0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 13/10/2023 17:00 (GMT+7)

Doanh nhân Thái Hương: Top 10 phụ nữ châu Á vì sự phát triển bền vững

Được mệnh danh là “người đàn bà sữa”, anh hùng Lao động Thái Hương Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH được biết tới như một trong những doanh nhân nữ tài năng và có nhiều đóng góp cho xã hội.

Khát khao vẽ lại bản đồ sữa

Doanh nhân Thái Hương là người con trong một gia đình nhà giáo tại xứ Nghệ. Bà bắt đầu gây dựng TH True MILK từ năm 2008, thời điểm ấy khủng hoảng sữa Melamin độc hại tại Trung Quốc đã gây ra không ít ảnh hưởng sức khỏe của người Việt. Lúc bấy giờ, bà đã nung nấu ý chí sẽ “trồng cỏ, nuôi bò và làm sữa sạch cho trẻ em, cho người Việt”.

Doanh nhân Thái Hương: Top 10 phụ nữ châu Á vì sự phát triển bền vững - Ảnh 1
Doanh nhân Thái Hương.

Trả lời phỏng vấn với báo chí, bà Thái Hương từng chia sẻ rằng: "Thú thực, tôi là dân tài chính nên kiến thức về sữa của tôi là “zero”, nhưng quan điểm của tôi không có cái gì là không thể, mình không biết thì phải học và phải học những thầy giỏi nhất. Nguyên tắc quan trọng nhất của tôi là không mò mẫm tìm giải pháp. Thế giới đã làm rồi, tôi chỉ tìm công nghệ tốt nhất, tiên tiến nhất, đáp ứng nhu cầu của mình, của doanh nghiệp mình để nhập về thôi. Công nghệ cao chính là chìa khóa vàng trong nông nghiệp. Tôi quan điểm, mình như chủ của một cái xe và mình sẽ thuê người thầy giỏi để lái xe cho mình, mình cần đi đâu, đi giờ nào là do mình quyết định cả".

Bà cũng từng tuyên bố sẽ không để người dân quên mình chịu mãi số phận còi cọc. Sữa chứa nhiều nguồn dinh dưỡng, giúp cải thiện chiều cao và tầm óc, do đó người Việt hoàn toàn có thể đứng sánh vai cùng bạn bè quốc tế mà chẳng hề kém cạnh tí nào.

Năm 2009 đánh dấu cột mốc lớn, khi bà Thái Hương hiện thực hóa ước mơ của mình bằng cách nhập bò từ New Zealand và sử dụng công nghệ của Israel với số vốn lên đến 350 triệu USD tại chính mảnh đất quê hương của mình. 14 tháng là thời gian TH True MILK cho ra mắt sản phẩm thương mại đầu tiên đến tay người tiêu dùng được sản xuất từ Dự án Chăn nuôi bò sữa công nghệ cao đầu tiên tại cao nguyên Phủ Quỳ, Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Đến năm 2013, đơn vị này đã đạt được doanh thu lũy kế xấp xỉ 6.000 tỷ đồng, riêng doanh thu của năm 2013 đạt 3.000 tỷ đồng. Năm 2018, TH đã cán mốc doanh thu hơn 7.000 tỷ đồng, vượt nhanh hơn lộ trình đề ra. Mục tiêu là tới năm 2025, tổng đàn bò sữa chăn nuôi tập trung và liên kết với nông dân của TH đạt 400.000 con.

Doanh nhân Thái Hương: Top 10 phụ nữ châu Á vì sự phát triển bền vững - Ảnh 2
Các sản phẩm sữa TH được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Năm 2021, thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK chiếm khoảng 45% thị phần ngành hàng sữa tươi tại Việt Nam với 120 loại sản phẩm, đã mở rộng thị trường ra Trung Quốc và các nước ASEAN. Hiện nay TH True MILK đã có đến hơn 80 sản phẩm sữa tươi sạch và nhiều nhóm sản phẩm đồ uống.

Bà Thái Hương đã thực sự tạo nên sự thay lớn cho ngành sữa Việt Nam đưa TH TRue MILK trở thành một trong những công ty sữa hàng đầu Việt Nam. Từ vị nước phải nhập sữa bột về pha lại với tỷ lệ 92% vào năm 2008, đến năm 2020 tỷ lệ nhập sữa bột về pha lại xuống còn hơn 60%. Việt Nam trở thành đất nước có những chất lượng sữa đạt chuẩn quốc tế.

Cố Tổng thống Israel, Ngài Shimon Peres từng nhận xét “Bà là người tạo ra cuộc cách mạng sữa tươi tại Việt Nam”.

Truyền cảm hứng về phát triển bền vững

Không chỉ khát vọng cống hiến, doanh nhân Thái Hương còn cùng TH True MILK tiên phong xu hướng tiêu dùng tốt cho sức khỏe, phát triển bền vững. TH True MILK hướng tới sản phẩm sữa hoàn toàn không có đường tinh luyện, giúp giảm đường huyết và hạn chế tình trạng béo phì như sữa hạt óc chó, chà là,...

Chính hướng đi mới lạ đó đã giúp TH True MILK đạt được nhiều giải thưởng như giải thưởng Thực phẩm Tốt nhất ASEAN; Giải thưởng Chất lượng châu Á-Thái Bình Dương; giải thưởng thực phẩm tốt nhất tại Triển lãm Thực phẩm Thế giới tổ chức tại Liên bang Nga;...

Doanh nhân Thái Hương: Top 10 phụ nữ châu Á vì sự phát triển bền vững - Ảnh 3
Trang trại sữa TH TRue MILK được sử dụng hệ thống pin năng lượng mặt trời.

Khát vọng nâng tầm sức khỏe Việt từ các sản phẩm thiên nhiên đã giúp TH True MILK tạo ra hệ sinh thái với 130 sản phẩm sạch, hữu cơ tốt cho sức khỏe. Thói quen sản xuất, tập quán của người dân quanh dự án cũng có sự tiến bộ, tốt đẹp và văn minh hơn.

TH True MILK định hướng phát triển bền vững xung quanh 6 trụ cốt chính gồm: dinh dưỡng - sức khỏe, môi trường, con người, giáo dục, cộng đồng và phúc lợi động vật. TH còn chú trọng canh tác hữu cơ, bảo vệ tài nguyên nước cũng như sử dụng nguồn năng lượng hữu cơ. Sáng lập và tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường, thu gom tái chế bao bi cùng nhiều chương trình giảm thiểu rác thải nhựa. Từ đó lan tỏa lối sống xanh đến cộng đồng.

Doanh nhân Thái Hương: Top 10 phụ nữ châu Á vì sự phát triển bền vững - Ảnh 4
Doanh nhân Thái Hương được vinh danh là 1 trong 10 doanh nhân tiêu biểu năm 2022.

Nhờ những đóng góp và thành cựu mà vào năm 2022, Forbes đã vinh danh bà Thái Hương trong danh sách 50 phụ nữ châu Á trên 50 tuổi có ảnh hưởng lớn tầm quốc tế (Forbes 50 Over 50 Asia 2022). Trước đó bà cũng góp mặt trong Top 50 nữ doanh nhân quyền lực châu Á trong 2 năm liên tiếp là 2015 và 2016.

Khát vọng thay đổi tầm vóc Việt của doanh nhân Thái Hương đã và đang được tiếp tục thực hiện. Không chỉ là người làm kinh doanh bà còn là người tích cực tham gia vào các hoạt động từ thiện. Nhìn vào bà, người ta hoàn toàn có thể tin rằng các nữ doanh nhân Việt Nam có thể làm được nhiều điều lớn lao, thậm chí là khiến phái mạnh trầm trồ.

Phạm Thu

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân Thái Hương: Top 10 phụ nữ châu Á vì sự phát triển bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bắt Giám đốc Công ty mua bán điện thuộc EVN
Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Danh Sơn, Giám đốc Công ty mua bán điện thuộc EVN để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023