0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 15/01/2022 14:28 (GMT+7)

Đề xuất người học lý thuyết lái xe được học từ xa như các cấp học khác

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi lên Bộ GTVT kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến việc đào tạo môn học lý thuyết lái xe theo hình thức từ xa hoặc tự học.

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi lên Bộ GTVT kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến việc đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe (GPLX). Đáng chú ý, Sở GTVT đề xuất đào tạo lý thuyết lái xe được thực hiện theo hình thức từ xa.

Theo Sở GTVT, theo quy định tại Điều 3 Nghị định 65/2016 quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch, cơ sở đào tạo lái xe ô tô là cơ sở giáo dục nghiệp vụ.

tm-img-alt
Đề xuất học lý thuyết lái xe như các cấp học từ xa khác. Ảnh: TN

Đồng thời, khoản 1, khoản 5, khoản 6 Điều 3 Luật giáo dục nghiệp vụ quy định

 Giáo dục nghiệp vụ là một bậc học của hệ thống giao dục quôc dân nhằm đào tạo trình độ sơ cấp, trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng và các chương trình đào tạo nghiệp vụ khác cho người lao động, đáp ứng nhu cầu nhân lực trực tiếp cho sản xuất, kinh doanh và dịch vụ được thực hiện trong hình thức là đào tạo chính quy và đào tạo thường xuyên. 

Đào tạo chính quy là đào tạo theo các khoá tập trung toàn bộ thời gian do cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục đại học, doanh nghiệp có đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp thực hiện để đào tạo các trình độ sơ cấp, trung cấp và cao đẳng.

Đào tạo thường xuyên là hình thức đào tạo vừa làm vừa học, học từ xa hoặc tự học có hướng dẫn đối với chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác được thực hiện linh hoạt về chương trình, thời gian, phương pháp, địa điểm đào tạo, phù hợp với yêu cầu của người học”.

“Như vậy, hoạt động đào tạo lái xe được xem là loại hình giáo dục nghề nghiệp thì hoàn toàn có thể đào tạo theo hình thức từ xa hoặc tự học có hướng dẫn (đối với môn học lý thuyết), chứ không nhất thiết phải đào tạo tập trung như quy định hiện nay (trừ hạng B1). Điều này cũng phù hợp với xu thế chung của thời đại công nghệ 4.0, việc đào tạo từ xa đang được thực hiện phổ biến với nhiều cấp học trong giáo dục nhà nước. Hơn nữa, sau khi được đào tạo để điều khiển được phương tiện giấy phép lái xe, người học phải trải qua kỳ thi sát hạch do cơ quan có thẩm quyền thực hiện”- Sở GTVT TP.HCM lý giải.

Do đó, Sở đề xuất Bộ GTVT xem xét quy định cho phép tổ chức đào tạo môn học lý thuyết theo hình thức đào tạo từ xa hoặc tự học có hướng dẫn đối với các môn học lý thuyết. Đồng thời xem xét giảm thời lượng các môn học lý thuyết, tập trung thời lượng để đào tạo kỹ năng thực tế điều khiển phương tiện.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất người học lý thuyết lái xe được học từ xa như các cấp học khác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.