10 tháng, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Thổ Nhĩ Kỳ đạt 823,26 triệu USD
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ trong 10 tháng đầu năm đạt 823,26 triệu USD, giảm 18,30% so với cùng kỳ năm 2019.
10 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Thổ Nhĩ Kỳ đạt 823,26 triệu USD (ảnh minh họa) |
Việt Nam xuất khẩu các mặt hàng chè; điện thoại các loại và linh kiện; máy móc thiết bị dụng cụ, phụ tùng; sản phẩm từ chất dẻo; hạt tiêu, gạo, cao su, hàng dệt may, chè…trong đó xuất khẩu đạt trị giá cao nhất là nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện, mặc dù giảm 39,40% so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn là nhóm mặt hàng đứng đầu trị giá xuất khẩu sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, đạt 257,81 triệu USD, chiếm 31,32% tỷ trọng.
Đứng thứ hai là nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, thu về 148,31 triệu USD, giảm 7,45% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 18,2% tỷ trọng xuất khẩu; đứng thứ ba là mặt hàng xơ, sợi dệt các loại trị giá 71,01 triệu USD, giảm 38,40%.
Trong 10 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu một số mặt hàng có giá trị tăng trưởng: xuất khẩu giày dép tăng 16,54%; hàng dệt may tăng 17,99%; sản phẩm từ cao su tăng 29,85%; gỗ và sản phẩm gỗ tăng 86,30%, xuất khẩu chè tăng 172% so với cùng kỳ năm trước.
Thổ Nhĩ Kỳ là nước có các ngành công nghiệp khá phát triển, với nhiều ngành có thế mạnh tương tự như Việt Nam, tuy nhiên, chi phí sản xuất lại cao hơn. Đặc biệt, thị trường này có sự cạnh tranh gay gắt giữa các nguồn nhập khẩu do vị trí địa lý nằm giữa 3 châu lục và nằm sát châu Âu.
Trong khi đó, các doanh nghiệp sở tại cũng khá năng động, luôn tìm kiếm nguồn cung cấp với chi phí cạnh tranh để giảm giá thành sản xuất. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt phải có sức cạnh tranh về chi phí, giá thành, đảm bảo chất lượng, phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật của Thổ Nhĩ Kỳ, thì mới thâm nhập vào thị trường này dễ dàng.
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm