0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 26/10/2021 16:11 (GMT+7)

Dịch COVID-19 dẫn đến thay đổi trong tiêu chí chọn mua nhà. Nhà đầu tư đã có phương án gì?

Dịch bệnh đã tác động của sự thay đổi trong lối sống và cách lựa chọn nhà tới thị trường bất động sản nhà ở. Xu hướng lướt sóng suy giảm còn yêu cầu về chất lượng của dự án được nâng cao.

Yêu cầu về chất lượng của dự án được nâng cao
Thị trường bất động sản (BĐS) đang ghi nhận những thay đổi lớn từ khẩu vị người mua nhà sau dịch COVID-19. Chất lượng sản phẩm BĐS được đòi hỏi cao hơn và nhu cầu đầu tư hướng đến các yếu tố lâu dài như sức khỏe, môi trường sống. 
Cụ thể, bên cạnh giá cả, vị trí, người mua nhà còn tìm kiếm các yếu tố về tiện ích nội khu và không gian sống. Một khảo sát mới nhất về nhu cầu người mua nhà cho thấy, 95% người tham gia khảo sát coi trọng môi trường sống xanh, trong lành và tiện ích đa dạng, khép kín hơn so với trước kia. 

tm-img-alt
Xu hướng đòi hỏi cao hơn về chất lượng sống của người mua nhà khi tìm kiếm một dự án bất động sản. Ảnh minh họa

Có 3 khía cạnh khiến người mua quan tâm khi xem xét một dự án là sức khỏe, khuôn viên và quản lý vận hành. Căn hộ phải thông thoáng, nhiều ánh sáng tự nhiên giúp lưu thông không khí dễ dàng, đảm bảo sức khỏe. Khuôn viên dự án xanh, sạch và có không gian để cư dân tổ chức hoạt động ngoài trời, có những tiện ích mà cư dân không cần phải di chuyển xa. 
Những dự án này thường rơi vào tầm giá từ 40-50 triệu đồng/m2, thậm chí có giá trên 60 triệu đồng/m2 vẫn được thị trường đón nhận nếu sở hữu lợi thế tiện ích, không gian sống chất lượng và môi trường khép kín. 
Không chỉ thay đổi “khẩu vị” mua BĐS, COVID-19 còn tác động trực tiếp vào quan niệm an cư của nhiều người. Nhiều gia đình đang có xu hướng chấp nhận chuyển dịch từ nội thành chật hẹp ra ngoại ô để mở rộng không gian sống. Việc nâng cấp cơ sở hạ tầng những năm qua cũng mở ra tiềm năng cho những khu vực mới khi cư dân có thể di chuyển vào trung tâm thành phố dễ dàng hơn.
 Sản phẩm căn hộ, nhà phố liền kề có lợi thế về quy hoạch đồng bộ, chú trọng tới môi trường sống, cung cấp đa dạng tiện ích giải trí, thể thao tích hợp không gian xanh tại các khu đô thị đang được ưa chuộng hơn so với sản phẩm đất nền và nhà riêng ở trung tâm. 
Xu hướng đầu tư dài hạn thay thế cho lướt sóng 
BĐS vẫn là kênh đầu tư có giá trị thực trong giai đoạn dịch COVID-19 do được ngân hàng bảo lãnh cho vay. Đồng thời, chủ sở hữu BĐS có thể dùng tài sản này để thế chấp, sản sinh ra dòng tiền phục vụ nhu cầu đầu tư khác hoặc kinh doanh sinh lời. Nếu đủ tiềm lực tài chính, nhà đầu tư vẫn có thể lựa chọn BĐS là kênh đầu tư an toàn, bất chấp những ảnh hưởng từ dịch bệnh. 
Tuy nhiên, nhà đầu tư BĐS dần nghiêng về xu hướng đầu tư dài hạn thay thế cho lướt sóng ở giai đoạn hậu COVID-19. Sức ép lên các nhà đầu tư lướt sóng đang rất nặng nề. Ngoài việc đối mặt với áp lực về dòng tiền, nhiều nhà đầu tư lướt sóng đã buộc phải bán cắt lỗ các sản phẩm BĐS hoặc đối mặt với tình trạng giữ không được, bán không xong.
Theo các chuyên gia, thị trường hiện nay đang dần trở về xu hướng ổn định và sản phẩm được lựa chọn đầu tư cũng hướng đến giá trị thực. Các loại hình BĐS phục vụ đầu tư lướt sóng giai đoạn này sẽ gặp phải nhiều rủi ro và không còn được ưu ái.

tm-img-alt
Sau giãn cách, tâm lý người mua nhà đất có phần nhanh chóng, thiện chí hơn trước. (Ảnh minh họa)

Anh Trần Văn Tuấn - môi giới tại Nam Từ Liêm (Hà Nội) chia sẻ, từ sau khi nới lỏng giãn cách tới nay, anh cũng nhận thấy tâm lý mua nhà, đất của khách hàng có phần thay đổi, nhiều người mua bán rất nhanh chóng, thậm chí có người sẵn sàng "ôm" ngay vài lô đất cùng lúc.
Người môi giới này cũng cho biết, hiện nay khi Hà Nội vẫn còn xuất hiện ca F0 cộng đồng nên nhiều người có tâm lý muốn mua nhanh chóng vì sợ nếu tình hình phức tạp hơn sẽ tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị 16.
Hơn nữa, hiện nay khi dịch vẫn chưa kiểm soát được hoàn toàn thì các hình thức kinh doanh khác vẫn sẽ gặp khó khăn. Trong khi đó, tâm lý của nhà đầu tư sẽ tìm kiếm kênh đầu tư an toàn để trú ẩn, theo đó bất động sản vẫn được giới đầu tư ưa chuộng và lựa chọn.
Cùng với đó, nhiều khách hàng của anh hiện vẫn đang đi thuê nhà, do đó cần tìm kiếm và mua sớm để chuyển về nhà mới. Vì trong thời kỳ dịch bệnh, họ sẽ cảm thấy an toàn hơn khi ở nhà riêng của mình so với nhà đi thuê.
 Anh Tuấn cũng cho hay, sau giãn cách tâm lý của người bán cũng có phần thoải mái hơn. Nhiều chủ nhà sẵn sàng ra lộc 50-100 triệu đồng, để có thể bán nhanh được. Do đó, người mua hiện nay cũng đang tranh thủ để được giảm thêm tiền.

Bạn đang đọc bài viết Dịch COVID-19 dẫn đến thay đổi trong tiêu chí chọn mua nhà. Nhà đầu tư đã có phương án gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

5 nhóm vấn đề mới của Luật Đất đai (sửa đổi)
Tại họp báo công bố kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Thường trực Phan Đức Hiếu cho biết, Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 đã có nhiều điểm mới, tập trung vào 5 nhóm vấn đề.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023