Dự báo giá xăng lại tăng mạnh vào kỳ điều chỉnh ngày mai 26/10
Trước kỳ điều chỉnh vào ngày mai (26/10), giá xăng đang ở mức cao nhất trong vòng 7 năm qua.
Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho biết giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 19/10 tăng mạnh so với kỳ tính giá ngày 11/10.
Cụ thể, giá xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 trung bình 95,89 USD/thùng, xăng RON 95 là 98,63 USD/thùng, cùng tăng đến 9% so với kỳ trước. Giá dầu cũng biến động đi lên, dầu thô có ngày chạm mức 96,11 USD/thùng.
Trước diễn biến của thị trường thế giới, trong kỳ điều chỉnh vào ngày mai nếu không sử dụng Quỹ Bình ổn giá, giá xăng có thể tăng thêm từ 1.400 – 1.900 đồng/lít. Nếu dự báo này thành hiện thực giá xăng sẽ có lần tăng thứ 4 liên tiếp.
Trong khi đó, giá bán đối với mặt hàng dầu diesel có khả năng tăng 1.140 đồng/lít; dầu hỏa tăng 970 đồng/lít và dầu mazut tăng 180 đồng/kg.
Nếu đúng như dự báo, giá các mặt hàng xăng trong nước sẽ có lần tăng thứ tư liên tiếp và chỉ còn kém đỉnh lịch sử khoảng 2.500 đồng/lít đối với xăng E5 RON 92 và kém khoảng 1.300 đồng đối với xăng RON 95 (thời điểm ngày 7/7/2014, xăng E5 RON 92 có giá 25.640 đồng/lít, xăng RON 95 giá 26.140 đồng/lít).
Thống kê từ đầu năm đến thời điểm hiện tại, Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã thực hiện 18 lần điều hành giá xăng, dầu trong nước phù hợp với diễn biến thị trường xăng dầu quốc tế.
Trong đó, giá các mặt hàng xăng giảm 3 lần, giữ ổn định 3 lần, tăng 12 lần; dầu diesel giảm 5 lần, giữ ổn định 2 lần, tăng 11 lần; dầu hỏa giảm 6 lần, giữ ổn định 2 lần, tăng 10 lần; dầu mazut giảm 5 lần, giữ ổn định 3 lần, tăng 10 lần.
Ở chiều ngược lại, nếu cơ quan quản lý giảm trích lập hoặc tăng chi quỹ bình ổn, giá xăng có thể sẽ tăng ít hơn. Tuy nhiên, chuyên gia không nghiêng về phương án này bởi mức chi quỹ bình ổn giá xăng đang khá cao (với mặt hàng xăng E5 RON 92 là 950 đồng/lít).
Hiện tại, giá bán lẻ mặt hàng xăng trên thị trường đang ở mức cao nhất trong vòng 7 năm qua, với xăng E5 RON 92 là 21.683 đồng/lít, với xăng RON 95 là 22.879 đồng/lít.
Việc giá các mặt hàng nhiên liệu liên tục lập đỉnh do lo lắng về tình trạng thiếu than và khí đốt ở Trung Quốc, Ấn Độ và châu Âu, phải chuyển sang dùng dầu. Đồng thời, một số nước thành viên OPEC+ không thể thực hiện nâng mức sản lượng như đã thỏa thuận.