0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 26/01/2022 07:02 (GMT+7)

Cập nhật quy định mới nhất của các địa phương đối với người về quê ăn Tết

Sau chỉ đạo của Bộ Y tế, nhiều địa phương trên cả nước đang áp dụng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo từng cấp độ đối với người dân về quê ăn Tết.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Mới đây, Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong nước về quê nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Trong đó, đề nghị các địa phương hướng dẫn người dân về quê thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 gồm thực hiện 5K, tự theo dõi sức khỏe, không phải cách ly y tế... Nếu người dân có biểu hiện mắc COVID-19 như sốt, ho, khó thở... thì hạn chế tiếp xúc và hạn chế đi lại, thông báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn, xét nghiệm và xử lý theo quy định.

Theo đó, ngày 25/1, nhiều địa phương vẫn đang thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 dựa trên tình hình thực tiễn diễn biến của dịch.

Cụ thể, Tại Lai Châu: Thực hiện theo Văn bản của Bộ Y tế, tỉnh Lai Châu yêu cầu người dân thực hiện 5K, tự theo dõi sức khỏe, không phải cách ly y tế; nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19 như sốt, ho, khó thở... thì hạn chế tiếp xúc và hạn chế đi lại, thông báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn, xét nghiệm SARS-COV-2 và xử trí theo quy định.

Tại Bắc Kạn: Ông Phạm Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết, đến nay tỉnh này vẫn giữ nguyên quan điểm chỉ đạo được ban hành từ ngày 18/1.

Theo đó, đối với tất cả người dân từ các tỉnh, thành phố khi đến/về tỉnh Bắc Kạn phải có kết quả xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 âm tính còn hiệu lực trong vòng 72 giờ. Thực hiện ngay việc khai báo y tế tại trạm y tế hoặc trung tâm y tế (nếu không có kết quả xét nghiệm phải làm xét nghiệm ngay tại nơi khai báo y tế), đồng thời báo ngay với trưởng thôn/tổ dân phố nơi cư trú. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính, thực hiện cách ly, điều trị theo quy định; nếu kết quả xét nghiệm âm tính, tự theo dõi sức khỏe trong vòng 7 ngày theo quy định, khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe (ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác...) thì báo cho cơ sở y tế gần nhất để theo dõi, xử lý kịp thời.

Riêng người đến/về từ vùng dịch cấp độ 4 phải xét nghiệm lại tại nơi khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định tại địa phương.

Tại Yên Bái: UBND tỉnh Yên Bái cho phép tất cả công dân về tỉnh Yên Bái nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 không phải xuất trình phiếu kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên phải đến Trạm y tế nơi lưu trú trước khi trở về nhà để khai báo y tế và được hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch, lấy mẫu xét nghiệm tầm soát SARS- CoV-2 theo quy định.

Những người đã tiêm đủ vắc xin phòng COVID-19 hoặc khỏi bệnh trong vòng 06 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19): Tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày về địa phương. Những người tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19 cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương, sau đó tự theo dõi sức khỏe cho đến khi rời đi khỏi Yên Bái (nếu sau tết còn ở lại thì theo dõi trong 7 ngày tiếp theo). Trong thời gian theo dõi sức khỏe không tụ tập và không đến nơi tập trung đông người, tuân thủ nghiêm 5K.

Với người chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19: Cách ly tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày về địa phương (nếu ở Yên Bái thời gian ngắn hơn thì cách ly tại nhà cho đến khi rời đi), nếu còn ở lại Yên Bái thì tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo. Trong thời gian theo dõi sức khỏe không tụ tập và không đến nơi tập trung đông người, tuân thủ nghiêm 5K.

Ngày 24/1/2021, ông Hồ Đại Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái có buổi làm việc với Sở Y tế và một số sở, ngành, đơn vị liên quan về công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Trong buổi làm việc, ông Dũng nêu rõ người dân khi trở về tỉnh phải tự giác khai báo y tế, tự xét nghiệm và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin khai báo.

Tại Ninh Bình: Trao đổi với Báo Giao thông, ông Vũ Mạnh Dương - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Ninh Bình cho biết: Hiện nay tỉnh đang thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế.

Trước đó, tại Hội nghị triển khai một số biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn, theo báo cáo của ngành Y tế, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn có những diễn biến phức tạp và khó kiểm soát. Số ca mắc tăng cao mỗi ngày, trong 3 ngày gần đây, bình quân có từ 120-150 ca/ngày. Hiện tại đánh giá mức độ dịch toàn tỉnh mức độ 2 (màu vàng). Cấp huyện có 2 huyện/thành phố cấp độ 3 (TP Ninh Bình và huyện Gia Viễn); có 1 huyện cấp độ 2 (huyện Nho Quan). Có 5 huyện/thành phố cấp độ 1 (TP Tam Điệp, các huyện Yên Khánh, Hoa Lư, Yên Mô và Kim Sơn). Đối với cấp xã/phường, có 28 xã cấp độ 3; 33 xã cấp độ 2; còn lại 82/143 xã cấp độ 1.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Ninh Bình cho rằng không cấm và không hạn chế người dân đến Ninh Bình công tác, làm việc, về quê ăn Tết, sum họp gia đình. Tuy nhiên, người dân khi đến, về địa phương cần phải thực hiện khai báo y tế tại cơ sở y tế và được lấy mẫu xét nghiệm để sàng lọc SARS-CoV-2 ngay từ ban đầu (bằng test nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm PCR và có thể dùng kết quả xét nghiệm còn hiệu lực mà người dân đã thực hiện xét nghiệm trong vòng 48h trước) để được hướng dẫn cụ thể các biện pháp phòng, chống dịch.

Tại Thanh Hóa: Ông Trịnh Hữu Hùng - Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa cho biết, vẫn đang thực hiện theo Kế hoạch 289 của UBND tỉnh Thanh Hóa. Cụ thể, người đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 2 khi về quê phải tự theo dõi sức khỏe 7 ngày kể từ ngày về và thực hiện thông điệp 5K. Đối với người đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3, người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương tự cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày.

Theo đó, người tiêm chưa đủ liều vaccine tự cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày và thực hiện xét nghiệm nhanh vào ngày đầu tiên. Những người chưa tiêm vaccine khi về địa phương phải cách ly tại nhà 14 ngày và thực hiện test nhanh vào ngày đầu và tự theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày tiếp theo.

Người đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc vùng cách ly y tế nếu đã tiêm đủ 2 liều vaccine phòng COVID-19 thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày và test nhanh vào ngày 1 và 7, tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

Những người tiêm chưa đủ liều vaccine thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày, xét nghiệm vào ngày 1 và 7 (bằng phương pháp RT-PCR) và tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo. Những người chưa tiêm vaccine thực hiện cách ly 14 ngày, xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất và 14 (bằng phương pháp RT-PCR), tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Tại Hà Tĩnh: UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương hướng dẫn người dân về quê thực hiện nghiêm quy định 5K, tự theo dõi sức khỏe, không phải cách ly y tế. Đối với các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19 như sốt, ho, khó thở... thì hạn chế tiếp xúc và hạn chế đi lại, đồng thời thông báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn, xét nghiệm SARS-COV-2 và xử trí theo quy định.

Đồng thời, Sở Y tế, Công an tỉnh, ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã và chính quyền cơ sở tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định; kịp thời chấn chỉnh việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch không phù hợp.

Bạn đang đọc bài viết Cập nhật quy định mới nhất của các địa phương đối với người về quê ăn Tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.