0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 20/02/2022 15:49 (GMT+7)

Doanh nghiệp vận tải oằn mình “chống đỡ” vì giá xăng dầu tăng cao

Các doanh nghiệp vận tải “than trời” khi tiếp tục đối mặt giá xăng, dầu tăng cao. Khó khăn chồng chất khó khăn khiến không ít doanh nghiệp vận tải muốn “bỏ cuộc chơi”.

Chịu tác động từ xu hướng chung của thế giới, tại nước ta giá xăng dầu cũng tăng liên tục. Trong kỳ điều chỉnh mới nhất, giá mỗi lít xăng A95 đã chạm 25.322 đồng/lít, xăng E5 là 24.571 đồng/lít, giá các loại dầu cũng tăng mạnh. Đây là mức tăng cao nhất trong 8 năm trở lại đây.

Là doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển nói riêng và các giải pháp logistics khác nói chung cho phần lớn đối tác, khách hàng doanh nghiệp trên toàn quốc, ông Nguyễn Văn Tú, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư thương mại phát triển Nhất Tín (Nhất Tín logistics) bày tỏ lo lắng việc giá xăng dầu tăng cao đã tác động mạnh đến chi phí vận hành, doanh nghiệp càng thêm khó khăn.

tm-img-alt
Doanh nghiệp vận tải bị tác động rất lớn khi giá xăng dầu tăng.

"Hiện, DN vẫn đang áp dụng giá cước như đã công bố trong suốt quá trình hợp tác dựa trên sự thỏa thuận và thống nhất về giá cước vận chuyển khi thực hiện ký hợp đồng với khách hàng. Do vậy, khi giá xăng dầu tăng gây áp lực rất lớn đến chi phí vận hành trực tiếp tại doanh nghiệp bởi chi phí xăng dầu cho đội xe tải hơn 450 chiếc bị đội lên từ 5 - 7%, trong khi giá cước thì không thay đổi", ông Tú nói.

Theo ghi nhận thực tế của PV tại các bến xe ở TP.HCM cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp vận tải đều rất lo lắng vì họ đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong việc cân nhắc bài toán thu chi sau khi giá xăng tăng cũng như tình trạng tự bỏ tiền ra để... bù lỗ.

tm-img-alt
Bến xe miền Đông (cũ) vắng khách sau Tết.

Chị Bùi Thị Huy Viễn - chủ nhà xe Tư Viễn chạy tuyến Sài Gòn – Hà Nội – Quảng Ninh tại bến xe Miền Đông cho biết, nếu như trước dịch DN có đội xe khách 4 chiếc nhưng nay chỉ còn 1 chiếc để cầm cự, duy trì hoạt động.

Chị Viễn cho biết, tại thời điểm này, lượng khách đặt vé giảm khoảng 50% so với các năm. Lượt xe xuất bến chỉ trên dưới 10 khách. Vì vậy, theo đại diện hãng xe, phương án tăng giá vé để bù đắp thua lỗ không khả thi vì hiện mỗi chuyến chỉ có vài khách.

Tương tự, anh Trần Cường - chủ nhà xe An Phú có 6 xe chạy tuyến TP.HCM - Quy Nhơn cũng đang đứng ngồi không yên, khi chi phí nhiên liệu chiếm đang chiếm phần lớn lợi nhuận.

"Hiện nay, nhà xe của tôi chủ yếu đang hoạt động cầm chừng, trong tình trạng không đủ chi phí, phải bù lỗ. Nếu như giá xăng, dầu vẫn giữ mức cao như hiện nay tôi nghĩ thời gian tới tôi sẽ không cầm cự được nữa mà phải cắt giảm chuyến, tuyến hoặc phải tạm dừng hoạt động", anh Cường than thở.

tm-img-alt
Xăng dầu tăng giá nhưng một số doanh nghiệp vận tải vẫn giữ nguyên giá vé để hỗ trợ khách hàng.

Dù khó khăn là vậy nhưng anh Cường cho biết, giá xăng dầu tăng nhưng hãng xe vẫn quyết định giữ nguyên giá vé, cước vận chuyển cho hành khách.

Để duy trì hoạt động trong thời gian bị ảnh hưởng bởi giá xăng dầu tăng, các nhà xe cho biết đều thực hiện giải pháp là cắt giảm tối đa chi phí, dừng hoặc giảm chuyến, tuyến không cần thiết. Đồng thời, mong muốn nhà nước có những chính sách ổn định giá xăng dầu trong thời gian dài.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp vận tải oằn mình “chống đỡ” vì giá xăng dầu tăng cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023