Dự báo xuất khẩu cá ngừ 2022 đạt hơn 1 tỷ USD
Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ cả năm 2022 dự kiến sẽ đạt khoảng 1,1 tỷ USD, tăng 45% so với năm 2021.
Theo Hải quan Việt Nam, trong tháng 6/2022, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ Việt Nam đạt 90 triệu USD, tăng 41% so với tháng 6/2021.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ Việt Nam đạt 553 triệu USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm 2021. Xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường chính hầu hết đều tăng trưởng tốt, trừ EU, Israel và Ai Cập.
Do ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga – Ukraine đã khiến cho mức giá của nhiều mặt hàng bị ảnh hưởng và tang giá mạnh. Diễn biến này tạo cơ hội cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam nói chung, cá ngừ nói riêng, tăng xuất khẩu sang các thị trường…
Về thị trường, trong 6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ đạt hơn 300 triệu USD, tăng 96% so với cùng kỳ năm 2021. Trong tháng 6/2022, xuất khẩu cá ngừ của Việt nam sang thị trường này vẫn duy trì mức độ tăng trưởng cao.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, sản lượng đánh bắt cá ngừ tại khu vực Đông Thái Bình Dương (EPO) thấp, điều này đã ảnh hưởng tới sản lượng khai thác của đội tàu đánh bắt của Mỹ. Bên cạnh đó, lạm phát tăng cao đã đẩy nhu cầu tiêu thụ cá ngừ đóng hộp tăng lên. Tất cả những điều này đã thúc đẩy nhập khẩu cá ngừ của Mỹ từ các nguồn cung, trong đó có Việt Nam.
Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường EU trong 3 tháng trở lại đây liên tục sụt giảm. Trong tháng 6/2022, xuất khẩu cá ngừ sang EU đạt 9,5 triệu USD, giảm 25% so với tháng 6/2021. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cá ngừ sang EU đạt 77 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2021.
Theo báo cáo do Cơ quan thống kê dữ liệu Eurostat của Liên Minh Châu Âu (EU) công bố ngày 1/7, thì giá tiêu dùng ở 19 quốc gia sử dụng đồng Euro tăng 8,6% trong tháng 6. Mức tăng giá tiêu dùng tại khu vực này một tháng trước là 8,1%. Trong đó, nhóm mặt hàng lương thực tăng 8,9%, cho thấy lạm phát đang lan rộng trong khu vực đồng Euro.
Bất chấp lạm phát kỷ lục, Ngân hàng TW Châu Âu (ECB) vẫn chưa thể tăng lãi suất nhanh như của Mỹ. Sự chậm trễ này đã khiến cho đồng euro mất giá so với đồng đô la Mỹ. Giá các sản phẩm cá ngừ tăng do chi phí hàng hoá cần thiết tăng cao hơn, đồng đô la mạnh có thể khiến cho các sản phẩm cá ngừ cuối cùng nhập khẩu vào EU từ các nước ngoài khối như Việt Nam, Philippines, Ecuador trở lên đắt đỏ hơn. Điều này đã ảnh hưởng tới nhập khẩu cá ngừ của các nước EU.
Tại thị trường khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), xuất khẩu cá ngừ sang Canada, Nhật Bản và Mexico tiếp tục đà tăng trưởng khả quan. Trong 6 tháng đầu năm 2022, CPTPP là khối thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn thứ 3 của các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ Việt Nam (sau Mỹ và EU) đạt 68 triệu USD, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong đó, xuất khẩu sang Canada tăng 68%, sang Nhật Bản tăng 26% và sang Mexico tăng 30%. Riêng Chile, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này sau khi chững lại trong tháng 5 đã có dấu hiệu giảm trong tháng 6, giảm 48%.
Bên cạnh 3 thị trường xuất khẩu chính, trong 6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cá ngừ sang Arập Xêut, Thái Lan, Philippines hay Nga vẫn tăng trưởng ổn định. Tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ trong 6 tháng đầu năm 2022 sang Arập Xêut đạt 1,2 triệu USD, sang Thái Lan tăng 59%; Philippines tăng 86%...
Từ đầu năm 2022, do mức giá nhiên liệu tăng nên khoảng 40 – 45% tàu cá cả nước phải nằm bờ. Điều này dẫn đến nguồn cung cá ngừ nguyên liệu cho các nhà mày, đặc biệt là nguồn cung nguyên liệu có xuất xứ từ trong nước. Do đó, nhiều doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá ngừ phải nhập từ các nước và vùng lãnh thổ chưa có Hiệp định thương mại (FTA) với Việt Nam. Điều này đã khiến cho các lô hàng cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam không thể tận dụng được các lợi thế từ FTA để tăng sức cạnh tranh so với các nước đối thủ khác khi xuất sang các nước có FTA với Việt Nam như các nước EU.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dự báo, xuất khẩu cá ngừ trong 6 tháng cuối năm 2022 sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tốt, tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại. Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ cả năm 2022 dự kiến sẽ đạt khoảng 1,1 tỷ USD, tăng 45% so với năm 2021.
Đ.Hiếu