉnh này và ngày càng có ít lò luyện được hưởng lợi từ giá điện.

Ngoài ra, các ngành tiêu thụ điện năng lớn khác như các nhà sản xuất silicon và magie cũng đang được mở rộng, làm tăng thêm nguy cơ mất điện.

Biến động trên thế giới tác động đến giá nhôm

Ngoài những yếu tố đến từ ông lớn Trung Quốc, những biến động chính trị ở các quốc gia trên thế giới cũng tác động mạnh đến giá nhôm.

Theo Nikkei Asia, ngày 5/9, một cuộc đảo chính đã xảy ra ở Guinea, nơi có trữ lượng bauxite lớn nhất thế giới và cũng là nhà cung cấp bauxite chính cho Trung Quốc.

Nhu cầu nhôm toàn cầu dự kiến sẽ tăng dần theo xu hướng "xanh". Các nhà sản xuất ô tô sẽ sử dụng nhiều nhôm hơn để chế tạo ô tô nhẹ hơn nhằm tiết kiệm nhiên liệu, trong khi ngành năng lượng cũng cần nhiều dây điện bằng nhôm hơn để xây dựng các trạm năng lượng gió ngoài khơi.

Patel nói: "Vấn đề ở đây rằng ngành công nghiệp nhôm không phải lúc nào cũng xanh và sạch. Tuy nhiên, các quốc gia vẫn cần nhôm để tiến tới mục tiêu khử carbon cho nền kinh tế".

Trong bối cảnh giá nhôm tăng mạnh trong thời gian gần đây, các nhà kinh doanh cho biết khách hàng Nhật Bản và các nhà sản xuất Australia đang thảo luận về mức phí bảo hiểm khoảng 230 USD/tấn cho quý IV, mức phí cao nhất trong vòng 6 - 7 năm qua trên sàn London.

Giá nhôm chạm đỉnh 13 năm trong bối cảnh Trung Quốc hướng đến giảm phát thải carbon - Ảnh 2.
Giá cả hàng hóa biến động mạnh so với thời kỳ trước dịch COVID-19. (Nguồn: Nikkei Asia)

Nhà kinh doanh cho biết khách hàng ở châu Âu và Mỹ đang phải đối mặt với mức phí bảo hiểm cực kỳ đắt đỏ để vận chuyển nhôm từ Malaysia hoặc Singapore. Nguyên nhân phí bảo hiểm tăng đột biến phần lớn liên quan đến giá vận chuyển hàng hóa tăng.

Các quốc gia siết chặt quy định nhập cảnh để phòng chống Covid-19 gây khó khăn cho các nhà vận chuyển. Bên cạnh đó, số lượng công nhân ở cảng cũng giảm mạnh dẫn đến thời gian bốc dỡ hàng hóa lâu hơn.

Mặt khác, trong thời gian giãn cách, người tiêu dùng có xu hướng đặt hàng trực tuyến, gây áp lực cho ngành vận tải và khiến giá cả tăng vọt.

Theo thống kê, chỉ số toàn cầu về giá cước vận chuyển hàng rời Baltic Dry đang ở mức 4.304 điểm, cao nhất trong 13 năm.

Ryo Ebihara, Chủ tịch của công ty nghiên cứu thị trường hàng hải Trump Data Service cho biết: "Ban đầu, chúng tôi cho rằng những khó khăn trong ngành vận tải sẽ được tháo gỡ khi chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 được triển khai toàn cầu.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn khó khăn này vẫn tồn tại và biến động về giá cước vận tải tiếp tục diễn biến khó lường".

Bạn đang đọc bài viết Giá nhôm chạm đỉnh 13 năm giữa bối cảnh thiếu điện ở Trung Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới