0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 16/09/2023 10:42 (GMT+7)

Bộ Xây dựng nói gì về loại cháy ở khương Đình,cháy hình chung cư mini?

Hiện nay không có loại hình chung cư mini tồn tại trên danh nghĩa pháp luật, mà đây là 1 dạng biến tướng.

Một dạng biến tướng

Đó là khẳng định của ông Hoàng Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) trên Báo Tiền phong ngày 15/9.

Theo ông Tuấn, trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ có văn bản quán triệt gửi về UBND các tỉnh để chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn cụ thể để người dân xác định rõ, hiểu rõ thế nào là nhà ở riêng lẻ, mục đích để người dân tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn nhà ở cho kinh doanh.

Về lâu dài, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để quy định hướng dẫn cụ thể, chặt chẽ hơn.

Bộ Xây dựng nói gì về loại hình chung cư mini? - Ảnh 1
Chung cư mini bị cháy đêm 12/9 làm 56 người tử vong tại Khương Hạ.

Còn ông Vũ Ngọc Anh - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường, Bộ Xây dựng cho rằng, tòa chung cư mini bị cháy trong ngách 29/70 Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội) bị hàn chuồng cọp kín.

Theo ông Vũ Ngọc Anh, chung cư mini trên cao 9 tầng, 1 tum đều hàn chuồng cọp kín, có một số chuồng cọp có cửa thoát hiểm trong trường hợp hoả hoạn. Tuy nhiên, tại chung cư này có nhà trang bị thang dây, có nhà không nên khó tiếp cận thoát sang nhà hàng xóm khi có hoả hoạn. Vì thế, khi xảy ra hoả hoạn nhiều người dân phải liều mình nhảy sang mái tôn nhà hàng xóm để thoát thân.

“Để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) thì chủ đầu tư phải tuân thủ ngay từ thiết kế xây dựng toà nhà ban đầu. Trong khi giấy phép xây dựng cấp cho chủ đầu tư chung cư mini vừa bị cháy là giấy phép xây nhà riêng lẻ 6 tầng, 1 tum, mật độ xây dựng 70% nhưng chủ đầu tư đã xây 9 tầng, 1 tum với mật độ xây dựng 100%. Việc để giếng trời tại toà chung cư mini vừa bị cháy cũng rất nguy hiểm, khi bị cháy khói xộc lên rất nhanh” – ông Ngọc Anh nói.

Lãnh đạo Vụ Khoa học công nghệ và môi trường khẳng định, chung cư mini chưa có tên trong bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn nhà chung cư. Nhưng các công trình này có đầy đủ đặc điểm của một nhà chung cư, có cầu thang sử dụng chung, có hành lang chung, có phần sở hữu chung, phần sở hữu riêng. Vì vậy, chung cư mini phải được thiết kế an toàn cháy theo quy định của nhà chung cư. Toà nhà bị cháy phải tuân thủ theo các quy định về PCCC.

"Theo quy định thì thang bộ của chung cư mini phải được đặt trong buồng thang kín, khói và lửa không lan vào được để bảo đảm an toàn cho cư dân thoát hiểm khi có sự cố"- Vụ trưởng cho biết.

Để bảo đảm an toàn cháy nổ với nhà chung cư mini, trong trường hợp chủ đầu tư không thể lắp đặt thang bộ thoát hiểm thứ 2 bên ngoài toà nhà thì phải lắp đặt, xây dựng tường ngăn cháy cho thang bộ trong toà nhà. Thang bộ thoát hiểm trong toà nhà phải có lối thoát riêng để khi xảy ra sự cố cháy nổ người dân có thể thoát ra an toàn. Nhưng qua kiểm tra, chung cư mini vừa bị cháy ở phố Khương Hạ có nhiều yếu tố chưa bảo đảm an toàn PCCC.

Cũng theo ông Ngọc Anh, chung cư mini phải tuân thủ việc lắp đặt 2 cầu thang, cầu thang trong và cầu thang ngoài. Bên cạnh đó, lối thoát nạn phải đi qua hành lang an toàn. Nhưng chung cư vừa bị cháy không có cầu thang thứ 2 bên ngoài toà nhà và cũng không có không gian để bố trí hành lang an toàn để thoát ra cầu thang thứ 2. Khi xuống tầng 1 không có hành lang an toàn để ra ngoài.

Hà Nội yêu cầu tổng kiểm tra chung cư mini

Liên quan đến vấn đề trên, UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan liên quan tổng kiểm tra các chung cư mini trên địa bàn. Thời gian kiểm tra bắt đầu từ ngày 15/9 đến 30/10/2023.

Theo đó, cơ quan chức năng TP. Hà Nội sẽ kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng, an toàn điện, an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với 100% chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên địa bàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, TP cũng coi trọng vai trò kiểm tra, giám sát của nhân dân, các cơ quan thông tấn, báo chí đối với việc chấp hành pháp luật của chủ cơ sở, chủ hộ gia đình và người dân.

Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng sẽ kiên quyết áp dụng các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính, khắc phục hậu quả theo đúng thẩm quyền, quy định; chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng để điều tra, xử lý nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Theo UBND TP. Hà Nội , việc tổng kiểm tra nhằm thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, nâng cao vai trò trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành chức năng, ý thức, nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình và người dân trong thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thành phố.

Trước đó, vào đêm 12/9, tại chung cư mini số 37, ngách 20/70, phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, đã xảy ra vụ hoả hoạn làm 56 người tử vong.

Sau vụ việc trên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 796/CĐ-TTg chỉ đạo Bộ Công an, UBND TP trực thuộc Trung ương thường xuyên kiểm tra, rà soát các cơ sở có nguy cơ cháy cao trên địa bàn, nhất là các chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Bộ Xây dựng nói gì về loại cháy ở khương Đình,cháy hình chung cư mini?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

5 nhóm vấn đề mới của Luật Đất đai (sửa đổi)
Tại họp báo công bố kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Thường trực Phan Đức Hiếu cho biết, Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 đã có nhiều điểm mới, tập trung vào 5 nhóm vấn đề.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023