0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 05/11/2021 09:17 (GMT+7)

Bộ Xây dựng đề xuất gói tín dụng 65.000 tỷ đồng phát triển nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng vừa đề xuất với cấp có thẩm quyền về gói tín dụng 65.000 tỷ đồng hỗ trợ thực hiện chính sách nhà ở xã hội trong Chương trình phục hồi kinh tế bền vững đến năm 2023.

Mới đây, tại toạ đàm trực tuyến Hạ tầng xã hội Khu công nghiệp ông Hà Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường Bất động sản cho biết, qua đợt dịch COVID-19 bùng phát thời gian vừa qua, trước làn sóng lao động "chạy" khỏi các thành phố lớn, khu công nghiệp cho thấy việc đầu tư phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, đảm bảo điều kiện vệ sinh môi trường và sức khỏe cho người lao động là giải pháp hết sức cần thiết nhằm phục hồi sản xuất và kinh tế.

Để có thêm cơ chế, chính sách, hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội, hiện Bộ Xây dựng đã đề xuất gói tín dụng hỗ trợ thực hiện chính sách nhà ở xã hội trong Chương trình phục hồi kinh tế bền vững đến năm 2023. Theo đó, gói tín dụng 65.000 tỷ đồng sẽ gồm 2 gói nhỏ là gói tín dụng 15.000 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025.

tm-img-alt

Phối cảnh một khu nhà ở xã hội tại Hà Nội. (Ảnh: nhaoxahoihn.vn)

Trong đó, cấp vốn 14.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Chính sách xã hội cho các đối tượng khách hàng cá nhân theo quy định của Luật Nhà ở vay để mua, thuê mua hoặc xây dựng, cải tạo sửa chữa nhà ở theo quy định; cấp bù lãi suất 1.000 tỷ đồng cho các ngân hàng thương mại do Nhà nước chỉ định cho các Chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và cho các đối tượng cá nhân được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội vay theo quy định.

Thứ 2 là gói tín dụng 50.000 tỷ đồng theo hình thức Ngân hàng nhà nước tái cấp vốn cho các ngân hàng thương mại để cho các đối tượng sau được vay ưu đãi: Công nhân, người lao động làm việc trong các khu công nghiệp được vay ưu đãi từ Chương trình để mua, thuê mua nhà ở xã hội. Chủ đầu tư dự án nhà lưu trú cho công nhân khu công nghiệp thuê. Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội để bán, cho thuê, cho thuê mua cho các đối tượng theo quy định của Luật nhà ở.

Về quy hoạch, quỹ đất Bộ Xây dựng đề xuất, trong quá trình quy hoạch khu công nghiệp, UBND cấp tỉnh phải bố trí đất làm nhà lưu trú cho công nhân khu công nghiệp thuê (đảm bảo đáp ứng tối thiểu 50% số lượng công nhân có nhu cầu về nhà ở) có hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội thiết yếu phục vụ khu nhà ở công nhân, tuy nhiên phải bố trí riêng biệt với khu sản xuất, văn phòng.

Các dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú cho công nhân thuê phải đảm bảo đầu tư các cơ sở hạ tầng thiết yếu như: Trường học, nhà trẻ, cơ sở khám chữa bệnh, sinh hoạt cộng đồng, văn hóa, thể dục, thể thao,... trong và ngoài các dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú cho công nhân thuê đặc biệt là tại các khu vực có đông công nhân và người lao động.

Giá thuê, giá bán nhà đối với các dự án nhà lưu trú cho công nhân thuê do UBND cấp tỉnh phê duyệt căn cứ đề nghị của Chủ đầu tư, theo nguyên tắc không được tính các ưu đãi của nhà nước vào giá thuê và bảo đảm lợi nhuận định mức tối đa bằng 10% tổng vốn đầu tư xây dựng và thời hạn thu hồi vốn tối thiểu là 20 năm; giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua đối với các dự án nhà ở xã hội thực hiện theo pháp luật nhà ở xã hội hiện hành.

Dù đã có những đề xuất khá cụ thể từ Bộ Xây dựng trong ưu đãi và xây dựng nhà ở trong khu công nghiệp. Tuy nhiên, các ý kiến tại toạ đàm cho thấy vẫn còn những cách nhìn nhận rất khác nhau về quan điểm nhà ở trong khu công nghiệp.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Xây dựng đề xuất gói tín dụng 65.000 tỷ đồng phát triển nhà ở xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023