0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 15/12/2021 10:05 (GMT+7)

Bất động sản năm 2022 có khả năng phục hồi mạnh

Thị trường bất động sản trong năm 2022 được giới chuyên gia dự báo sẽ phục hồi mạnh mẽ, giá tiếp tục trong xu hướng tăng.

Tại Hội nghị bất động sản Việt Nam diễn ra mới đây, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho biết, có nhiều yếu tố vĩ mô, vi mô sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản phục hồi tốt hơn trong năm 2022-2023 sắp tới.

"Kinh tế Việt Nam được dự báo tăng trưởng 6-6,5% trong năm sau, thậm chí, nếu thực hiện tốt các chương trình phục hồi, GDP có thể tăng 6,5-7%. Kinh tế chuyển biến tích cực sẽ giúp sức cầu bất động sản bật tăng", TS Cấn Văn Lực nói. 

tm-img-alt
Bất động sản sẽ trở thành kênh hút tiền trong năm 2022. 

Bên cạnh đó, triển vọng của thị trường còn đến từ các yếu tố khác như chiến lược phát triển nhà ở 2021-2030 đang được hoàn thiện, đầu tư cơ sở hạ tầng được coi là một trong ba đột phá chiến lược và đầu tư công được thúc đẩy, các vấn đề pháp lý đang được tháo gỡ dần, tốc độ đô thị hoá tăng nhanh.

Ông Lực lưu ý, thời gian qua, nguồn vốn tín dụng đổ vào bất động sản cũng dồi dào. Theo đó, đến hết quý III, vốn tín dụng bất động sản tăng khoảng 6% so với cuối năm ngoái. Tổng dư nợ tín dụng bất động sản khoảng 2 triệu tỷ đồng, chiếm 19% tổng dư nợ nền kinh tế, trong đó, cho vay nhà ở chiếm 64%, còn lại là tín dụng kinh doanh bất động sản.

Vốn tư nhân và vốn FDI cũng đổ mạnh vào thị trường này, hết tháng 11/2021, tổng vốn ngoại đăng ký mới đã đạt gần 2 tỷ USD, đứng thứ ba trong nhóm các lĩnh vực. Doanh nghiệp bất động sản cũng đang xếp thứ nhất trên thị trường phát hành trái phiếu với 436.000 tỷ đồng, tính đến hết tháng 11 năm nay.

"Bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn. Giá cổ phiếu nhóm bất động sản đang tăng cao hơn bình quân toàn thị trường, là điểm sáng trên thị trường chứng khoán", ông Lực nhận định. 

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc trang web Batdongsan nhấn mạnh, nhu cầu đầu tư địa ốc của người dân trong 2022 rất lớn. Khảo sát nhanh 1.000 người mua nhà của trang này cho thấy, 92% phản hồi sẽ tiếp tục đầu tư bất động sản trong năm sau. Trong đó, 77% nói rằng việc mua nhằm sở hữu thêm nhà, chỉ 23% cho biết là mua thay thế. 44% người nói sẽ mua trong 1-2 năm tới, 32% cho biết sẽ đầu tư trong 3-5 năm.

Hai loại hình đầu tư được quan tâm lớn trong năm 2022 sắp tới là chung cư và đất nền, tập trung ở 3 khu vực: Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên. Đây là những nơi được quan tâm tìm kiếm mạnh giai đoạn 2019-2021 bất chấp dịch bệnh.

Với chung cư, đây là loại hình đầu tư được quan tâm và có mức độ phục hồi ấn tượng kể từ năm nay, được dự báo duy trì trong năm sau. Nguồn cung và mặt bằng giá của loại hình bất động sản này sẽtiếp tục tăng. Năm 2021, giá chung cư đã tăng trung bình 2-8% ở mọi phân khúc.

Theo dữ liệu của trang web Batdongsan, ngay trong cuối năm nay, lượng người tìm kiếm thông tin quy hoạch đang tăng mạnh trở lại, đạt 80% so với hồi đầu năm – thời điểm thị trường xuất hiện cơn sốt đất. Mặt bằng giá cũng có xu hướng tăng, tạo thành nền giá mới so với năm ngoái.

Ông Vũ Trường Thắng, Tổng giám đốc CTCP Winhousing Việt Nam đồng quan điểm với ông Quốc Anh rằng đất nền sẽ tiếp tục nhận được nhiều quan tâm của nhà đầu tư trong năm tới bởi đất nền vẫn là kênh giữ tiền cho người dân, tránh lạm phát, mất giá.

"Thị trường cũng có những tín hiệu ấm nóng trở lại vì Covid-19 được người dân chấp nhận sống chung để phục vụ mục tiêu làm kinh tế", ông Thắng nhận xét.

Vaccine được phủ rộng hơn, nhu cầu đi lại của thị trường và dòng vốn ngoại được đón nhận nhiều khiến bất động sản du lịch, bất động sản công nghiệp cũng sẽ được chú ý.

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản năm 2022 có khả năng phục hồi mạnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

5 nhóm vấn đề mới của Luật Đất đai (sửa đổi)
Tại họp báo công bố kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Thường trực Phan Đức Hiếu cho biết, Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 đã có nhiều điểm mới, tập trung vào 5 nhóm vấn đề.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.