'Trong 10 năm tới, có thêm 6 sân bay mới được quy hoạch đầu tư xây mới'
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết: "Trong 10 năm tới, có thêm 6 sân bay mới được quy hoạch đầu tư, xây dựng là Long Thành, Lai Châu, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết và Nà Sản".
Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Thủ tướng Chính phủ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, trong đó có 6 sân bay sẽ được quy hoạch đầu tư xây mới.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Lê Anh Tuấn cho biết, Bộ sẽ huy động tối đa nguồn vốn của xã hội đầu tư theo phương thức đối tác công - tư. UBND các tỉnh, thành phố có quy hoạch cảng hàng không mới là cơ quan có thẩm quyền để huy động, cân đối nguồn lực và tổ chức thực hiện đầu tư.
Thời kỳ 2021 - 2030, mạng cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính là khu vực Hà Nội và TP.HCM.
28 cảng hàng không gồm: 14 cảng hàng không quốc tế (Nội Bài, Cát Bi,Vân Đồn, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Long Thành, Liên Khương, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc).
14 cảng hàng không quốc nội gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.
Trong số 6 sân bay mới được quy hoạch xây dựng trước năm 2030, Tổng công ty Cảng Hàng không VN (ACV) đã khởi công xây dựng dự án thành phần 3 sân bay Long Thành bao gồm gồm xây dựng và khai thác các công trình thiết yếu của sân bay như: đường băng, đường lăn, sân đỗ, nhà ga, các hạ tầng chung, 2 tuyến đường bộ kết nối sân bay…từ tháng 1/2021. Tổng vốn đầu tư các công trình do ACV đảm nhận lên đến hơn 99.000 tỷ đồng, sử dụng vốn ACV tự có và đi vay (Chính phủ không bảo lãnh vay).
Sân bay Phan Thiết theo lộ trình được được phát lệnh khởi công từ năm 2015 dự kiến đưa vào hoạt động năm 2018. Tới đầu năm nay đã có tín hiệu tích cực để triển khai sau nhiều năm tạm ngưng để hoàn thiện các thủ tục phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
UBND tỉnh Quảng Trị trình Thủ tướng Chính phủ xin đầu tư cảng hàng không theo hình thức đối tác công - tư với tổng mức đầu tư gần 6.000 tỷ đồng, được chia làm 2 giai đoạn, mỗi giai đoạn gần 3.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn Nhà nước ở cả 2 giai đoạn là hơn 310 tỷ đồng. Công tác giải phóng mặt bằng được tách thành một dự án riêng và sử dụng ngân sách của tỉnh Quảng Trị.
Cùng với đó, dự án sân bay BOT Sa Pa tại Lào Cai có tổng mức đầu tư dự án khoảng gần 7.000 tỷ đồng, giai đoạn 1 hơn 4.180 tỷ đồng,dự án thành phần 1 giải phóng mặt bằng và tái định cư hơn 532 tỷ đồng; dự án thành phần 2 xây dựng cảng hàng không hơn 3.651 tỷ đồng.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 là hơn 2.765 tỷ đồng, trong đó có hơn 160 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng và tái định cư và hơn 2.604 tỷ đồng xây cảng hàng không.