0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 28/02/2021 19:28 (GMT+7)

'Với quê hương, tôi luôn phấn đấu, cống hiến và không suy tính lợi ích cá nhân'

TS. Trần Khắc Tâm chia sẻ: "Với đất nước nói chung và quê hương Sóc Trăng, tôi đã tự hứa với lương tâm mình rằng sẽ phấn đấu, cống hiến không mệt mỏi và không suy tính lợi ích cá nhân".

Phỏng vấn TS.Trần Khắc Tâm - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Trần Liên Hưng; Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng; Phó Chủ tịch Hội đồng các Hiệp hội Doanh nghiệp đồng bằng sông Cửu Long; Ủy viên Ban chấp hành Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Năm 2020 vừa qua, đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp phải buông bỏ, từ giã thương trường. Để vượt qua giai đoạn khó khăn này, Công ty Trần Liên Hưng đã đưa ra những giải pháp nào và hiệu quả ra sao, thưa ông?

Là một thành viên của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, tôi rất sốt ruột với con số hàng chục ngàn doanh nghiệp bị phá sản, giải thể, ngừng hoạt động trong năm 2020 do tác động bất lợi từ đại dịch Covid-19. Nhưng so với nhiều quốc gia trên thế giới, kể cả những quốc gia hùng mạnh như Mỹ, Nhật Bản, Nga, châu Âu, những nơi bị đại dịch Covid tàn phá, tăng trưởng kinh tế ở chỉ số âm rất cao, sản xuất kinh doanh đình đốn thì Việt Nam chúng ta, với việc khống chế thành công dịch bệnh, đồng thời với nhiều giải pháp của Nhà nước nhằm hỗ trợ, kích thích kinh tế nên vẫn có tăng trưởng dương.

Tôi muốn đề cập đến bối cảnh chung như vậy để nói rằng Trần Liên Hưng cũng gặp không ít khó khăn trong năm 2020. Khi các ngành dịch vụ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thu nhập của người lao động giảm sút, các kế hoạch đầu tư xây dựng nhà cửa, cơ sở sản xuất của người dân cũng gặp khó khăn, đặc biệt là trong thời điểm Chính phủ áp dụng biện pháp giãn cách xã hội thì doanh nghiệp gần như dừng hoạt động.

Nhưng thật may mắn vì với ngành nghề kinh doanh của mình, chúng tôi cũng không gặp quá nhiều rủi ro, tình hình kinh doanh không bị đình trệ hoàn toàn. Đương nhiên, lúc khó thì mình cũng phải tiết giảm chi tiêu, tìm kiếm khách hàng mới, thương lượng với các nhà sản xuất để giảm giá sản phẩm… Nói tóm lại là tuy phải đối mặt với khó khăn chung nhưng cán bộ, nhân viên, người lao động trong công ty chúng tôi vẫn có Tết. Hy vọng, năm 2021 tình hình sẽ sáng sủa hơn. Nếu mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2021 đạt 6,5% như Quốc hội, Chính phủ đặt ra thì tôi tin rằng cộng đồng doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội phát triển.

Từng đảm nhiệm vai trò Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và hiện là Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng; Phó Chủ tịch Hội đồng các Hiệp hội Doanh nghiệp đồng bằng sông Cửu Long, các vị trí đó đã mang đến cho ông những kiến thức, kinh nghiệm như thế nào trong quản trị, định hướng phát triển doanh nghiệp?

Trần Liên Hưng là một doanh nghiệp nhỏ, cá nhân tôi thì dành nhiều thời gian cho các công tác xã hội khác nhau. Tôi không lạm dụng vào địa vị xã hội mà mình có để mưu lợi riêng trong hoạt động kinh doanh. Ngày 6/1 vừa qua, chúng ta vừa kỷ niệm 75 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên, tôi cũng may mắn được phát biểu tại cuộc gặp mặt các thế hệ ĐBQH tỉnh Sóc Trăng.

Ông Trần Khắc Tâm.

