0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 07/08/2021 11:30 (GMT+7)

Phát minh 'robot dọn rác' bãi biển chạy bằng năng lượng mặt trời

Theo các nhà sản xuất, robot BeBot có thể sàng lọc cát một cách cơ học để thu gom rác thải, đồng thời hạn chế tối đa gây ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Các đại dương trên thế giới hàng năm phải tiếp nhận hơn 9 triệu tấn rác nhựa, đe dọa môi trường sống và sự sinh tồn của các loài động vật hoang dã. Trong đó, hơn 270 loài được ghi nhận có thể đã bị tổn thương bởi các ngư cụ bị vứt bỏ và các loại nhựa thải bỏ gây ra. Ngoài ra, 240 loài đã được ghi nhận có cá thể nuốt phải nhựa. Đây là vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe của hệ sinh thái biển và của loài người.

Dù cho đã có nhiều hoạt động thu dọn rác ven biển, nhưng lượng rác thải vẫn đang gia tăng từng ngày. Điều này khiến cho tình trạng ô nhiễm nhựa trên thế giới nghiêm trọng đến mức khó có thể thu gom toàn bộ rác trên bãi biển, đặc biệt là những mảnh vụn nhỏ. Một trong những khó khăn thường gặp đó là không thể nào thu hết được lượng rác thải nhựa nhỏ và BeBot là robot được thiết kế để khắc phục vấn đề này.

Phát minh 'robot dọn rác' bãi biển chạy bằng năng lượng mặt trời
Bebot có thể dọn dẹp khoảng 3.000 m2 mỗi giờ. (Ảnh: NewAtlas)

Chính vì vậy, BeBot là robot được Công ty Poralu Marine và 4ocean phát triển nhằm khắc phục vấn đề này. Robot này có thể sàng lọc cát một cách cơ học để thu gom rác thải, đồng thời hạn chế tối đa gây ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Thực tế, các nhân viên vệ sinh và tình nguyện viên có thể làm tốt việc dọn bãi biển, nhưng công việc này khá vất vả. Máy kéo và các loại máy hạng nặng khác xử lý được vùng diện tích lớn. Tuy nhiên, điều này lại có thể làm hại động thực vật hoặc gây xói mòn.

Theo các nhà khoa học, BeBot được thiết kế để xử lý khéo léo hơn vấn đề này. Robot BeBot sử dụng kết hợp cả năng lượng mặt trời lẫn pin. Người phụ trách có thể điều khiển nó từ cách xa 300 m. Khi hoạt động, Bebot đào sâu khoảng 10 cm và sàng lọc các hạt cát bằng lưới để thu thập mảnh nhựa và những mảnh vụn khác chỉ nhỏ bằng 1 cm2, ví dụ như đầu lọc thuốc lá, bao gói thực phẩm, nắp chai.

Bebot có thể dọn dẹp khoảng 3.000 m2 mỗi giờ, có thể nhiều hơn hoặc kém phụ thuộc vào từng địa hình. Ngoài ra, robot này cũng được trang bị một hệ thống định vị linh hoạt cho phép tự xoay tại chỗ, nhờ đó hoạt động được ở những khu vực chật hẹp. Các nhà nghiên cứu sản xuất cho rằng, nó sẽ hữu dụng ở rất nhiều nơi như khách sạn, các khu nhà ven biển, khu bảo tồn thiên nhiên, thậm chí sân golf.

Hiện tại, 4ocean đang thử nghiệm BeBot trên các bãi biển của bang Florida, Mỹ. Các chuyên gia cũng lên kế hoạch đưa robot này tới Hawaii trong tương lai gần để hỗ trợ làm sạch bãi biển.

Bạn đang đọc bài viết Phát minh 'robot dọn rác' bãi biển chạy bằng năng lượng mặt trời. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới