0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 03/12/2021 10:43 (GMT+7)

Cần tối thiểu 500.000 tỷ đồng để phục hồi kinh tế?

Theo TS. Bùi Quang Tuấn - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho biết, gói hỗ trợ quy mô, mức độ nào thì cần tính toán thêm nhưng chưa đảm bảo về lượng thì sẽ không đạt mục tiêu về chất.

Chiều ngày 2/12, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Ban Kinh tế Trung ương và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đã tổ chức họp báo thông tin về Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 “Phục hồi và phát triển bền vững” diễn ra vào ngày 5/12 tới.

tm-img-alt

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu tại họp báo.

Tâm điểm mà dư luận quan tâm, kỳ vọng đặt ra trong thời gian qua chính là quy mô của gói hỗ trợ phục hồi kinh tế sắp được hình thành. Một số thông tin trên thị trường đã đề cập đến khả năng quy mô gói hỗ trợ lên tới 800.000 tỷ đồng.

Ông Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nêu quan điểm tại buổi họp báo, "Không quá tận dụng không gian của nợ công để xảy ra hệ luỵ về lạm phát, gói hỗ trợ phục hồi kinh tế quy mô bao nhiêu sẽ thảo luận trong diễn đàn tới, không thể 10% GDP như nhiều nước khác, nhưng cũng phải từ 6-8% GDP".

Tính theo quy mô GDP ước khoảng 8,34 triệu tỷ đồng theo tính toán từ báo cáo của Chính phủ tại phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội ngày 20/10 vừa qua, yêu cầu trên phải tối thiểu khoảng 500.000 tỷ đồng.

Quy mô ở mức độ nào thì cần tính toán thêm, nhưng chưa đảm bảo về lượng thì sẽ không đạt mục tiêu về chất, ông Tuấn cho biết thêm. 

Trong thời điểm hiện tại vẫn còn không gian có thể tận dụng để thiết kế gói này, ví dụ như trần nợ công hiện nay vào khoảng 43,7% GDP, mà mức trần là 55% GDP.

Theo TS. Bùi Quang Tuấn, năm 2021 Việt Nam sẽ tăng trưởng chỉ trong khoảng 2-2,5%, trong khi thế giới ở mức trên 5%. Để thu hẹp khoảng cách thì khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số vẫn là trụ cột. Gói hỗ trợ thì cần nhưng cần tính đến tác dụng ngay chứ nếu 5-7 năm nữa mới có tác dụng thì sẽ ít tác dụng.

“Tại kỳ họp vừa qua Quốc hội cũng đã yêu cầu phải quản lý rủi ro, công khai, minh bạch, tránh trục lợi chính sách, chống tham nhũng, lợi ích nhóm ở gói hỗ trợ này”, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu tại buổi họp báo.

tm-img-alt
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trả lời câu hỏi của các phóng viên tại buổi họp báo. Ảnh: Sưu tầm

Ông Thanh cho rằng, tăng trần nợ công không đáng sợ khi đưa ra gói hỗ trợ, quan trọng là gói này đưa vào đâu, mục đích gì và hiệu quả ra sao.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cũng nhấn mạnh về sự cần thiết phải có một gói hỗ trợ cho giai đoạn trước mắt. Bởi gần năm qua tác động của dịch bệnh gây ảnh hưởng toàn cầu, khiến cho cả cung và cầu đều đứt gãy, đời sống nhân dân hết sức khó khăn.  Trong thời gian qua, Việt Nam đã có nhiều chính sách hỗ trợ kịp thời người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, trước diễn biến của dịch bệnh vẫn phức tạp, việc đặt ra gói hỗ trợ tiếp theo để phục hồi và hỗ trợ kinh tế hết sức cần thiết.

“Diễn đàn ngày 5/12 tới cũng nhằm xác định sẽ sử dụng tài khoá bao nhiêu và tiền tệ bao nhiêu. Có ý kiến nói kinh nghiệm quốc tế thì tài khoá 65%, còn tiền tệ 35%, ở Việt Nam thì chính sách vừa qua thì tài khoá 72% và tiền tệ 28% thì cũng tương tự với quốc tế”, ông Thanh nói.

Yêu cầu đặt ra, theo ông Thanh là ở quy mô nào thì cũng phải đảm bảo kinh tế vĩ mô, tập trung cả cung và cầu, vào các ngành trọng tâm. Có ý kiến chuyên gia cho rằng, gói này chỉ tập trung vào hai năm 2022 - 2023, mỗi năm bội chi có thể tăng thêm 1% GDP, thì nợ công vẫn an toàn. Nguồn của gói hỗ trợ này,  phải cân nhắc, trên cơ sở vay và có khả năng trả nợ, đảm bảo tính khả thi và đảm bảo cả sức hấp thụ của nền kinh tế.

Bạn đang đọc bài viết Cần tối thiểu 500.000 tỷ đồng để phục hồi kinh tế?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3
Tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học, thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2024.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023