Tôi đã tâm sự với các cụ, các cô chú rằng: “Với đất nước nói chung và quê hương Sóc Trăng, nơi tôi sinh ra và lớn lên, tôi đã tự hứa với lương tâm mình rằng sẽ phấn đấu, cống hiến không mệt mỏi và không suy tính lợi ích cá nhân. Chính vì vậy, khi làm ĐBQH, đồng thời là một đại biểu HĐND, thành viên của Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam (MTTQ VN), tôi đã tận dụng mọi cơ hội có được, trong điều kiện cho phép và sự cố gắng của bản thân để kiến nghị chính sách, “lôi kéo” dự án đầu tư, giúp đỡ bà con, doanh nghiệp trong tỉnh.

Ông Trần Khắc Tâm đang phát biểu tại Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày kỷ niệm Quốc hội của Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Sóc Trăng.

Trong vai trò Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, đã gần 8 năm nay tôi luôn cố gắng duy trì mọi hoạt động của Hiệp hội. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh vẫn có nhiều đóng góp ý nghĩa vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong khi không có trụ sở, không có sự hỗ trợ kinh phí từ phía Nhà nước. Khi là Phó Chủ tịch MTTQ VN tỉnh Sóc Trăng, tôi đã hỗ trợ và vận động hỗ trợ với tổng kinh phí nhiều tỷ đồng cho các hoạt động từ thiện, giúp đỡ người nghèo, tăng cường trang thiết bị cho cấp Mặt trận cơ sở hoạt động.

Chúng ta vừa vượt qua năm 2020 với rất nhiều khó khăn và thách thức, bước sang năm 2021 được xem là năm khôi phục và phát triển kinh tế với mục tiêu tăng trưởng 6,5% mà Quốc hội đã thông qua. Theo ông, mục tiêu tăng trưởng này có khả quan không và vì sao?

Tôi nghĩ rằng Chính phủ, Quốc hội đã đánh giá, tính toán rất kỹ khi đặt ra mục tiêu này để phấn đấu thực hiện. Tuy nhiên, do độ mở của nền kinh tế Việt Nam đang rất lớn, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đương tương 200% GDP, vì vậy tăng trưởng kinh tế trong nước có quan hệ mật thiết với quá trình hồi phục kinh tế của các đối tác lớn như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc… Hiện nay, người dân các nước đã bắt đầu được tiếp cận với vắc-xin phòng dịch Covid-19, đem đến cho chúng ta hy vọng về sự khởi sắc của nền kinh tế.

Chắc hẳn, vai trò lớn nhất trong việc khôi phục, phát triển kinh tế sẽ thuộc về các doanh nghiệp, doanh nhân. Với vai trò là đại diện cho các doanh nghiệp, theo ông, để đạt mục tiêu đó, Chính phủ phải làm gì để hỗ trợ các doanh nghiệp, doanh nhân khôi phục và phát triển kinh tế?

Chúng tôi vui mừng khi Chính phủ xác định tiếp tục “quyết liệt thực hiện cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm hiệu quả, thực chất gắn với đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số quốc gia, cung cấp các dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi hơn, thu hút mạnh mẽ đầu tư, thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo”.

Điều mong muốn và đề nghị của chúng tôi là Chính phủ cần kiên quyết chỉ đạo thực hiện bằng được các mục tiêu, giải pháp đã nêu trên, hiện thực hoá trong cuộc sống sẽ giúp kinh tế - xã hội phát triển. Ý của tôi ở đây là khâu thi hành chính sách phải đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, không gián đoạn và không bị méo mó.

Công ty TNHH Trần Liên Hưng do TS.Trần Khắc Tâm thành lập dựa trên nền tảng cửa hàng buôn bán nhỏ của gia đình vào năm 1999 khi Luật Doanh nghiệp 1999 có hiệu lực thi hành. Trải qua nhiều năm nỗ lực, hoạt động kinh doanh bền vững, Trần Liên Hưng đã trở thành đối tác phân phối độc quyền cho hãng sơn PPG (Hoa Kỳ) tại Việt Nam

Theo Doanhnhan.vn

Bạn đang đọc bài viết 'Với quê hương, tôi luôn phấn đấu, cống hiến và không suy tính lợi ích cá nhân'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bắt Giám đốc Công ty mua bán điện thuộc EVN
Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Danh Sơn, Giám đốc Công ty mua bán điện thuộc EVN để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.