Đề xuất nâng ga Kép - Bắc Giang thành ga đường sắt quốc tế
Theo VNR, việc nâng ga Kép trở thành là ga liên vận quốc tế sẽ giúp hàng hóa thông quan nhanh, giải tỏa ách tắc hàng hóa tại biên giới với Trung Quốc.
Ngày 22/2, đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho hay đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét bổ sung ga Kép là ga đường sắt liên vận quốc tế, giúp hàng hóa thuộc khu vực tỉnh Bắc Giang có thể làm các thủ tục xuất nhập tại Hải quan Bắc Giang, giảm bớt thời gian làm thủ tục thông quan hàng hóa và giảm áp lực cho hai ga Đồng Đăng, Yên Viên.
Thời gian qua, nhu cầu vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế tăng cao trên cả hai chiều xuất và nhập qua cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn), công ty vận tải dự kiến xuất nhập khẩu qua cửa khẩu này lên 200.000 tấn hàng hóa mỗi tháng. Tuy nhiên, do hạn chế về năng lực đường ga và kho bãi tại các ga quốc tế Đồng Đăng và Yên Viên, trong tháng 1 các doanh nghiệp chỉ vận chuyển được hơn 80.000 tấn.
Hiện mỗi ngày 500-600 toa xe ách tắc tại ga Bằng Tường (Trung Quốc) và dọc đường từ ga Nam Ninh đến ga Bằng Tường trên đường sắt Trung Quốc đợi tiếp nhận vận chuyển sang Việt Nam.
Hiện nay hàng hóa liên vận quốc tế đến Bắc Giang phải khai báo thủ tục xuất nhập tại hải quan ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) hoặc ga Yên Viên (Hà Nội), sau đó dỡ hàng đi bằng đường bộ về nhà máy, một số đi tiếp bằng đường sắt theo vận đơn nội địa về ga Kép dỡ hàng.
Theo VNR, nhu cầu hàng hóa liên vận quốc tế tại ga Kép khoảng 10.000 tấn - 15.000 tấn mỗi tháng. Vì vậy, việc ga Kép trở thành ga liên vận quốc tế sẽ tạo thuận lợi cho việc hình thành một đầu mối trung chuyển hàng hóa cho khu vực tỉnh Bắc Giang và các tỉnh phụ cận, giúp hạ thấp chi phí logistics.
Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là đường kết nối vào bãi hàng của ga Kép khá nhỏ, sát nhà dân. Do đó, VNR kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải làm việc với tỉnh Bắc Giang có phương án đầu tư mở rộng đường kết nối vào bãi hàng ga.
Ga Kép là ga cấp 2, nằm tại thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn), là điểm bắt đầu của hai tuyến đường sắt Kép - Hạ Long, Cái Lân và tuyến Kép - Lưu Xá. Khu ga có diện tích 102.000 m2, bãi hàng có diện tích 27.000 m2.
Hiện ngành đường sắt có các ga liên vận quốc tế chuyên xuất nhập khẩu hàng hóa như Lào Cai, Đồng Đăng, Yên Viên.