Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 28/11/2020

Ăn củ đậu có tốt không?

ĐTVKD 17:29 20/04/2020

Củ đậu (jicama) là một loại rau củ giàu dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe bao gồm khả năng giúp bạn kiểm soát cân nặng, tăng cường hệ thống miễn dịch, điều hòa huyết áp,...

Củ đậu là loại rau quả có nguồn gốc từ miền Trung và Nam Mỹ, được sử dụng trong hàng ngàn năm như là một thực phẩm và chất dinh dưỡng có nhiều lợi ích trong y học.

Thành phần của củ đậu cơ bản tương tự như khoai tây và lê, chúng được ăn sống như trái cây, nấu trong các món súp, món xào hoặc là nguyên liệu chính cho các món salad.

Thành phần dinh dưỡng

Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia USDA, củ đậu chứa nhiều vitamin, khoáng chất. Chúng cũng rất giàu chất xơ, vitamin C, vitamin E, folate, vitamin B6, axit pantothenic, kali, magiê, mangan, đồng, sắt và một lượng nhỏ protein.

Cải thiện tiêu hóa

Củ đậu chứa một nguồn lớn chất xơ hòa tan có tên là oligofstallose inulin, đây là loại carbohydrate ngọt, trơ không chuyển hóa thành đường đơn.

Điều này có nghĩa là đối với bệnh nhân tiểu đường, củ đậu có thể là một cách tuyệt vời để ăn như một thực phẩm ngọt mà không lo lắng về sự biến động lượng đường trong máu.

Giảm cân

Thực phẩm ít calo rất quan trọng đối với những người cố gắng giảm cân, đặc biệt là khi những thực phẩm ít calo này lại dồi dào các chất dinh dưỡng và chất xơ để làm cho bạn cảm thấy no.

Củ đậu chỉ có 35 calo trên 100 gram và chứa đầy chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, nó chứa nhiều nước và chất xơ, giúp bạn no lâu. Nó cũng là một món ăn nhẹ tuyệt vời để giảm sự thèm ăn của bạn và kiềm chế sự thèm ăn mà không tăng cân hoặc mất bất kỳ lợi ích dinh dưỡng.

Hơn nữa, tình trạng kháng insulin, nguyên nhân chính gây béo phì, có thể được kiểm soát. Một nghiên cứu được thực hiện trên chuột bởi một nhóm bác sĩ gần đây vào năm 2016 cho rằng tiêu thụ củ đậu có thể làm tăng độ nhạy insulin và cuối cùng làm giảm lượng đường trong máu, trực tiếp làm giảm trọng lượng cơ thể của bạn.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Có một lượng vitamin C rất lớn được tìm thấy trong củ đậu, 100 gram củ đậu đáp ứng khoảng 40% axit ascobic hàng ngày của chúng ta. Vitamin C là một phần thiết yếu trong hệ thống miễn dịch vì nó kích thích các tế bào bạch cầu, là tuyến phòng thủ chính đầu tiên của cơ thể chống lại bệnh tật. Chiến đấu với các bệnh do vi khuẩn, virus, nấm hoặc mầm bệnh được thực hiện bằng cách bổ sung vitamin C vào cơ thể.

Ngoài ra, tiềm năng chống oxy hóa của vitamin C có nghĩa là nó giúp chống ung thư bằng cách vô hiệu hóa tác động của các gốc tự do liên quan đến bệnh tim và ung thư. Các gốc tự do được tìm thấy trong cơ thể là kết quả của quá trình chuyển hóa tế bào.

Điều hòa huyết áp

Củ đậu là loại rau quả giàu kali, do đó, chúng có thể đóng vai trò như một tác nhân làm giảm căng thẳng trên các mạch máu và động mạch. Từ đó, giảm căng thẳng cho hệ thống tim mạch và điều hòa huyết áp ổn định.

Nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học từ Đại học Alabama vào năm 2010 cho thấy kali có thể góp phần làm cho huyết áp giảm, cải thiện sức khỏe của tim và ngăn ngừa đột quỵ.

Tăng cường xương

Các khoáng chất có trong củ đậu như mangan, magiê, sắt và đồng chính là chất có thể giúp tăng cường sự vững chắc của xương. Những khoáng chất này rất cần thiết để xây dựng xương mới, giúp xương chắc khỏe và chữa lành mọi tổn thương cho xương đang mắc phải. Đây cũng là một cách để ngăn chặn sự xuất hiện của các tình trạng như loãng xương mà hàng triệu người mắc phải trên toàn thế giới.

Tốt cho mẹ bầu

Trong giai đoạn mang thai bệnh trĩ là nỗi ám ảnh của mẹ bầu để phòng tránh căn bệnh này mẹ bầu nên thường xuyên ăn củ đậu sẽ giúp hệ tiêu hóa ổn định vì trong củ đậu giàu chất xơ, có vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt.

Lưu ý nhất định khi ăn củ đậu đúng cách

Ít ai biết rằng củ đậu có tác dụng nhuận tràng, tốt cho tiêu hóa, giúp dạ dày co bóp tốt hơn, trị chứng đi ngoài ra máu, giúp giải độc rượu, giảm cân hiệu quả… Tuy nhiên, nếu sử dụng củ đậu không đúng cách có thể không đem lại bất cứ lợi ích gì cho cơ thể của chúng ta mà còn có tác dụng ngược lại.

Nhiều người biết được tác dụng giảm cân của củ đậu nên ăn không có điểm dừng. Nhiều bạn thậm chí có quan niệm rằng, ăn càng nhiều thì càng không bị đói, tránh phải nạp nhiều thức ăn vào cơ thể nhưng đó là điều hoàn toàn sai lầm.

Bởi vì trong củ đậu chứa nhiều nước, khi ăn củ đậu quá nhiều, thậm chí đến mức no căng thì dạ dày sẽ ngày một dãn ra. Khi dạ dày đã giãn ra thì dịch dạ dày sẽ tiết nhiều hơn, điều này sẽ làm cho ý định giảm cân khó thực hiện.

Mặc dù củ đậu nhiều chất xơ và giàu vitamin, nên nhiều người nghĩ có thể ăn cả ngày, thay thế cho các thực phẩm giàu chất béo và năng lượng khác.

Tuy nhiên, củ đậu không thể cung cấp hết những dưỡng chất cần thiết. Chính vì thế, việc chỉ ăn củ đậu trong ngày sẽ làm cho cơ thể chúng ta thiếu chất dinh dưỡng, gây nên tình trạng uể oải, mệt mỏi và không thể làm việc được, đôi khi ăn quá nhiều sẽ không tốt cho những người bị đau dạ dày và làm cho cơ thể suy yếu

Lưu ý: Trong khi phần củ của chúng rất ngon và bổ thì phần còn lại bao gồm lá, thân và hạt của chúng lại rất độc.

Khánh Chi (T/H)/SHTT

Bạn đang đọc bài viết Ăn củ đậu có tốt không? tại chuyên mục Sức khỏe. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0911 08 03 03 Hoặc email: ts.dautuvakinhdoanh@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Sức khỏe