0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 06/11/2021 11:27 (GMT+7)

Brazil mời thầu quốc tế xây dựng mạng dữ liệu 5G lớn nhất thế giới

Brazil đã mở đấu thầu quốc tế, kêu gọi đầu tư phát triển một trong những mạng 5G lớn nhất thế giới, tìm kiếm khoản đầu tư trị giá 9 tỷ USD cho nền kinh tế lớn nhất châu Mỹ Latinh này.

Brazil đang tìm cách tận dụng cái gọi là công nghệ di động thế hệ thứ năm để đẩy nhanh sự phát triển của các lĩnh vực kinh doanh nông nghiệp và công nghiệp, cũng như mạng Internet siêu nhanh đến cho 213 triệu người sử dụng điện thoại di động.

tm-img-alt
Bộ trưởng Truyền thông Brazil Fabio Faria tại buổi đấu thầu mạng 5G. 

Các công ty tham gia sẽ đấu thầu quyền xây dựng và vận hành các "khối" khác nhau của phổ tần mạng trong thời gian 20 năm, cũng như một mạng riêng phục vụ thông tin liên lạc của chính phủ.

Tuy nhiên, cuộc đấu thầu xây dựng mạng lưới Internet dành riêng cho chính phủ sẽ loại trừ tất cả thiết bị từ "gã khổng lồ" viễn thông Huawei của Trung Quốc, trong bối cảnh Brazil bị mắc kẹt trong cuộc tranh chấp công nghệ giữa Trung Quốc và Mỹ.

Hai cường quốc lớn nhất thế giới này là hai đối tác thương mại lớn nhất của Brazil và quốc gia này đã phải chịu áp lực từ cả hai bên về các quy tắc cơ bản đối với mạng 5G, khiến nước này từng phải hoãn cuộc đấu thầu vào đầu năm 2021 theo như kế hoạch ban đầu.

Chuyên gia công nghiệp Christian Perrone của Viện Công nghệ và Xã hội tại Rio de Janeiro nhận định: "Đây là một trong các cuộc đấu thầu 5G lớn nhất thế giới với tiềm năng khổng lồ."

Chính phủ Brazil đang tìm kiếm các khoản đầu tư lên tới tổng cộng 50 tỷ real (9 tỷ USD), trong đó 40 tỷ real được dùng để xây dựng mạng 5G, một trong những mạng đầu tiên của Mỹ Latinh, và 10 tỷ real còn lại được chi cho quyền tần số và sử dụng để tăng cường kết nối cho trường công. Công nghệ 5G yêu cầu số lượng ăng-ten nhiều gấp 4 đến 10 lần so với mạng 4G.

Các điều khoản đấu thầu yêu cầu các công ty thắng thầu triển khai dịch vụ ở thủ đô Brasilia và 26 thành phố khác vào tháng 8/2022. Các thành phố khác với hơn 30.000 người có thể được sử dụng mạng 5G trong khoảng năm 2025-2028.

Brazil hy vọng công nghệ 5G sẽ mở ra những "chân trời mới" cho nền kinh tế, từ việc kết nối các tài xế xe tải với hệ thống giám sát mùa màng cho ngành nông nghiệp đang bùng nổ đến ô tô tự lái và khám chữa bệnh từ xa nhằm thu hẹp khoảng cách về cơ sở hạ tầng.

Bộ trưởng Truyền thông Brazil Fabio Faria cho biết, việc triển khai 5G sẽ có "tác động lớn" đến tăng trưởng kinh tế của Brazil trong thập niên tới.

Theo viện thống kê quốc gia (IBGE) năm 2019, khoảng 40 triệu người ở Brazil vẫn chưa được truy cập mạng internet. Các nhà thắng thầu sẽ phải cam kết tạo kết nối mạng di động tới các khu vực chưa có mạng và mở rộng độ bao phủ dọc các tuyến đường cao tốc, các trường học công và khu vực lòng chảo Amazon.

Bạn đang đọc bài viết Brazil mời thầu quốc tế xây dựng mạng dữ liệu 5G lớn nhất thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới