0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 13/12/2021 13:02 (GMT+7)

Hà Nội cam kết xử lý 'mạnh tay' với các dự án chậm triển khai chậm

Mới đây, TP.Hà Nội cho biết sẽ xử lý mạnh tay với nhiều dự án đã được trao quyết định đầu tư, được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nhưng chậm triển khai, chưa đáp ứng tiến độ theo yêu cầu.

Theo đó, thành phố cam kết gỡ vướng cho hàng trăm dự án đang chậm triển khai song sẽ kiên quyết thu hồi những dự án mà chủ đầu tư vi phạm.

tm-img-alt
Ảnh minh họa. 

Hàng loạt dự án triển khai chậm

Được biết, trong số 206 dự án ở TP Hà Nội được trao quyết định chủ trương đầu tư, mới có 51 dự án hoàn thành. Tỉ lệ các biên bản ghi nhớ ký kết trong các hội nghị được hiện thực hóa thành các dự án đầu tư còn ít - có đến 54/104 biên bản chưa được thực hiện.

"Trên thực tế, vẫn còn rất nhiều dự án chậm triển khai. Bên cạnh trách nhiệm của chủ đầu tư thì còn có trách nhiệm không nhỏ của các cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương, nhất là trong công tác hậu kiểm. Chế tài xử lý các dự án chậm triển khai đã được quy định rất rõ trong luật, vấn đề đặt ra là phải xác định rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành; cần phải có giải pháp cụ thể, hành động mạnh mẽ, quyết liệt, thực chất hơn nữa để những mảnh đất vàng của thủ đô không bị bỏ hoang" - Thường trực HĐND TP Hà Nội cho biết.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) TP Hà Nội, cho biết từ năm 2017 đến nay, thành phố đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 206 dự án với tổng số vốn hơn 548.000 tỉ đồng. Đến nay, ngoài 51 dự án đã hoàn thành, 70 dự án đang triển khai xây dựng.

Theo ông Bùi Duy Cường, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP Hà Nội, thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố, UBND thành phố đã ban hành các kế hoạch, chỉ đạo thực hiện các tổ công tác, lập đoàn thanh tra liên ngành thanh tra các dự án chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai.

Kết quả, 379 dự án đã có kết luận cụ thể, đề xuất xử lý. Trong 30 dự án được kiến nghị thu hồi, TP Hà Nội đã thu hồi 10 dự án. Ngoài ra, 35 dự án được gia hạn tiến độ theo Luật Đất đai; 77 dự án được chủ đầu tư tích cực khắc phục, đưa đất vào sử dụng. Với 63 dự án chậm giải phóng mặt bằng do vướng một số nội dung, các chủ đầu tư đang tập trung hoàn tất thủ tục.

Mạnh tay xử lý các dự án vi phạm

Theo đó, ông Đỗ Anh Tuấn cho biết, các bộ, ngành đã kiến nghị sửa đổi Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đất đai để có thể triển khai những dự án sử dụng đất trên địa bàn Hà Nội.

"Sở KH-ĐT đã tham mưu những giải pháp về cải cách hành chính để các thủ tục được liên thông giữa các sở - ngành, hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện theo quy trình. Ngoài ra, sở sẽ giám sát đầu tư, thanh tra, kiểm tra, kết luận, xử lý cho phù hợp. Sở cũng tích cực tham mưu cho UBND TP Hà Nội để đẩy nhanh tiến độ chứng nhận đầu tư đối với các dự án; giám sát chặt chẽ kết quả thực hiện đầu tư các dự án. Với những dự án chậm tiến độ, không đủ điều kiện thì sẽ thu hồi", ông Tuấn nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở TN-MT Hà Nội cho biết sẽ cùng các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện các nghị quyết, báo cáo giám sát của HĐND thành phố và kế hoạch của UBND thành phố; tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình chây ì không thực hiện kết luận thanh tra. Với những dự án mà chủ đầu tư không liên hệ chính quyền địa phương, sau giải phóng mặt bằng chưa đầu tư xây dựng thì các sở - ngành liên quan sẽ quyết tâm xử lý.

Lý giải về nguyên nhân các dự án chậm tiến độ, ông Nguyễn Trọng Đông, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, do công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều bất cập, trong khi năng lực của một số chủ đầu tư không đáp ứng được yêu cầu thực tế. TP Hà Nội đã giao Sở TN-MT chủ trì đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra cụ thể từng dự án, với tinh thần dự án nào liên quan các quận, huyện, thị xã thì thành phố sẽ tập trung tháo gỡ để sớm triển khai.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội cam kết xử lý 'mạnh tay' với các dự án chậm triển khai chậm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới