Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thí điểm thu phí không dừng
Việc thí điểm thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với mục đích nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng, qua đó nhân rộng ra các tuyến cao tốc trên cả nước.
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ tiến hành thí điểm thu phí không dừng vào tháng 4 năm 2022, không còn làn thu phí một dừng như hiện nay.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam cho biết, cơ quan đã thống nhất với chủ đầu tư của tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng về việc thu phí hoàn toàn bằng hệ thống tự động không dừng (ETC). Những phương tiện phải dán thẻ và nạp tiền sử dụng dịch vụ mới được đi trên tuyến.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tuyên truyền, thông báo từ nay đến hết quý I/2022 để các chủ xe nắm được thông tin và chuẩn bị dán thẻ ETC. Sau thời gian này, các phương tiện không đủ điều kiện thu phí không dừng sẽ không được phép chạy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Chủ xe có thể chuyển sang quốc lộ 5 và vẫn sử dụng vé lượt khi qua trạm thu phí.
Ông Thắng cũng cho biết, lực lượng chức năng sẽ cắm biển xe không đủ điều kiện không được vào cao tốc, sẽ phân làn ngay đầu tuyến. Nếu chủ xe không chấp hành sẽ bị xử phạt, không có tình trạng ùn tắc tại trạm thu phí nếu ô tô phải quay đầu.
Việc thí điểm thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với mục đích nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng, qua đó nhân rộng ra các tuyến cao tốc trên cả nước.
Hiện nay, tài khoản giao thông đã liên thông với tài khoản ngân hàng thông qua ví điện tử để giải quyết tình trạng chủ xe không có tiền trong tài khoản.
Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hiện đang áp dụng thu phí không dừng tại nhiều làn. Ngoài ra, còn có làn một dừng, làn hỗn hợp. Nếu không sử dụng dịch vụ không dừng, chủ xe phải lấy thẻ và trả tiền khi ra khỏi cao tốc.
Theo thông tin của Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam, (đơn vị quản lý cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) cho biết, lưu lượng xe sử dụng dịch vụ thu phí ETC còn ở mức thấp, chỉ khoảng 25% tổng lượng xe trên tuyến. Nhằm khuyến khích chủ xe sử dụng thu phí không dừng, đơn vị đã chủ động mở các làn một dừng hạn chế, chỉ mở làn hỗn hợp (cho xe không dừng và một dừng) dẫn đến việc xảy ra ùn tắc tại nhiều thời điểm, xe xếp hàng để chờ được qua trạm thu phí.
Trước đó, Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và UBND các tỉnh chỉ đạo nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ thu phí khẩn trương lắp đặt thiết bị thu phí không dừng, bảo đảm mỗi trạm chỉ duy trì một làn thu phí hỗn hợp, hoàn thành trong quý I/2022.
Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải được giao lựa chọn một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền nhằm thí điểm chỉ áp dụng thu phí không dừng. Bộ Công an sẽ xử phạt nghiêm người điều khiển phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn thu phí điện tử không dừng gây cản trở giao thông.
Các làn thu phí đã vận hành hiện vẫn chưa phải là "thuần ETC". Nhiều phương tiện chưa dán thẻ, thấy làn vắng xe nên đi vào gây ùn tắc cho làn ETC, khiến người đã dán thẻ và nạp tiền sử dụng cảm thấy không được ưu tiên dẫn đến việc bỏ dịch vụ. Bên cạnh đó, người dân vẫn giữ thói quen dùng tiền mặt nên chưa dán thẻ, Đại diện Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho hay.
Tính đến nay, cả nước đã có hơn 2 triệu xe ôtô dán thẻ thu phí không dừng trong tổng số 3,5 triệu xe. Nhưng chỉ có khoảng 50% phương tiện sử dụng dịch vụ.