0981 389 194 ts.dautuvakinhdoanh@gmail.com
Chủ nhật, 28/11/2021 14:03 (GMT+7)

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ từ chối xe không dán thẻ thu phí tự động

Dự kiến, từ 1/4/2022 Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ thu phí hoàn toàn bằng hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) và không thực hiện thu phí thủ công.

Thí điểm thu phí tự động không dừng tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Dự kiến, từ 1/4/2022, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được chọn triển khai thí điểm thu phí tự động không dừng, không có thu phí thủ công. Chỉ có phương tiện dán thẻ và nạp tiền sử dụng dịch vụ mới được lưu thông trên tuyến đường này. 

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Theo đại diện nhà đầu tư tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng VIDIFI, nếu thực hiện được thu phí không dừng toàn tuyến sẽ giúp doanh nghiệp giảm được nhiều chi phí và cũng là biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 rất hữu ích...

Thực tế tại các trạm thu phí hiện nay có hiện tượng làn thu phí không dừng thông thoáng còn làn thu phí hỗn hợp thì lượng xe xếp hàng để chờ được qua trạm kéo dài thường xuyên từ 300 - 500m…

Nguyên nhân của tình trạng trên là do lượng phương tiện xe sử dụng thu phí không dừng còn thấp.

Thống kê từ đầu năm đến nay, lưu lượng xe sử dụng làn thu phí không dừng (ETC) tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ chiếm khoảng 30% tổng lưu lượng, nhiều xe có dán thẻ nhưng khi sử dụng lại hết tiền, thẻ bị hỏng, lỗi, dán sai vị trí không đọc được thẻ, xe  không dán thẻ đi nhầm làn…

Đại diện VIDIFI cho biết, dù đơn vị đã chủ động phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ không dừng như: Bố trí điểm dán thẻ không dừng tại các Trạm thu phí, cử nhân viên phối hợp hỗ trợ xử lý thẻ lỗi, thẻ hỏng, sự cố tại làn... Tuy nhiên lưu lượng xe sử dụng ETC còn thấp nên hiệu quả sử dụng làn thu phí ETC tại các trạm thu phí chưa cao. 

Đại diện VIDIFI cho rằng, để thực hiện từ chối phục vụ xe không dán thẻ đi vào làn ETC đi vào cao tốc cần phải chuẩn bị đầy đủ cơ sở pháp lý thực hiện, tăng cường xử phạt khi người tham gia giao thông không tuân thủ, tuyên truyền cho người dân biết trước khi áp dụng.

Theo một chuyên gia giao thông, với lưu lượng 30% xe đi vào là ETC  trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nếu từ chối phục vụ xe không dán thẻ thu phí tự động sẽ gây bức xúc cho chủ phương tiện nếu không tính toán thận trọng.

Tương tự, tại tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, bình quân mỗi ngày có khoảng 60.000 lượt xe/ngày. Sau hơn 1 năm thực hiện thu phí tự động không dừng đã cho hiệu quả và độ chính xác cao, phương tiện qua làn lưu thông không dừng đều nhanh chóng, thuận tiện và không xảy ra ách tắc. 

Tuy nhiên, lượng phương tiện dán thẻ và sử dụng dịch vụ chỉ chiếm 1/3 tổng số phương tiện lưu thông qua đây. Theo thống kê, chỉ khoảng 40% xe qua làn ETC trong tổng số lưu lượng phương tiện qua trạm. Nhiều chủ phương tiện chưa dán thẻ, hoặc đã dán nhưng tài khoản không đủ tiền vẫn đi vào làn ETC, gây ùn tắc. 

Xử phạt nghiêm xe không dán thẻ đi vào làn ETC

Ông Bùi Trình, Tổng Giám đốc Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) - đơn vị đầu tư dự án thu phí không dừng cho biết, hiện nay toàn quốc có khoảng 4,5 triệu xe ô tô, trong đó có khoảng 3,5 triệu phương tiện có nhu cầu dán thẻ lưu thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ có trạm ETC.

Tính đến ngày 26/11, có khoảng 2.2/3.5 triệu xe đã dán, đăng ký dán thẻ sử dụng dịch vụ ePass và VETC, mật độ lưu lượng ETC đi qua các trạm thu phí từ 30 - 70%.

Về kết nối liên thông giữa hai nhà đầu tư thu phí tự động không dừng (BOO1, BOO2) đang hoạt động ổn định, tuy nhiên có một số lỗi xe qua trạm xuất phát từ hệ thống (Frontend) do một số nhà đầu tư BOT tự đầu tư, tự vận hành chưa có các bộ tiêu chuẩn đánh giá, hệ thống giám sát tập trung từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền tương tự như các dịch vụ Viễn thông, CNTT khác. Điều này dẫn đến xe dán thẻ, nạp tiền hoặc liên kết tài khoản ngân hàng gặp khó khăn khi đi qua các trạm thu phí.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các nhà đầu tư BOT thiết kế bổ sung hệ thống, mua sắm trang thiết bị để hoàn thành việc tăng số làn theo quy định vào quý I/2022.  Đây là trách nhiệm của các nhà đầu tư BOT phải thực hiện.

Dự án nào không thực hiện sẽ đóng các làn thu phí thủ công. Tiến tới, tại các trạm thu phí chỉ có 1 làn hỗn hợp. 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Thắng cho hay, Tổng cục sẽ chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ ETC tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức người dân dán thẻ và sử dụng thu phí không dừng. Trong đó, sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về xử phạt xe không đủ điều kiện đi vào làn không dừng theo Nghị định 100.

Hiện Tổng cục Đường bộ đang sửa đổi Nghị định 100 để quy định rõ thế nào là xe không đủ điều kiện đi vào làn ETC như xe không dán thẻ, tài khoản không có hay không đủ tiền và việc này sẽ thuận tiện hơn cho công tác xử phạt của lực lượng chức năng.

Tổng cục Đường bộ cũng đề nghị các ngân hàng tiếp tục miễn phí nạp tiền vào tài khoản thu phí không dừng để khuyến khích các chủ phương tiện sử dụng dịch vụ này.

Dịch vụ thu phí tự động đường bộ không dừng áp dụng công nghệ RFID (Radio Frequency Identification) sử dụng sóng radio để nhận diện tự động phương tiện xe cơ giới có gắn thẻ định danh dán lên kính hoặc đèn xe.

Từ thẻ gắn trên kính xe, thiết bị đọc gắn tại trạm thu phí sẽ trừ tiền của chủ xe. Chủ xe có thể nạp tiền vào tài khoản bằng tiền mặt, Internet banking, tại trung tâm đăng kiểm, trạm thu phí... Thời gian xử lý giao dịch thu phí nhanh với tốc độ phương tiện qua trạm không barie là 50 giây/giao dịch.

Bạn đang đọc bài viết Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ từ chối xe không dán thẻ thu phí tự động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0981 389 194 Hoặc email: ts.dautuvakinhdoanh@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới