0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 18/05/2022 07:45 (GMT+7)

Đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng nâng cấp đường sắt Bắc - Nam

Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh, đoạn Vinh - Nha Trang và đoạn Nha Trang - Sài Gòn trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.

Thời gian dự kiến thực hiện dự án trong 3 năm, giai đoạn 2022-2025

Thông tin từ Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho hay, đơn vị vừa trình Bộ GTVT thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh, đoạn Vinh - Nha Trang và đoạn Nha Trang - Sài Gòn trên tuyến đường sắt Bắc - Nam với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.

Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 854 tỷ đồng, dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Vinh - Nha Trang có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.190 tỷ đồng. Trong khi đó, dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Nha Trang - Sài Gòn có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

Đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng nâng cấp đường sắt Bắc - Nam - Ảnh 1
Hơn 3.000 tỷ đồng nâng cấp đường sắt Bắc – Nam. (Ảnh minh họa)

Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh có địa điểm xây dựng qua địa phận các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An. Nguồn vốn đầu tư sử dụng ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Thời gian dự kiến thực hiện dự án trong 3 năm, giai đoạn 2022-2025.

Về quy mô đầu tư dự án, thực hiện cải tạo, nâng cấp đường sắt quốc gia khổ 1.000 mm với các hạng mục: Cải tạo, nâng cấp cầu yếu; cải tạo kiến trúc tầng trên một số đoạn; một số hạng mục công trình bảo đảm khai thác đồng bộ (cống thoát nước…); xử lý điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.

Dự án này về công trình cầu sẽ thực hiện cải tạo, nâng cấp 10 cầu yếu; công trình tuyến: Cải tạo, nâng cấp kiến trúc tầng trên (thay ray, tà vẹt, đá ba lát...) 8 đoạn, chiều dài khoảng 24 km. Cùng với đó, xây dựng cầu đường bộ trên Quốc lộ 45 vượt đường sắt tại vị trí đường ngang tại km187+950 để xử lý điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.

Dự án cải tạo nâng cấp đoạn Vinh - Nha Trang trong khi đó có điểm đầu tại ga Vinh, điểm cuối tại ga Nha Trang với tổng chiều dài khoảng 996 km. Phạm vi đầu tư không bao gồm các hạng mục thuộc dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM tại Quyết định số 2877/QĐ-BGTVT ngày 28/12/2018 của Bộ Giao thông Vận tải, sử dụng vốn trung hạn 2016-2020 (thuộc gói 7.000 tỷ đồng).

Như vậy, dự án sẽ cải tạo, nâng cấp 15 cầu yếu; nâng cấp kiến trúc tầng trên (thay ray, tà vẹt, đá ba lát...) 6 đoạn, tổng chiều dài hơn 57 km; sửa chữa nền đường yếu 2 đoạn, chiều dài khoảng 2,9 km. Cùng với đó, sẽ sửa chữa, cải tạo 4 ga hành khách gồm Đồng Lê, Đông Hà, Huế, Nha Trang; 4 ga hàng hóa gồm Hương Phố, Kim Liên, Quảng Ngãi, Diêu Trì.

Còn đối với dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Nha Trang - Sài Gòn, theo Ban Quản lý dự án đường sắt, dự án này có giá trị tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.098 tỷ đồng; nguồn vốn đầu tư sử dụng ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Thời gian dự kiến thực hiện dự án trong 3 năm, giai đoạn 2022-2025.

Góp phần nâng cao năng lực vận tải cho tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM

Phạm vi thực hiện dự án thuộc khu đoạn đường sắt Nha Trang - Sài Gòn, tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM, có điểm đầu tại ga Nha Trang (Km1314+930), điểm cuối tại ga Sài Gòn (Km1726+200) với tổng chiều dài khoảng 411 km.

Phạm vi đầu tư không bao gồm các hạng mục đã được đầu tư trong Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang – Sài Gòn, tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM tại Quyết định số 2878/QĐ-BGTVT ngày 28/12/2018 của Bộ Giao thông vận tải, sử dụng vốn trung hạn 2016-2020 (thuộc gói 7.000 tỷ đồng).

Dự án về quy mô đầu tư sẽ thực hiện cải tạo, nâng cấp đường sắt quốc gia khổ 1.000 mm với các hạng mục: Cải tạo, nâng cấp cầu yếu; cải tạo kiến trúc tầng trên và một số hạng mục công trình đồng bộ (cống thoát nước…); cải tạo, nâng cấp một số ga hành khách và hàng hóa.

Cụ thể, về công trình cầu: Cải tạo, nâng cấp 5 cầu yếu. Công trình tuyến: Cải tạo, nâng cấp kiến trúc tầng trên (thay ray, tà vẹt, đá ba lát…) 9 đoạn, tổng chiều dài hơn 87 km.

Cùng với đó sửa chữa, cải tạo ga Sóng Thần (ga hàng); Xây dựng mới, kết hợp cải tạo đường ga và công trình đồng bộ của ga Dĩ An. Tận dụng vật tư thay ra từ chính tuyến để cải tạo, sửa chữa đường ga, ghi, kiến trúc tầng trên một số ga trong phạm vi các khu gian cải tạo, nâng cấp kiến trúc tầng trên.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt cho hay, cả 2 dự án này sẽ được triển khai trong giai đoạn 2022-2025 để góp phần nâng cao năng lực vận tải cho tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM…

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng nâng cấp đường sắt Bắc - Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các doanh nghiệp vẫn nỗ lực điều chỉnh lương tối thiểu vùng
Mức lương tối thiểu vùng là mức lương thấp nhất làm cơ sở để người lao động và doanh nghiệp thỏa thuận với nhau. Dù sản xuất - kinh doanh chưa hồi phục hoàn toàn sau dịch nhưng các doanh nghiệp vẫn nỗ lực điều chỉnh lương tối thiểu vùng cho người lao động
Tăng trưởng ngành gỗ thấp hơn so với kỳ vọng
Tăng trưởng xuất khẩu của ngành gỗ đang có dấu hiệu chậm lại do lạm phát tăng cao tại nhiều nước. Bên cạnh đó, thị trường xuất khẩu chủ lực là Mỹ đang gia tăng các biện pháp phòng vệ thương mại.
Áp lực từ thị trường xuất khẩu xi măng
Xuất khẩu xi măng sang thị trường Trung Quốc bị ảnh hưởng nên các công ty xi măng như Vissai Ninh Bình, Hoàng Mai, Xuân Trường, Thành Thắng… sẽ dồn lực vào thị trường trong nước.

Tin mới

Người vay mua nhà nhấp nhổm theo đà tăng lãi suất
Lãi suất cho vay mua nhà nửa cuối năm nay được dự báo sẽ cao hơn so với nửa đầu năm. Trước xu hướng tăng lãi suất cho vay thời gian qua, không ít người vay tiền ngân hàng mua nhà đang nhấp nhổm như ngồi trên đống lửa.