0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 14/04/2022 11:19 (GMT+7)

Sẽ có 6 tuyến đường sắt đô thị ngầm dài 86 km ở Hà Nội

Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm TP.Hà Nội thuộc địa giới 20 quận, huyện, được phân 3 vùng theo chiều ngang.

Quy hoạch thêm 6 tuyến đường sắt đô thị ngầm

Ngày 12/4, Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Sở Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội đã công bố công khai Đồ án quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm – TP.Hà Nội năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỷ lệ 1/10.000.

Sẽ có 6 tuyến đường sắt đô thị ngầm dài 86 km ở Hà Nội - Ảnh 1

Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm TP.Hà Nội thuộc địa giới 20 quận, huyện, được phân 3 vùng theo chiều ngang gồm: Khu vực nội đô có khu vực nội đô lịch sử, từ Vành đai 2 vào trung tâm sẽ đẩy mạnh phát triển không gian ngầm do cơ bản đã khai thác hết không gian trên mặt đất, mật độ đô thị cao.

Sẽ có 6 tuyến đường sắt đô thị ngầm dài 86 km ở Hà Nội - Ảnh 2
6 tuyến đường sắt đô thị ngầm sẽ được TP.Hà Nội quy hoạch với tổng chiều dài khoảng 86,5 km.

Ở khu vực nội đô mở rộng, từ Vành đai 2 đến Vành đai xanh sông Nhuệ sẽ tăng cường liên kết các không gian ngầm cục bộ tại các công trình đã và đang hình thành, tạo thành hệ thống liên hoàn. Tại khu vực phát triển mới, từ khu đô thị Đông Vành đai 4 và Khu vực phát triển mới phía Bắc sông Hồng sẽ dự phòng quỹ đất cho phát triển đồng bộ giữa không gian ngầm và không gian nổi đồng bộ, hiện đại.

Ông Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.Hà Nội cho biết, thành phố định hướng quy hoạch thêm 6 tuyến đường sắt đô thị ngầm, gồm các tuyến 2, 3, 4, 5, 7, 8 với tổng chiều dài khoảng 86,5 km, sâu trung bình khoảng 20 m.

Sẽ có 6 tuyến đường sắt đô thị ngầm dài 86 km ở Hà Nội - Ảnh 3
Ông Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc Sở QHKT Hà Nội.

Cụ thể, gồm có tuyến số 2 Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Hàng Bài - Đại Cồ Việt - Thượng Đình - Vành đai 2,5 - Hoàng Quốc Việt dài 21,8 km với 20 ga ngầm.

Tuyến số 3 Khách sạn Daewoo - ga Hà Nội - Kim Ngưu dài 10,9 km với 11 ga.

Tuyến số 4 Nguyễn Trãi - Tây Hồ Tây dài 18 km với 18 ga ngầm.

Tuyến số 5 Nam Hồ Tây - Ngọc Khánh - đại lộ Thăng Long dài 6,5 km với 6 ga ngầm.

Tuyến số 7 đô thị mới Nhổn - Vân Canh - Dương Nội - Hà Đông dài 13 km với 13 ga ngầm.

Tuyến số 8 Mai Dịch - vành đai 3 - Lĩnh Nam dài 16,3 km với 13 ga ngầm.

Tại 4 quận nội đô có 78 bãi đỗ xe ngầm

Thành phố cũng sẽ quy hoạch 78 bãi đỗ xe công cộng ngầm với tổng diện tích sàn là hơn 104 ha, chủ yếu bố trí tại khu vực 4 quận nội thành cũ. Công trình bãi xe ngầm được định hướng xây dựng từ 3-4 tầng hầm (tối đa đến 5 tầng hầm và bố trí kết hợp với các chức năng thương mại dịch vụ).

Sẽ có 6 tuyến đường sắt đô thị ngầm dài 86 km ở Hà Nội - Ảnh 4
Quy hoạch các bến xe tại Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050 (Ảnh:KTĐT)

Về không gian công cộng ngầm, thành phố xác định 39 khu vực phát triển không gian công cộng ngầm tại khu vực nội đô (lịch sử và mở rộng) với tổng diện tích khoảng 954 ha. Định hướng bố trí các chức năng gồm dịch vụ, thương mại, vui chơi giải trí, ga ra ngầm gắn kết với các tuyến đường sắt đô thị, nhà ga trên tuyến.

Theo ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, Đồ án quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm - Thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 có phạm vi nghiên cứu rộng, quy mô lớn, lần đầu tiên thực hiện, chưa có tiền lệ, có độ phức tạp đòi hỏi chuyên môn cao, liên quan đến nhiều bộ ngành, lĩnh vực, nhiều cấp quản lý từ Trung ương đến địa phương.

Sẽ có 6 tuyến đường sắt đô thị ngầm dài 86 km ở Hà Nội - Ảnh 5
Ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội.

Với sự quyết tâm của các cơ quan chuyên môn, đồ án quy hoạch đã được phê duyệt là cơ sở để triển khai các đồ án quy hoạch, dự án đầu tư cụ thể, góp phần từng bước xây dựng Thủ đô hiện đại, văn minh; đồng thời, đồ án cũng góp phần tạo lập thêm các không gian phát triển đô thị ngầm cho khu vực trung tâm thành phố.

Mục tiêu Quy hoạch hệ thống bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ nhằm đáp ứng các tiêu chí bền vững, đồng bộ, hiện đại.

Theo quy hoạch, các bến xe khách, xe tải liên tỉnh được bố trí trên các trục hướng tâm tại cửa ngõ giao với Vành đai 4, theo các hướng đông, tây, nam, bắc. Các bến xe khách liên tỉnh xây dựng mới được kết hợp với các điểm đầu cuối của hệ thống xe buýt công cộng và gần các nhà ga của các tuyến đường sắt đô thị nhằm kết nối, vận chuyển hành khách vào khu vực nội đô và ngược lại. Từng bước thay thế các bến xe khách hiện có nằm sâu trong nội đô.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Sẽ có 6 tuyến đường sắt đô thị ngầm dài 86 km ở Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo đảm quỹ đất cho dự án trọng điểm, cấp bách
Chiều 5/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc trực tiếp, trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về dự thảo quyết định điều chỉnh phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phân bổ tại Quyết định số 326/QĐ-TTg.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023