0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 25/11/2021 20:38 (GMT+7)

Cơ hội chuyển mình cho ngành bất động sản trong xu thế chuyển đổi số

Đại dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp đã tạo ra một thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp. Điều này là nguyên nhân chính thúc đẩy quá trình chuyển đổi số diễn ra nhanh, mạnh mẽ hơn.

Một cuộc cách mạng

So với các ngành kinh tế khác, ngành bất động sản áp dụng công nghệ 4.0 khá muộn. Nguyên nhân chủ yếu do những thông tin thị trường thường không được công khai cùng với sự lo ngại của khách hàng.

Tuy nhiên “chậm mà chắc”, dù chỉ mới tham gia cuộc đua nhưng những kết quả ban đầu sẽ khiến các doanh nghiệp bất động sản phải bất ngờ. Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyển đổi số sẽ giúp cho doanh nghiệp giảm chi phí giao dịch và quản lý; tăng khả năng tiếp cận thị trường và cơ hội kinh doanh mới. Trong đó, người mua dễ dàng tra cứu thông tin về bất động sản; chủ đầu tư bất động sản có thể quảng bá trực tuyến, thu xếp các cuộc hẹn với đối tác.

Cơ hội chuyển mình cho ngành bất động sản trong xu thế chuyển đổi số - Ảnh 1
Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Meey Land – ông Hoàng Mai Chung.

Theo các quy định pháp luật hiện hành, trường bất động sản tại Việt Nam vẫn phụ thuộc khá nhiều vào các loại giấy tờ. Do đó, doanh nghiệp bất động sản nào càng chú trọng xây dựng hệ sinh thái công nghệ gồm website, phần mềm di động, mạng xã hội sẽ tạo được niềm tin cho khách hàng. Thông qua các nền tảng đó, người bán và người mua có thể tương tác với nhau mà không cần gặp trực tiếp. Điều này rất có lợi có doanh nghiệp trong bối cảnh người dân bị hạn chế ra đường do ảnh hưởng của đại dịch.

Một doanh nghiệp bất động sản sở hữu đến hàng nghìn dự án lớn nhỏ khác nhau. Vì vậy, các thông tin dự án, hợp đồng, thông tin khách hàng hoàn toàn có thể được lưu trữ bằng công nghệ ảo hóa điện toán đám mây. Giúp doanh nghiệp quản lý, bảo vệ, xử lý thông tin dễ hơn so với cách lưu trữ truyền thống. Nhân viên, khách hàng đều có thể truy cập thông tin rất thuận tiện. Đồng thời tạo sự minh bạch trong kinh doanh.

Những bất cập được giải quyết nhờ số hóa

Tại Hội thảo “Một số kiến nghị và giải pháp tháo gỡ khó khăn để phục hồi thị trường bất động sản trong giai đoạn hiện nay”, do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức vào sáng ngày 25/11, ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land cho biết: “Đây là cơ hội cho những đơn vị như Meey Land - là đơn vị chuyên chuyển đổi số trong lĩnh vực này. Công nghệ có thể giải quyết các vấn đề đang còn tồn đọng”.

Cơ hội chuyển mình cho ngành bất động sản trong xu thế chuyển đổi số - Ảnh 2
Các sản phẩm chuyển đổi số hỗ trợ ngành bất động sản do Meey Land phát triển.

Chuyển đổi số sẽ giúp giải quyết các vấn đề về giá. Nếu có một nền tảng về định giá thì sẽ làm cho những nhà đầu tư, người giao dịch bất động sản sẽ có cơ sở để họ tham khảo. Nếu không có một nền tảng công nghệ sử dụng dữ liệu chung được Nhà nước công nhận thì người dân rất vất vả, họ sẽ phải mày mò đi tìm thông tin ở đâu đó nên dễ gây ra hiện tượng có những khu vực sốt ảo bởi những người đi đầu cơ để người ta lái đất làm cho thị trường biến động. Gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

“Thay vì ra các cơ quan quản lý nhà nước về quy hoạch để tham khảo thì bây giờ họ có thể xem bất cứ lúc nào dựa trên nền tảngmeeymap.com. Trên đó sẽ có những cơ sở dữ liệu để họ tham khảo. Từ đó sẽ giúp khách hàng quyết định có nên giao dịch các bất động sản đó hay không”, ông Chung cho biết.

Cơ hội chuyển mình cho ngành bất động sản trong xu thế chuyển đổi số - Ảnh 3
Hội thảo “Một số kiến nghị và giải pháp tháo gỡ khó khăn để phục hồi thị trường bất động sản trong giai đoạn hiện nay”.

Trong thời gian tới sẽ có những giải pháp công nghệ dành cho những người làm môi giới bất động sản. Người môi giới sẽ quản lý khách hàng và dữ liệu thông tin bất động sản của họ và dùng công cụ đó để chia sẻ cho khách hàng. Nếu không làm uy tín thì độ tin cậy của họ sẽ thấp, sẽ không có sự tin tưởng của khách hàng, dẫn đến không thể hành nghề được nữa.

Hiện nay, Meey Land đã xây dựng được Hệ sinh thái Công nghệ Bất động sản với 26 sản phẩm chuyên biệt cho thị trường bất động sản, Meey Land cung cấp từ những nền tảng để người mua bán kết nối với nhau dễ dàng, cho tới các công cụ quản lý khách hàng, giúp tất cả các bên đều hiểu nguồn gốc và toàn bộ thông tin mảnh đất. Khi kết hợp vào thành hệ sinh thái, sẽ nhận được một bức tranh tổng thể của thị trường.

Những sản phẩm của Meey Land đề cao sự tiện lợi, tính minh bạch thông tin, giảm bớt tranh chấp, giảm bớt quy trình thủ tục, giải quyết được cả những vấn đề liên quan đến tín dụng. Việc chuyển đổi số sẽ thay đổi hoàn toàn bộ mặt của thị trường bất động sản.

Có thể thấy, áo dụng công nghệ 4.0 đã và đang mang lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp bất động sản và khách hàng. Những vấn đề liên quan đến tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh bất động sản tồn tại trong hàng chục năm nay đã có thể giải quyết bởi sự quyết tâm tự làm mới mình của các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam.

PV

Bạn đang đọc bài viết Cơ hội chuyển mình cho ngành bất động sản trong xu thế chuyển đổi số. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Top 3 thương vụ đầu tư vốn cổ phần lớn nhất năm 2023
Trong 10 tháng năm nay, tổng số thương vụ M&A tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương giảm 11,6%. Nằm trong xu hướng chung, thị trường M&A Việt Nam cũng đang sụt giảm, đặc biệt so với mức đỉnh vào năm 2021 với tổng giá trị thương vụ hơn 10,8 tỷ USD.

Tin mới