0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 02/11/2021 13:48 (GMT+7)

Dịch Covid-19 kéo dài đem lại những gì cho thị trường bất động sản?

Dịch Covid-19 kéo dài khiến cho thị trường bất động sản đã trải qua một giai đoạn thực sự khó khăn. Nhưng, sau “cơn bão” đã để lại những bài học giá trị cho những nhà đầu tư bất động sản cho những kế hoạch trong tương lai.

Theo báo cáo quý III/2021 của Savills Việt Nam, nguồn cung sơ cấp khoảng 3.000 căn, mức thấp nhất trong vòng năm năm trở lại đây, giảm -18% theo quý và -70% theo năm.

Trong đó có 11 dự án đang tạm ngưng bán, trong khi nguồn cung mới bị hạn chế và lượng hàng tồn kho thấp. Nguồn cung mới đạt khoảng 350 căn đến từ một dự án mới và các giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu, giảm -78% theo quý và -95% theo năm. Hạng C dẫn đầu nguồn cung mới với 87%.

Lượng giao dịch và tỷ lệ hấp thụ của quý III/2021 ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Tổng lượng giao dịch chỉ hơn 400 căn, giảm -70% theo quý và -94% theo năm, trong khi tỷ lệ hấp thụ đạt 14%, giảm -23 điểm phần trăm theo quý và -58 điểm phần trăm theo năm.

Hạng C dẫn đầu lượng giao dịch với 81% tổng lượng giao dịch và tỷ lệ hấp thụ đạt 21%. Lượng giao dịch từ nguồn cung mới đạt 47% tổng lượng giao dịch và tỷ lệ hấp thụ đạt 55%.

tm-img-alt
Bức tranh miêu tả toàn cảnh thị trường bất động sản. 

Không chỉ có tỷ lệ giao dịch giảm, mà lượng tin đăng toàn trang về bất động sản của quý III/2021 cũng theo đó mà thấp dần. Mức giảm mạnh nhất tại các tỉnh, thành phố có có ca nhiễm tăng cao như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hà Nội.

Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian Covid-19 vừa qua có những doanh nghiệp phá sản và không bao giờ vực dậy lại được. Đây là bài học rất tốt dành cho các nhà làm chính sách cũng như các nhà kinh doanh và đặc biệt là bất động sản xem lại chiến lược dài hạn của mình.

Một số chuyên gia trong giới cũng nhận định khá rõ, dù thị trường đang đứng do dịch bệnh, nhưng nếu so với 10 năm trước loại hình bất động sản nào cũng đã tăng giá trị khá cao. Và 10 năm sau, giá trị của bất động sản cũng sẽ tiếp tục tăng. Đây cũng là dấu hiệu rất tích cực trong đại dịch.

tm-img-alt
Sau đại dịch liệu thị trường bất động sản sẽ tươi sáng?

Sau những khó khăn trong đại dịch, giới bất động sản sẽ rút ra được nhiều bài học xương máu, nhận định đúng đắn hơn những yếu tố then chốt tạo nên sự phát triển ổn định, lâu dài. Từ đó, sẽ tạo ra được khả năng sinh lời bền vững như tiềm năng tăng giá, khai thác cho thuê.

Dự kiến trong quý IV/2021, có khoảng 7.000 căn dự kiến được chào bán ra thị trường, trong đó 90% nguồn cung tương lai đến từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu. Còn đối với phân khúc biệt thự, nhà liền kề, nguồn cung tương lai đến 2024 dự kiến đạt gần 9.600 căn/ nền.

Có thể nói, lời giải hoàn hảo cho bài toán đầu tư bất động sản trong và sau mùa dịch bệnh đã

Bạn đang đọc bài viết Dịch Covid-19 kéo dài đem lại những gì cho thị trường bất động sản?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đầu tư năng lượng tái tạo cần được ưu tiên hàng đầu
Theo chuyên gia, dự án đầu tư thuộc lĩnh vực năng lượng tái tạo cần được đặt lên ưu tiên hàng đầu và những cơ chế ưu đãi cao nhất cần được áp dụng cho việc thu hút đầu tư tư nhân cả trong và ngoài nước vào lĩnh vực này.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.