Doanh số bán ô tô tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 9/2022 đạt 33.463 xe các loại, tăng 8,5% so với tháng 8.
Trong tổng doanh số trên có 25.611 xe du lịch, tăng 2%; 7.539 xe thương mại, tăng 37%; và 313 xe chuyên dụng, tăng 17% so với tháng trước. Về nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 17.193 xe, tăng 11% thì xe nhập khẩu nguyên chiếc là 16.270 xe, tăng 6% so với tháng trước.
Tính chung 9 tháng năm 2022, các đơn vị thành viên VAMA có tổng doanh số bán hàng đạt 296.403 xe các loại, tăng 57% so với cùng kỳ năm trước. Trong số này có 231.698 xe du lịch, tăng 78%; 40.495 xe thương mại, tăng 10%; và 4.210 xe chuyên dụng, tăng 2% so với năm 2021.
Tính đến hết tháng 9/2022, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 169.958 xe, tăng 58% trong khi xe nhập khẩu là 126.445 xe, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2021.
Theo các chuyên gia trong ngành, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.
Chỉ qua số liệu công bố chính thức của TC Group (Tập đoàn Thành Công) với thương hiệu xe Hyundai, trong tháng 9 vừa qua đơn vị này tiêu thụ 8.680 xe, nâng doanh số cộng dồn của thương hiệu này trong 9 tháng năm 2022 lên 56.320 xe các loại.
Như vậy, chỉ qua số liệu công bố chính thức từ VAMA và TC Group, trong tháng 9 vừa qua thị trường tiêu thụ tổng cộng 42.143 xe, nâng tổng doanh số bán của toàn thị trường ôtô Việt Nam trong 9 tháng năm 2022 lên 352.723 xe các loại (con số này chưa tính đến doanh số bán hàng của VinFast trong 9 tháng qua).
Ở một diễn biến khác, thị trường xe tháng 9 cũng ghi nhận nhiều biến động về mặt doanh số cũng như thứ hạng.
Hyundai Creta lên đỉnh bảng xe gầm cao cỡ nhỏ, phân khúc SUV đô thị (gồm xe hạng A và B) liên tục đổi ngôi đầu trong những tháng gần đây với màn bám đuổi doanh số của Toyota Corolla Cross và Hyundai Creta.
Nếu ở tháng 8, Creta dẫn đầu cỡ B nhưng vẫn bán ít hơn Corolla Cross thì sang tháng 9, Creta đã bán nhiều nhất ở thị trường gầm cao cỡ nhỏ toàn thị trường.
Nếu so trong cùng phân khúc B, tháng 9 Creta bán hơn gấp đôi Seltos (1.735 xe so với 826 xe). Tuy vậy, vì "sinh sau đẻ muộn", chưa bán trọn vẹn năm 2022 nên tính lũy kế sau 9 tháng, Creta bán hơn 7.000 xe, đối thủ Seltos là gần 10.000 xe. Khoảng cách 3.000 xe hoàn toàn có thể san lấp khi năm 2022 khép lại nếu hai mẫu xe vẫn giữ nguyên tốc độ bán hàng như hiện nay.
Toyota Veloz soán ngôi Mitsubishi Xpander, với doanh số tăng 70% so với tháng 8, đạt 2.572 chiếc, Toyota Veloz Cross vượt qua Mitsubishi Xpander trong tháng 9, đồng thời có lần đầu giành vị trí xe MPV bán chạy nhất phân khúc.
Điều này dần cho thấy sức hút của Veloz trong phân khúc MPV 7 chỗ khi vượt mặt Mitsubishi Xpander - mẫu MPV nhiều tháng liên tục "thống trị" phân khúc.
Trái ngược đối thủ, lượng xe Xpander bán ra ít hơn 426 chiếc so với tháng trước. Song nếu xét tổng 9 tháng năm 2022, Xpander vẫn là mẫu MPV được ưa chuộng nhất với doanh số 16.113 chiếc, nhiều hơn Veloz Cross 6.454 chiếc.
Khoảng cách này đủ để Xpander có lợi thế lớn trong cuộc đua tới ngôi vị xe MPV ăn khách nhất Việt Nam năm 2022.
Vua bán tải Ford Ranger lấy lại vị thế, sau giai đoạn chuyển giao sang thế hệ mới và để Mitsubishi Triton vượt qua trong tháng 8, Ford Ranger nhanh chóng đòi lại “ngôi vương” phân khúc bán tải với doanh số 1.719 chiếc, tăng gần 900% so với tháng trước.
Trong khi đó, dù có kết quả bán hàng tốt hơn tháng 8, doanh số 425 chiếc chỉ đủ để Triton củng cố vị trí thứ hai phân khúc trước Mazda BT-50 và Isuzu D-max - 2 mẫu bán tải lần lượt đạt 21 và 13 chiếc bán ra tháng 9.
Ngọc Anh