0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 18/03/2022 09:07 (GMT+7)

Chuỗi cung ứng chip cho các nhà sản xuất ô tô lại gặp khó khăn mới

Hãng sản xuất chip Renesas Electronics Corp và hãng sản xuất linh kiện Murata Manufacturing Co Ltd của Nhật Bản đều dừng một số hoạt động vào ngày 17/3 sau trận động đất ở phía Đông Bắc nước này.

Ô tô toàn cầu tiếp tục thiếu chip sản xuất?

Renesas cho biết đã tạm thời dừng sản xuất tại hai nhà máy sản xuất chip và dừng một phần sản xuất tại nhà máy thứ ba. Trong số này có nhà máy sản xuất đĩa bán dẫn Naka ở tỉnh Ibaraki, nơi cung cấp chip cho các công ty sản xuất ô tô trên khắp thế giới vốn đã phải giảm sản lượng do thiếu chip liên quan đến những gián đoạn trong đại dịch.

tm-img-alt
Ảnh minh họa

Trong khi đó, Murata cho biết đã dừng hoạt động tại bốn nhà máy sau trận động đất và đã xảy ra hỏa hoạn tại một nhà máy sản xuất cuộn cảm chip cho điện thoại thông minh và ô tô.

Renesas đã trở thành một nhà cung cấp quan trọng đối với các hãng sản xuất ô tô toàn cầu. Hãng sản xuất gần 1/3 lượng chip vi điều khiển mà ô tô trên khắp thế giới sử dụng. Trong khi đó, Murata là một trong những nhà cung cấp hàng đầu thế giới về tụ điện gốm được dùng cho điện thoại thông minh, máy tính và ô tô.

Hai hãng không phải là những tên tuổi được biết đến nhiều tại phương Tây như Sony Group Corp hay Panasonic Corp, nhưng là những minh chứng cho thấy nhiều công ty của Nhật Bản vẫn tiếp tục chiếm vị trí nổi bật trong công nghệ có tính chuyên biệt cao này.

Chip điện tử quan trọng với xe hơi ngày nay như thế nào?

Chip bán dẫn là thành phần thiết yếu trong cấu tạo xe hơi đời mới. Chip không chỉ xuất hiện ở hệ điều hành, hệ thống giải trí mà còn ở các bộ phận truyền lực và phanh và cảm biến xung quanh xe.

Mọi người thường nghĩ trên xe hơi chỉ có vài con chip ở hệ thống ECU hay hệ thống an toàn chủ động. Tuy nhiên, thực tế trên xe hơi có hơn 1.000 con chip. Xe càng hiện đại thì số lượng chip càng nhiều, có thể lên đến 3.000 con. Trung bình một chiếc xe có hàng trăm bộ phận bán dẫn. Kéo theo đó là có khoảng 1.400 loại chip trên xe. Số lượng này chỉ có ngày càng tăng thêm chứ không hề giảm đi.

Chip bán dẫn là thành phần cốt lõi kiểm soát các hệ thống quan trọng của xe từ ECU điều khiển động cơ, hộp số, hệ thống giải trí, định vị bản đồ, Bluetooth, đến cả cần gạt nước trên kính chắn gió. Chính vì vậy, khi cả thế giới đối mặt với khủng hoảng thiếu hụt chip, ngành công nghiệp ô tô cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.  Một chiếc xe càng hiện đại, sử dụng nhiều công nghệ phức tạp thì lượng chip cũng tốn nhiều hơn.

Đó là lý do mà các hãng xe chậm giao các phiên bản cao cấp (vốn lắp đầy công nghệ an toàn, trợ lái bán tự động). Thậm chí trong thời gian thiếu hụt chip này, Peugeot đã sử dụng lại cụm đồng hồ analog thay vì cụm đồng hồ kỹ thuật số. GM đã loại bỏ bộ điều chỉnh công suất động cơ cho động cơ 8 xi-lanh.

Hyundai-Kia Motors cũng phải sử dụng phương án tiêu cực này khi cắt tính năng tránh va chạm phía sau và hỗ trợ đỗ xe thông minh từ xa. Phần lớn các nhà sản xuất ô tô đã trở tay không kịp vì đa số chưa nhận thức được tầm quan trọng của chip bán dẫn đối với các mẫu xe mới.

Tại Việt Nam, các hãng xe, mẫu xe sang nhập khẩu chắc chắn trong thời gian tới sẽ xảy ra tình trạng khan hàng do nguồn cung từ nhà máy tại Mỹ và châu Âu đang khó khăn vì thiếu chip, đặc biệt là xe nhập từ Mỹ. Khi đó, hoặc là thời gian giao xe lâu hơn, hoặc người mua sẽ phải trả nhiều tiền hơn mới sớm nhận được xe.

Bạn đang đọc bài viết Chuỗi cung ứng chip cho các nhà sản xuất ô tô lại gặp khó khăn mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảng giá xe ô tô Honda CR-V tháng 2/2024
Honda CR-V 2024: Lột xác hoàn toàn với thiết kế thể thao, động cơ hybrid và nhiều công nghệ tiên tiến liệu có tiếp tục "làm mưa làm gió" phân khúc SUV 7 chỗ?
Hyundai Palisade chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam
Ngày 15/9, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam chính thức giới thiệu Hyundai Palisade đến thị trường và người tiêu dùng Việt Nam. Palisade được phân phối với 4 phiên bản cùng giá bán lẻ khuyến nghị từ 1.469 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
Hyundai Santa Fe 2024 có gì mới?
Ngày 10/8, Hyundai chính thức ra mắt toàn cầu mẫu Santa Fe 2024 thế hệ thứ 5 hoàn toàn mới với thiết kế ấn tượng, nội thất tinh tế và nhiều công nghệ hiện đại.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.